Icon Collap
...
Trang chủ / Ai mạnh sức thì chiếm được !

Ai mạnh sức thì chiếm được !

Để cho các tín hữu biết cách dọn đường đón Chúa đến với mình thì điều quan trọng nhất là họ phải nghe cho được những hướng dẫn, chỉ dạy của Thiên Chúa trong tỉnh thức và tự do của mình. Cũng bởi vì vậy mà Đức Giê-su vẫn thường nói câu “Ai có tai thì nghe” trước khi khép lại chủ đề vừa trình bày. Mà chủ đề Đức Giê-su nhắm tới trong Tin Mừng hôm nay lại là “ai mạnh sức mới chiếm được Nước Trời”. Đây là sứ điệp chúng ta cần suy ngẫm, cầu nguyện và đem ra thực hành trong đời sống. Nhưng trước hết, chúng ta cùng dừng lại để suy xét kỹ câu nói : “Ai có tai thì nghe” thực ra có nghĩa gì vậy ?

Ai mạnh sức thì chiếm được !

“Ai có tai thì nghe” !

“Ai có tai thì nghe” nghe qua có vẻ như là một câu nói thừa, vì tai được tạo nên với mục đích là để nghe. Trên đời này có người nào có tai mà để dùng vào việc khác đâu. Hơn nữa, có người nào mà lại không có tai ? Hoạ hoằn lắm mới có những người bị dị tật hay tai bị điếc thì làm sao nghe được? Nhưng chắc chắn Đức Giê-su sẽ không hề nói một câu dư thừa và càng không nói những câu phi lý. Vì Ngài vốn dĩ là Thiên Chúa. Là Ngôi Lời nhập thể. Lời của Đức Giê-su chính là Đức Giê-su vậy. Trong bối cảnh sau khi công bố Tin Mừng, Đức Giê-su mới đưa câu nói “Ai có tai thì nghe” vào phần cuối, chắc hẳn Đức Giê-su muốn nhắc nhở các cử tọa nhắm đến hai điều quan trọng sau đây. Thứ nhất, chúng ta phải thật chú ý lắng nghe thì mới có thể nghe được phần nào nội dung người khác muốn chuyển tải cho mình. Điều này hoàn toàn chính xác, vì kinh nghiệm cho thấy khả năng tiếp nhận những nội dung được truyền đạt trong các buổi tập hợp đông cử tọa, thường khá thấp. Một phần do tiếng động, tiếng ồn hay những yếu tố khác như thời tiết, khí hậu, sức mạnh, tâm trạng, nội dung hay phương pháp người trình bày…Phần khác, còn do khả năng tập trung của con người rất khó và rất ngắn. Vì trong tâm trí người ta chất chứa quá nhiều ký ức mà người ta có thể gọi chúng là vô thức và chúng hoạt động rất mạnh mà không theo ý muốn của con người. Con người cũng không làm chủ được chúng.Thứ hai, sở dĩ con người khó nghe được Lời Chúa, vì quỷ dữ đến lấy mất như trong dụ ngôn “Người gieo giống” đã nhắc tới những hạt giống rơi trên vệ đường. Điều này cũng rất chính xác. Có khá nhiều tín hữu sau khi kết thúc thánh lễ cũng không nhớ được Tin Mừng vừa công bố là của tác giả nào và sứ điệp mà Chúa muốn nói với mình cũng không nghe được. Thậm chí nội dung bài giảng mà chủ tọa chia sẻ cũng chẳng nhớ được gì cả.Trong khi đó, những người này, với những câu chuyện xấu, vô bổ mà người khác kể lại thì lại nhớ rất kỹ, không hề quên một chi tiết nào. Vậy thì làm sao những người này có thể sống được điều Thiên Chúa dạy! Như vậy, một phần do vô thức điều khiển, phần nữa do môi trường, hoàn cảnh và một phần nữa do quỷ dữ ngăn cản nên người ta rất khó nghe được Lời của Thiên Chúa muốn nói.

Bài đọc thêm: Trận chiến ân sủng và tội lỗi !

Ai mạnh sức thì chiếm được !

Đức Giê-su nói rõ rằng :“Từ thời ông Gioan tẩy giả cho đến bây giờ, Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được”. Đức Giê-su nói cho chúng ta biết rằng trong những người đàn ông được sinh ra bởi người phụ nữ thì Gioan tẩy giả là người cao trọng nhất, vì đã được Thiên Chúa tuyển chọn để dọn đường cho Chúa Giê-su. Chính Gioan tẩy giả đã trực tiếp giới thiệu Đức Giê-su cho những người khác, kể cả môn đệ của ông biết được Ngài là chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian. Nhưng kế đó, Đức Giê-su lại nói rõ rằng kẻ bé nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn Gioan tẩy giả. Với những lời quả quyết dứt khoát như vậy, Đức Kitô muốn nói cho chúng ta biết việc giới thiệu Ngài cho những người khác như Gioan tẩy giả đã làm, không quan trọng cho bằng việc mỗi chúng ta phải nỗ lực, cố gắng phấn đấu hết sức mình để vào cho được Nước Trời. Mà Đức Giê-su chính là hiện thân của Nước Trời khi Ngài đã nói với những kẻ chống đối mình rằng :“Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông” (Lc 11,20). Như vậy, Đức Giê-su cho chúng ta thấy rõ Nước Trời đúng là quà tặng Thiên Chúa ban cho con người cách nhưng không, song không ép buộc họ phải đón nhận kiểu gượng ép. Thay vào đó, con người có toàn quyền tự do để đón nhận hay phủ nhận Nước Trời. Nếu thật lòng họ muốn đón nhận Nước Trời thì phải chứng tỏ thiện chí của mình đối với quà tặng tuyệt vời đó của Thiên Chúa bằng tất cả sức mạnh của họ. Cụ thể để vào được Nước Trời thì phải đón nhận Đức Giê-su là Đấng Chúa Cha đã sai đến để cứu nhân loại làm Chúa của mình với một lòng tin chân thành, bằng việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa trong cuộc sống hàng ngày. Để làm được điều này, mỗi người phải đối diện với những mãnh lực muốn chống lại Thiên Chúa như quỷ dữ, thế gian, tội lỗi và nỗ lực chiến đấu hết mình cho Nước Trời được ngự đến trong mình.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su, chúng con tạ ơn Chúa vì đã chỉ cho chúng con biết lối dọn đường cho Chúa ngự đến bằng việc dùng tất cả những gì của mình mà lắng nghe cho được Lời của Thiên Chúa và cố gắng thực hiện đúng những gì mà Lời Chúa đã dạy. Xin Chúa ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con để chúng con làm tốt công việc khó khăn nhưng vô cùng cao quý này. Chúng con cảm ơn Chúa rất nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Vòng xoáy lạc giáo

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!