Icon Collap
...
Trang chủ / Ngôn sứ Elia đã đến rồi !

Ngôn sứ Elia đã đến rồi !

Trước những lời giảng dạy đầy uy quyền, khôn ngoan, kèm theo các  phép lạ của Đức Giê-su, cùng với những lời chứng khá rõ ràng, dứt khoát của Gioan tẩy giả về Ngài, các kinh sư tỏ ra phân vân, nghi ngại, dè chừng về Đức Giê-su. Rà xét lại Kinh thánh, cụ thể là sách Ngôn sứ Malachia, họ nhận ra rằng: “Này đây Ta sai Ngôn sứ Elia đến nói với các ngươi, trước ngày của Đức Chúa đến, ngày trọng đại và kinh hoàng. Nó sẽ đưa tâm hồn cha ông trở lại với con cháu và đưa tâm hồn con cháu trở về với cha ông, kẻo khi Ta đến, Ta sẽ đánh phạt xứ sở đã bị án tru diệt” (Ml 3,23-24). Vì thế, khi từ trên núi đi xuống, các môn đệ đã hỏi Đức Giê-su rằng: “Sao các kinh sư nói rằng ông Elia phải đến trước? Người đáp: “Đúng thế, Ông Elia đến và sẽ chỉnh đốn mọi sự. Nhưng Thầy nói cho anh em biết: “Ông Elia đã đến rồi và họ không nhận ra ông, nhưng đã đối xử với ông theo ý họ muốn. Con Người cũng sẽ phải đau khổ vì họ như thế” (Mt 17,10-13). Vậy thì ngang qua đoạn Tin Mừng trên, Thiên Chúa muốn nói gì với chúng ta, nhất là trong những ngày Mùa Vọng này ?

Ngôn sứ elia đã đến rồi !

Ngôn sứ Elia đã đến rồi !

Chúng ta biết rằng Elia là Ngôn sứ vĩ đại nhất, đại diện cho các Ngôn sứ đã cùng với Môi sê đàm đạo với Đức Giê-su trên núi Tabor về cuộc Vượt qua của Đấng Cứu Thế. Ông cũng là một người đầy lòng nhiệt thành chiến đấu đến cùng vì đức tin, vượt thắng những khó khăn thử thách, luôn đứng về phía người nghèo để bảo vệ họ, tìm gặp Thiên Chúa trong kiên trì và im lặng, yêu mến và sẵn sàng xả thân bảo vệ Thiên Chúa đến hơi thở cuối cùng, dám đương đầu với cả một dân tộc, sẵn sàng chống lại cả một đám đông sống bất trung, chối bỏ lề luật của Đức Chúa, quyết tâm chống lại, đánh bại các tư tế của thần Baal. Kinh thánh không nói đến cái chết của Elia. Còn người Do Thái thì đang trông mong Elia sẽ xuất hiện để dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Ngang qua cuộc đối thoại với Đức Giê-su, các môn đệ đã hiểu Gioan tẩy giả chính là Elia và một lần khác, Đức Giê-su cũng đã ám chỉ Gioan tẩy giả chính là Elia đã được báo trước qua các Ngôn sứ. Như vậy, Elia đã đến nhưng người ta không đón nhận ông mà còn xử với ông theo ý họ muốn. Cũng bởi vì người Do Thái đã không tin nhận Elia đã đến nơi ông Gioan tẩy giả nên họ cũng không đón nhận Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai và họ cũng đã đối xử với Đức Giê-su một cách tương tự. Vì thế cho đến bây giờ họ vẫn trông chờ Ngôn sứ Elia và Đấng Thiên Sai đến để giải thoát dân tộc Do Thái.

Bài đọc thêm: Mẹ Maria trung gian giữa các ơn

Mầu nhiệm của sự cứng tin !

Để chinh phục lòng tin của dân riêng vào Đấng Cứu Thế, Thiên Chúa dường như đã làm những gì có thể làm được. Nhưng xem ra Thiên Chúa đã thất bại trước sự cứng lòng của họ. Đúng là một điều bí nhiệm mà thánh Phao lô cũng lấy làm ngạc nhiên và khó hiểu về điều này. Dù Thiên Chúa đã dùng cả một lịch sử khá dài, với bao nhiêu vị Ngôn sứ nối tiếp nhau để làm công việc dọn lòng cho người ta đón nhận Đấng Cứu Thế, nhưng dân Do Thái cho đến thời điểm hiện nay vẫn không đón nhận được. Trong khi đó, một dân mới lại đón nhận Đức Giê-su là Đấng Ki-tô được Chúa Cha sai đến cứu độ trần gian này. Số dân mới đã vượt quá hai tỷ người. Dân mới đó chính là Hội thánh. Đứng trước sự kiện này làm sao có thể lý giải được, ngoài việc cúi đầu cảm tạ tri ân Thiên Chúa, Đấng đã ban cho chúng ta có được một lòng tin vào Đức Giê-su Ki-tô như vậy. Đồng thời, chúng ta có thể nhận ra được sự thật này là để đón nhận những gì Thiên Chúa gởi đến cho mình, con người phải có một sự khiêm nhường chân thành chứ đừng có cố dựa vào khả năng riêng của mình. Vì xét về khả năng của con người những chân lý đức tin luôn vượt lên trên những khả năng nhận thức của lý trí. Mặt khác, cũng nhờ vào lòng tin đó mà hàng năm, cứ dịp Giáng Sinh về, cả nhân loại chúng ta lại được đắm mình trong bầu khí an bình, thánh thiêng lạ thường.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su ! 

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa là tâm điểm lòng tin của chúng con. Chúng con tạ ơn Chúa vì không chỉ đã đến làm người với chúng con mà còn ban cho chúng con có được lòng tin đơn thành vào Chúa. Xin Chúa cũng giúp chúng con luôn biết cách dọn đường cho Chúa ngự đến nơi những người khác như Gioan tẩy giả đã làm gương cho chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Hãy đi loan báo Tin Mừng

Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!