Icon Collap
...
Trang chủ / Mẹ Maria trung gian giữa các ơn

Mẹ Maria trung gian giữa các ơn

Hôm nay là ngày thứ Bảy đầu tháng ngày 03/07/2020, trong tâm tình con thảo, chúng ta hiệp nhau về với Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ Hằng Cứu Giúp. Nhờ ơn phù trợ, gìn giữ của Mẹ mà sau đợt dịch bệnh Covid-19, con cái Mẹ lại được quy tụ về bên Mẹ trong tình yêu và sự hiệp nhất. Cái nắng nóng của những tháng ngày mùa hè oi ả chẳng ngăn nổi bước chân và lòng yêu mến của con cái Mẹ hành hương về kính Mẹ. Trong thánh lễ hành hương hôm nay, cha Gioan Nguyễn Đức Phú – CSsR đã có bài chia sẻ với cộng đoàn với chủ đề: “Mẹ Maria trung gian giữa các ơn”.

Mẹ Maria, Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hằng Cứu Giúp

Tước hiệu là Mẹ trung gian các ơn ân sủng của Thiên Chúa đã được Giáo Hội tôn kính từ rất lâu đời, nhất là cho đến thế kỷ thứ XVIII nơi tác phẩm Thánh Anfonso Liguori sáng giá nhất và trong suốt hành trình dài lịch sử của việc tôn kính Đức Mẹ là Mẹ Maria và là trung gian ân sủng đó thì Giáo Hội luôn luôn xoay quanh hai kía cạnh.

Thứ nhất: Việc Đức Trinh Nữ Maria đảm nhận vai trò làm Mẹ của Chúa Giêsu và cộng tác vào ơn cứu chuộc của Thiên Chúa

Từ khi Đức Mẹ đón nhận lời sứ thần truyền tin, Đức Mẹ bắt đầu cộng tác vào công trình cứu chuộc của Thiên Chúa bằng suốt hành trình cuộc sống trần gian của mình. Đức Mẹ đảm nhiệm vai trò là mẹ của con Thiên Chúa, bằng sứ mạng, tư cách là người Mẹ ở trần gian cho chúng ta thấy một sự tin tưởng, phó thác, dấn thân rất lớn của Đức Trinh Nữ Maria.

Sau khi đón nhận sứ thần truyền tin Đức Mẹ cưu mang Chúa Giêsu và sinh hạ Chúa Giêsu đồng hành cùng với con của mình trên bước đường rao giảng tin mừng và nhất là trong cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa Giêsu. Trong hoàn cảnh hạ sinh con của mình Mẹ Maria vẫn phải chịu những khó khăn mà người đời chúng ta ngày nay khó ai có thể có những khó khăn như Đức Maria mà trong hoàn cảnh như thế Đức Mẹ vẫn đảm nhận vai trò làm mẹ của mình. Mẹ Đấng cứu thế và với tư cách là một người mẹ trần gian hoàn toàn không có sự giúp đỡ gì ngoài sự đồng hành của Thánh Giuse. Khi Đức Mẹ đảm nhận vai trò mà Thiên Chúa trao cho mình không phải Đức Mẹ trở nên một người có quyền năng, khả năng, có mọi thứ thực hiện vai trò là Mẹ Đấng cứu thế không? Chắn chắn Đức Mẹ có sự trợ giúp của Thiên Chúa, Đức Mẹ thực hiện với tư cách là con người nhân loại với những tất cả những khó khăn trong cuộc sống của mình.

Thứ hai: Khi Đức Mẹ được về trời, Đức Mẹ thực hiện vai trò trung gian nơi trần gian

Đức Mẹ về trời

Khi Đức Mẹ về trời là Đức Mẹ đón nhận chọn ân sủng mà Thiên Chúa trao cho mẹ như lời sứ thần nói với Đức Mẹ “Kính mừng Maria đầy ơn phúc Đức Chúa ở cùng bà” ơn phúc mà Thiên Chúa trao cho nhân loại không phải chỉ là sức khỏe, giàu có, niềm vui mà con người được hưởng hạnh phúc Thiên Chúa trao cho nhân loại là “Đức Chúa ở cùng”, có Thiên Chúa là có tất cả điều hạnh phúc của cuộc đời nơi thế gian này.

Như vậy chúng ta hiểu khi tôn kính Đức Trinh Nữ Maria là Mẹ và là trung gian mọi ân sủng thì có nghĩa là Giáo Hội mời gọi chúng ta nhìn nhận đến ân sủng lớn nhất mà Thiên Chúa ban cho chúng ta chính là “Thiên Chúa Đấng Cứu Độ”, nhờ Đức Mẹ đón nhận mà chúng ta có được ơn cứu độ Thiên Chúa ban cho chúng ta mọi cách khác nhau. Và khi Đức Mẹ về  trời có nghĩa là Đức Mẹ được lãnh nhận trọn hảo ơn cứu độ của Thiên Chúa, nói cách khác lời sứ thần xưa kia truyền báo tin cho Đức Mẹ “Mừng vui lên hỡi Đấng đầy ân sủng” thì khi Đức Mẹ về trời ân sủng ấy được trọn vẹn nơi Đức Mẹ và khi đó Đức Mẹ biểu lộ vai trò trung gian của mình một cách trọn vẹn nhất.

Đức Mẹ thực hiện vai trò trung gian nơi trần gian

Mỗi người chúng ta cảm nhận được tại ngôi đền Thánh, rất nhiều người chúng ta đón nhận được ân sủng của Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ. Nhiều người chúng ta nhận được ân sủng qua Đức Trinh Nữ Maria với những ân huệ mà Mẹ ban cho con người như Đức Mẹ đã hiện ra khắp nơi trên thế giới như là ở La Vang, Lộ Đức, Fatima… đó là những nơi Đức Mẹ cho chúng ta thấy niềm tin tưởng vào tình yêu của Mẹ. Khi Đức Mẹ về trời Đức Mẹ vẫn đang hiện diện và thực hiện vai trò trung gian của Mẹ cho Giáo Hội và cho toàn thể nhân loại chúng ta.

Khi chúng ta suy niệm về vai trò là Mẹ và là trung gian mọi ân sủng, Đức Mẹ đón nhận vai trò trong tư cách là con người trần gian bị chi phối bởi không gian, thời gian, tất cả những gì đều liên hệ với chúng ta. Đức Mẹ thực hiện vai trò trung gian mà Thiên Chúa trao cho Đức Mẹ đó là đón nhận Chúa Giê-su trong tư cách là mẹ con người trần gian này. Vai trò mỗi người chúng ta thờ phượngThiên Chúa và tôn kính Đức Trinh Nữ Maria hay vai trò là con Thiên Chúa, hướng với lòng yêu mến và tin tưởng nơi Thiên Chúa chắc chắn cuộc thương khó và phục sinh của Chúa Giê-su để lại cho chúng ta trong hành trình trần gian này chúng ta sẽ vượt qua cuộc thương khó và phục sinh giống như Chúa Giê-su.

Đức Mẹ Maria về trời, Đức Mẹ hiện diện những nơi mà Đức Mẹ hiện ra trên thế giới này, chúng ta hãy tin tưởng và trung thành với Chúa với tư cách là con người trần gian. Bởi vậy, đôi khi chúng ta có những khó khăn, chúng ta hãy gắn kết với Thiên Chúa để không chỉ những người khác đón nhận được ân huệ của Thiên Chúa giành cho chúng ta.

Cầu nguyện:

Những mong muốn mà chúng ta muốn Đức Mẹ hôm nay, Chúng ta hãy cộng tác với ơn Chúa và Đức Mẹ bằng cách cố gắng hết sức thực hiện những mong muốn tốt lành trở thành hiện thực và tin tưởng Đức Mẹ vẫn đồng hành với chúng ta trong việc Đức Mẹ là trung gian ân huệ của Thiên Chúa. Xin Đức Mẹ chuyển cầu ân huệ của Thiên Chúa cho chúng ta.

Nguyện xin Đức Trinh Nữ Maria là mẹ của chúng con là trung gian Đấng ban phát moi ân sủng. Xin mẹ đồng  hành với chúng con và xin mẹ cầu cùng Chúa ban mọi ơn lành cho chúng con. Amen!

Bài đọc thêm: Mẹ Maria – Mẹ của lòng xót thương

Maria Trần Thị Huệ

Truyền Thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St. Alfonso miền Bắc

 

Bình luận
error: Content is protected !!