Icon Collap
...
Trang chủ / Người bảo sao, cứ làm vậy !

Người bảo sao, cứ làm vậy !

Lời Chúa trong Chúa nhật thứ hai mùa Thường niên, mời gọi chúng ta hãy đối diện với tình trạng thật của thế giới, của gia đình và của mỗi người để thấy được điều mà Đức Maria đã thưa với Đức Giê-su tại tiệc cưới Ca-na: “Họ hết rượu rồi” có đúng như vậy không ? Nếu đúng như vậy thì cách tốt nhất có thể giúp chúng ta thoát ra khỏi sự nguy hiểm này là hãy làm theo lời căn dặn của Đức Mẹ:“Người bảo sao thì các anh cứ việc làm theo”.

Người bảo sao, cứ làm vậy !

Họ hết rượu rồi !

Khởi đầu sứ vụ, Đức Giê-su đã có mặt tại tiệc cưới Cana, cùng với các môn đệ và Thân Mẫu Maria. Trong tiệc cưới này, khi mà mọi người đang tận hưởng hạnh phúc vui say cùng với đôi bạn là cô dâu và chú rể thì có một trục trặc xảy ra, có thể làm cho niềm vui biến mất và hạnh phúc bị ngưng lại, đó là rượu chuẩn bị cho tiệc cưới đã gần hết mà lại không người nào biết được, ngoại trừ Đức Maria. Đối diện với những gì đang xảy ra trong thế giới phồn hoa,náo nhiệt, với dáng vẻ hào nhoáng, lộng lẫy và có vẻ bình yên bên ngoài trông chẳng khác gì một đám cưới thật. Nhưng nếu chúng ta nhìn sâu vào bên trong của nó thì xem ra đang có khá nhiều vấn nạn nhức nhối. Trước hết, đó là sự bất công đói nghèo đang thống trị số đông thế giới này. Tài nguyên, tiền bạc, của cải của toàn thể thế giới này, hầu hết đang nằm gọn trong tay của một thiểu số người. Họ là những nhà tài phiệt đang thống lĩnh, chi phối nền kinh tế, chính trị, quân sự của thế giới này. Trong khi đó, đa phần nhân loại phải sống cảnh túng nghèo, đói khổ, chồng chất nợ nần, không biết bao giờ mới trả hết. Có nhiều người lao công vất vả ngày đêm mà vẫn không đủ sống. Nhưng có những người tham nhũng, lợi dụng chức quyền, để trục lợi cho riêng mình thì lại sống xa hoa, tiêu xài hoang phí vô độ. Thứ đến, chính là sự tham lam, độc ác, khai thác, bóc lột, vắt cạn hết sức lực của những người nghèo và của cả hành tinh này và không một chút xót thương. Môi trường của thế giới này sẽ đi về đâu? Rác thải sẽ để ở đâu ? Các nguồn tài nguyên thiên nhiên có còn tồn tại nữa không ? Nước, khí có còn để cho con người sử dụng mà sinh sống không ? Tiếp đến là những hận thù, xung đột và chiến tranh ngày càng leo thang và tàn khốc khắp nơi. Những cuộc chạy đua vũ khí giết người và hủy hoại môi trường dã man nhất, những cuộc tập trận tốn kém nhất đang đua nhau diễn ra liên tục. Và điều đáng sợ nhất là con người ngày càng trở nên vô cảm, vô tâm, lãnh đạm thờ ơ, tàn nhẫn với sự sống còn của cả nhân loại, vũ trụ này, của người khác và của chính bản thân mình. Đúng là một đại gia đình nhân loại này đang hết rượu mến thương, vui mừng. Nhìn vào trong từng gia đình, mỗi cá nhân, những giá trị nhân bản, nhân văn, nhân linh, đang trên đà suy thoái, để nhường chỗ cho sự sủng ái cá nhân, tiền bạc, hưởng lạc, quyền lực lên ngôi thống trị. Vậy, trước thực trạng bi thương như vậy thì chúng ta phải làm sao? Hãy chạy đến với Mẹ Maria và vâng nghe lời dặn của Mẹ: “Người bảo sao thì các anh cứ làm vậy”.

Bài đọc thêm: Đức Maria loan báo tin mừng

Người bảo sao thì cứ làm vậy !

Đứng trước tình trạng nguy hiểm của gia đình cô dâu chú rể là sắp hết rượu rồi, Đức Maria đã đến gặp Đức Giê-su mà thưa rằng : “Họ hết rượu rồi !” Mẹ không báo cho quản gia hay chủ tiệc cưới và cũng không đi nhờ cậy ai. Mẹ chỉ thưa với Đức Giê-su, con của Mẹ và cũng là Chúa của Mẹ. Mẹ tin chắc Đức Giê-su sẽ nhận lời Mẹ mà ra tay cứu giúp gia đình này. Lòng tin của Mẹ vào Đức Giê-su quá vững vàng. Dù Đức Giê-su có nói những câu khó nghe như để thử thách lòng tin của Mẹ: “Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi ? Giờ của tôi chưa đến”, nhưng Mẹ vẫn dặn các gia nhân rằng: “Người bảo gì các anh cứ việc làm theo”. Đứng trước lòng tin của Mẹ như vậy, dù giờ chưa đến, nhưng Đức Giê-su đã bảo gia nhân: “Các anh đổ đầy nước vào chum đi!” Và họ đổ đầy tới miệng. Rồi Người nói với họ: “Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc”. Họ liền đem cho ông. Khi ông quản tiệc nếm thử thì nước đã hóa thành rượu mà không biết rượu từ đâu ra, còn gia nhân đã múc nước thì biết “(Ga 2,7-9). Như vậy, các gia nhân, nhờ vâng lời Đức Maria và làm theo chỉ dẫn của Đức Giê-su mà sáu chum, mỗi chum chứa được khoảng từ 80 lít đến 120 lít nước đã hóa thành rượu ngon và cứu được gia đình tiệc cưới thoát khỏi tình trạng bị khiển trách, chê bai và có khi là xung đột, nếu không có số rượu này để tiếp khách đã ngà ngà say. Đó là câu chuyện của tiệc cưới tại Cana ngày xưa. Còn tình trạng hết rượu của đại gia đình nhân loại nói chung và của nhiều gia đình trong chúng ta nói riêng thì Đức Giê-su có can thiệp để cứu chúng ta được không ? Niềm tin dạy cho chúng con biết rằng: Đức Kitô hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn là một. Người vẫn là Đức Chúa của chúng ta, vẫn luôn ở với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Vẫn tiếp tục thực hiện bao dấu lạ điềm thiêng để cứu giúp những ai tin vào Người. Chỉ cần chúng ta nghe lời Đức Maria, bắt chước các gia nhân, lắng nghe và làm theo những lời dạy bảo của Đức Giê-su thì phép lạ vẫn xảy ra hàng ngày với những người tin. Chẳng hạn Đức Giê-su dạy chúng ta hãy sống khiêm nhường, dung thứ, hy sinh, từ bỏ, yêu thương cả kẻ thù… mà chúng ta cứ đem ra thực hành trong từng ngày sống thì không phải sáu chum nước lã hoá thành rượu ngon mà còn vô số chum nữa. Nhưng để chúng ta có thể sống và thực hành nghiêm túc được lời dạy của Đức Giê-su thì phải biết chạy đến với Đức Mẹ, phải xin Chúa Thánh Thần sáng soi và ban ơn trợ giúp. Còn nếu tự sức riêng của mình thì chúng ta sẽ không làm được. Cũng chính vì vậy mà Đức Giê-su đã trao Đức Maria và Chúa Thánh Thần cho chúng ta, cho Hội thánh ngày từ dưới chân thập giá và trong ngày lễ Ngũ tuần, để chúng ta hiểu và sống được lời dạy của Đức Giê-su.

Cầu nguyện với Mẹ Maria !

Lạy Mẹ Maria, Mẹ của chúng con. Nhờ có Mẹ can thiệp mà hạnh phúc và niềm vui của gia đình cô dâu chú rể tại Cana và cả gia đình chúng con nữa mới được bảo toàn và trọn vẹn. Xin Mẹ giúp chúng con luôn biết sống lời Chúa Giê-su mỗi ngày. Amen.

Bài đọc thêm: Tình thương của Thiên Chúa !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!