Icon Collap
...
Trang chủ / Hy sinh cho Chúa thì được gì ?

Hy sinh cho Chúa thì được gì ?

Một trong những vấn nạn mà một số người thường đặt ra cho người đi tu là : hy sinh cả cuộc đời cho Chúa như vậy thì được ích gì? Có lẽ không phải một số người mà khá đông nhiều người vẫn thắc mắc về vấn nạn này, nhất là khi họ nhìn thấy những thanh niên, thiếu nữ xinh đẹp, thông minh, dũ bỏ tất cả mọi sự để bước vào đời sống thánh hiến, tu trì. Thực ra thì vấn nạn này đã được Đức Giê-su trả lời khá rõ và đã được chứng thực nơi nhiều người; đặc biệt mới đây nhất là sự ra đi của thầy Giuse Hoàng Văn Đức, tu sỹ Dòng Chúa Cứu Thế. Giờ đây, chúng ta hãy lắng nghe câu trả lời của Đức Giê-su và xem lại những gì đã xảy đến với thầy Giuse trong biến cố vừa được Chúa gọi về ở tuổi 30.

Thánh lễ: Ca đoàn La tinh Thái Hà cầu nguyện cho thầy Giuse Hoàng Văn Đức, cựu thành viên của Ca đoàn.

   

Câu trả lời của Chúa Giê-su !

Tin Mừng thuật lại cho chúng ta về biến cố thánh Phê-rô hỏi Đức Giê-su : “Thầy coi, phần chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” Đức Giê-su đáp : “Thầy bảo thật anh em : chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất vì Thầy và vì Tin Mừng mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ con hay ruộng đất gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau ” (Mc 10, 28-30). Như vậy, khi mà người ta từ bỏ những gì mà họ có để đi theo Đức Giê-su thì họ sẽ được lại gấp trăm lần những gì mà họ đã từ bỏ, ngay ở đời này. Chỉ chừng này thôi, chúng ta thấy rõ Thiên Chúa quảng đại vô cùng đối với những ai biết sống quảng đại với Người. Thiên Chúa không trả lại cho những người này gấp mấy lần hay gấp chục lần mà trả lại cho họ gấp trăm lần những gì họ đã hy sinh cho Người. Chẳng hạn một người chỉ có một cha mẹ và năm bảy anh chị em trong gia đình. Thế mà khi đi tu họ có một gia đình lớn hơn nhiều. Có nhiều người thương họ, quý họ có khi còn hơn cả cha mẹ, anh chị em ruột thịt nữa. Nhưng Thiên Chúa vẫn chưa lấy làm đủ, hay thỏa mãn với những gì Người đã làm cho những người dám từ bỏ mọi sự để đi theo Người mà còn tặng ban cho họ cả sự sống vĩnh viễn trong nước của Người. Chúng ta biết rằng, con người có sống lâu cũng chỉ có được hơn kém một trăm năm ở đời này thôi. Dù cuộc sống của họ có nhiều người thân, nhiều của cải tới đâu thì khi rời khỏi đời này, những người này đã không thể mang theo bên mình được gì cả. Còn những ai dám từ bỏ những gì mình có ở đời này thì còn được cả hạnh phúc vĩnh viễn. Đúng là nếu phải đem lên bàn cân để tính toán thì những người dám từ bỏ những gì mình có để đi theo làm môn đệ của Đức Giê-su vẫn có lợi hơn nhiều. Tuy nhiên, với những người đã từ bỏ những gì mình có để đi theo Đức Giê-su thì còn phải chịu sự bách hại ở đời này gấp trăm lần những người khác. Đây cũng là điều chúng ta cần lưu ý để không lấy làm ngạc nhiên hay nản lòng vì bị bách hại.
Bài đọc thêm: Ly rượu tết chưa kịp uống 

Một chứng nhân sống động ! 

Để hiểu rõ hơn những gì mà Đức Giê-su nói với những người đã bỏ mọi sự đi theo Ngài có đón nhận được đúng như vậy không, chúng ta có thể xem lại những gì đã vừa xảy đến với sự ra đi khá bất ngờ của thầy Giuse Hoàng Văn Đức. Quả thật, thầy Giuse đã dám từ bỏ những gì mà mình có, những gì mà thầy đã cố gắng để có được chúng như học vấn, bằng cấp, nghề nghiệp, các mối tương quan bạn bè, gia đình, cha mẹ, anh em mà đi theo Đức Giê-su trong Dòng Chúa Cứu Thế. Thầy Giuse đã dám từ bỏ những gì mà mình có, những gì mà thầy đã cố gắng để có được chúng như học vấn, bằng cấp, nghề nghiệp, các mối tương quan bạn bè, gia đình, cha mẹ, anh em mà đi theo Đức Giê-su trong Dòng Chúa Cứu Thế. Trong thời gian ở Hà Nội, thầy đã tham gia tích cực vào những hoạt động của cộng đoàn sinh viên Công giáo Bùi Chu và đã từng đảm nhận trách nhiệm trưởng của cộng đoàn này trong một nhiệm kỳ. Cũng trong thời gian này, thầy đã tham gia ca đoàn La tinh Thái Hà với thời gian hơn sáu năm. Sau một thời gian đi làm, thầy Giuse đã trải qua gần một năm trong nhà Tĩnh Tâm Giê-ra-đô để biện phân ơn gọi và tìm hiểu đời sống tu trì và sau đó thì vào Huế gia nhập đệ tử của dòng Chúa Cứu Thế. Tháng sáu năm 2021, thầy được tuyên khấn lần đầu tại Kỳ đồng và trở thành tu sỹ, sinh viên của Học viện St Alfonso. Có thể nói thầy đã quảng đại hy sinh rất nhiều thời gian, sức lực, trí tuệ, tâm huyết để phục vụ cho chính Thiên Chúa, cho Hội thánh và cho tha nhân. Thầy đã từ bỏ những gì mà thầy đã vất vả kiến tạo nên để hiến thân phụng sự Thiên Chúa trong ơn gọi của một tu sỹ Dòng Chúa Cứu Thế tại Việt Nam. Thế nhưng, sau khi được Thiên Chúa gọi về vào sáng ngày 07/02/2022 tại tu viện Mai thôn, Sài Gòn, thầy đã được Thiên Chúa ân thưởng cách lạ lùng. Điểm lại những gì mà Thiên Chúa đã ban cho thầy trong biến cố này, từ việc đưa thầy tới bệnh viện, đón linh cữu thầy về Kỳ đồng, những thánh lễ cầu nguyện cho thầy, nhất là lễ an táng và tiễn đưa thầy về nơi an nghỉ cuối cùng, chúng ta sẽ nhận ra được một tình thương và lòng quảng đại lạ lùng của Thiên Chúa dành cho thầy lớn lao đến ngần nào. Không thể đếm được con số bao nhiêu người đã hướng lòng về thầy, cầu nguyện và thương khóc thầy, bao nhiêu bài giảng, bài viết về thầy. Có thể nói rằng hiếm có một người trẻ nào kết thúc hành trình cuộc đời mình mà được đón nhận nhiều tình cảm thương mến từ người khác như thầy Giuse Hoàng Văn Đức của chúng ta. Sự ra đi của thầy đã thật sự tạo ra một sự chấn động lớn và làm dậy sóng thương nhớ nơi nhiều người, nhất là những người trẻ, những bạn bè thân hữu của thầy. Những gì mà Đức Giê-su hứa ban cho những ai dám từ bỏ mọi sự để theo Ngài đã trở thành hiện thực nơi thầy Giuse.
Bài đọc thêm: Có được tin bói toán trong ngày tết

Cầu nguyện cho thầy Giuse !

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, chúng con xin hợp với người anh em là thầy Giuse Hoàng Văn Đức để dâng lên Cha lòng cảm tạ tri ân chân thành về tất cả những gì Cha đã thương ban cho thầy Giuse, đặc biệt trong biến cố thầy được gọi về Nhà Cha. Ngang qua biến cố này, Cha đã cho chúng con thấy được rõ hơn lòng quảng đại bao dung vô lượng của Cha dành cho những ai dám từ bỏ tất cả để đi theo Cha. Chúng con xin Cha tha thứ mọi lỗi lầm thiết sót cho thầy Giuse và cho thầy Giuse sớm được hưởng nhan thánh của Cha muôn đời muôn kiếp. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Nguồn: sconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!