Icon Collap
...
Trang chủ / Men Biệt phái và Hê-rô-đê !

Men Biệt phái và Hê-rô-đê !

Thấy các môn đệ đang bối rối vì không mang theo nhiều bánh lên thuyền, mà chỉ mang theo có một cái bánh, nên Đức Giê-su đã nhắc nhở, căn dặn các ông này là : “Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê !” Vậy thì men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê mà Đức Giê-su đề cập đến ở đây thực chất là gì vậy ? Và tại sao Đức Giê-su lại nhắc nhở các môn đệ phải đề phòng loại men này ? Chúng ta cùng cầu nguyện và tìm hiểu xem những căn dặn của Đức Giê-su có liên quan gì đến chúng ta không ?

Men Biệt phái và Hê-rê-đê !

Men Pha-ri-sêu và Hê-rô-đê !

Chúng ta biết rằng men chỉ là một chất hữu cơ, gồm những tế bào sống, có khả năng gây nên những phản ứng hóa học như men rượu, men giấm. Nhưng đây cũng chỉ là một trong những ý nghĩa về thuật từ “men”. Bên cạnh đó, men cũng được dùng để tráng những đồ sứ hay hàm răng để cho đẹp và bảo vệ những thứ này. Nhưng trong bối cảnh mà Đức Giê-su sử dụng từ men Pha-ri-sêu và Hê-rô-đê thì ý nghĩa của từ “men” này lại mang một ý nghĩa hoàn toàn khác với ý nghĩa trên và có một ý nghĩa rất tiêu cực. Men đây được hiểu là những tâm tưởng, thái độ, não trạng nghi ngờ, cứng tin, giả hình, háo danh, ham tiền bạc của các người Pha-ri-sêu và Hê-rô-đê. Rõ ràng trước khi nói những lời này, Đức Giê-su đã phải thở dài não ruột và bỏ đi trước sự thách thức của những người Pha-ri-sêu, đòi Ngài phải làm một dấu lạ từ trời để họ có thể tin vào Đức Giê-su. Và trước đó nữa, Đức Giê-su đã làm phép lạ hai lần hoá bánh ra nhiều cho người ta ăn no nê và vẫn dư thừa mà các môn đệ đều đã được chứng thực rõ ràng. Vậy mà giờ đây, khi lên thuyền rời đi nơi khác, các ông chỉ mang theo có một cái bánh và các môn đệ sợ đói mà không có cái gì để ăn. Chính vì thế mà Đức Giê-su cảnh cáo họ đừng để cho men cứng tin nghi ngờ của Pha-ri-sêu và những người theo Hê-rô-đê ảnh hưởng và tác động trên tâm trí của các ông. Đức Giê-su đã lay tỉnh các ông bằng câu hỏi : “Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có bánh ? Anh em chưa hiểu chưa thấu sao ? Lòng anh em ngu muội thế ! Anh em có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe ư ? Anh em không nhớ sao : khi Thầy bẻ năm chiếc bánh cho năm ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu thúng đầy mẩu bánh ? Các ông đáp: ” Thưa được mười hai.” “Và khi Thầy bẻ bảy chiếc bánh cho bốn ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu giỏ đầy mẩu bánh ? Các ông nói : “Thưa được bảy”. Người bảo các ông : “Anh em chưa hiểu ư?” (Mc 8, 17-21). Như vậy, thứ men mà Đức Giê-su nói với các môn đệ trong bối cảnh này chính là sự cứng tin, nghi ngờ của những người thuộc phái Pha-ri-sêu và Hê-rô-đê về uy quyền của Ngài. Thứ men đó giờ đây cũng đang hoạt động nơi tâm hồn của các môn đệ Đức Giê-su.

Bài đọc thêm: Chậm tin – cứng tin – rồi tin

Men cứng tin và nghi ngờ nơi ta?

Nếu đối diện với lòng tin của mỗi người, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra một sự thật là không chỉ có các môn đệ Đức Giê-su ngày xưa mà cả ngày nay cũng vẫn bị thứ men nguy hiểm này khống chế và điều khiển. Cứ nhìn xem đời sống đạo của nhiều người, chúng ta không mấy khó khăn để nhận ra rằng những gì mà Đức Giê-su dạy không được các tín hữu đem ra thực hành trong đời sống của họ. Có nhiều người vẫn đi lễ, đọc kinh hàng ngày, chẳng bỏ buổi nào cả, vậy mà vẫn luôn tỏ ra khó ăn khó ở và không thể sống hài hòa, thân tình với những người khác. Trong khi đó, có một số người vẫn siêng năng đọc kinh cầu nguyện hàng ngày, thế mà vẫn dám làm những chuyện phi luân như phun thuốc độc hại lên trên những rau cỏ, trái cây, bất chấp nguy hiểm liên quan đến tính mạng của những người tiêu dùng. Có nhiều người vẫn biết giết người là tội trọng nhưng vẫn sẵn sàng đi phá thai hay ép buộc những người khác phải phá thai, dù những người này không muốn. Có một số người ngày nào cũng đi tham dự thánh lễ, nhưng cứ vào nhà thờ là nói chuyện tự nhiên như ở ngoài chợ vậy. Cũng có những người theo đạo từ nhỏ mà cứ nói dối suốt ngày, chẳng từ bỏ được tật xấu nào, nhiều người còn sống tệ hơn cả những người không có đạo nữa. Bởi thế mà có khi những người này bị chế giễu là đạo ngoài da, ma trong ruột. Và cũng vì một lối sống đạo hờ hững không có đức tin như vậy mà cho đến ngày nay, nhiều người sống chung quanh chúng ta, vẫn chưa thể nhận biết Thiên Chúa là Cha của tất cả mọi người. Cũng chỉ vì sự cứng tin, nghi ngờ quyền năng của Thiên Chúa mà người ta vẫn đi bói toán, gọi hồn, đồng bóng, ma thuật để đi tìm sự trợ giúp của những thần tăm tối, và những mãnh lực thần linh khác. Nghi ngờ cứng tin đúng là một thứ men nguy hiểm mà mỗi người chúng ta phải canh chừng, kẻo bị chúng điều khiển mà không biết.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su ! 

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã nhắc nhở các môn đệ phải canh chừng sự cứng tin nghi ngờ của những người thuộc phái Pha-ri-sêu và Hê-rô-đê, đừng để cho thứ men này tiêm nhiễm và điều khiển các ông. Chúng con nhận ra rằng mỗi người trong chúng con, dù ít hay nhiều cũng vẫn bị ảnh hưởng bởi men cứng tin này. Chúng con xin Chúa luôn nhắc nhở, cảnh tỉnh chúng con, để chúng con có thể thoát ra khỏi tầm khống chế, ảnh hưởng, kiểm soát và điều khiển của chúng. Nhờ đó, chúng con sẽ luôn vững tin mà bám chặt vào Chúa là Thiên Chúa toàn năng và yêu thương mà cầu nguyện và sống thân tình với Chúa mỗi ngày. Chúng con xin chân thành cảm tạ ơn Chúa nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Cứng tin và dấu lạ duy nhất

 Nguồn: Svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!