Icon Collap
...
Trang chủ / Mùa Chay – Mùa chiến đấu !

Mùa Chay – Mùa chiến đấu !

Với Thứ Tư lễ tro, chúng ta bước vào 40 ngày của Mùa Chay Thánh cũng là mùa chiến đấu. Nói đúng hơn, không phải tự chúng ta bước vào trong mùa chiến đấu này mà là chính Thần Khí xô từng người vào trong sa mạc của lòng mình để chịu sự thanh luyện của Sa tan hay còn gọi là quỷ dữ. Chúng ta bị xô vào trong cuộc chiến tàn khốc này không đơn độc có một mình mà còn có cả Đức Giê-su nữa để cùng Ngài chịu thanh luyện, cùng chiến đấu và cùng chiến thắng, vì mỗi một chúng ta đều là những chi thể của Đấng Cứu Độ Giê-su.

Mùa chay - mùa chiến đấu !

Cuộc chiến tàn khốc với ác quỷ ! 

Thánh Kinh nói rõ cho chúng ta biết rằng Đức Giê-su bị Thần Khí xô vào hoang địa để chịu Sa tan cám dỗ, chứ không phải với một người phàm. Vì thế, trong 40 đêm ngày này, chúng ta cũng phải đối diện và chiến đấu với ác quỷ. Đây là một cuộc chiến không cân sức, vì ác quỷ thì mạnh mẽ, tinh ranh, ma mãnh, xảo quyệt, còn chúng ta thì ngây ngô, khờ dại, yếu đuối và dễ sa ngã. Chúng sẽ sàng mỗi người như đã sàng Chúa Giê-su xưa vậy. Trước hết, Satan sẽ tấn công vào thân xác của chúng ta. Chúng sẽ khai thác và nhắm vào những nhu cầu rất tự nhiên của thân xác như ăn uống, ngủ nghỉ, bệnh tật, tính dục… để trói buộc chúng ta vào đó cách dễ dàng mà nhiều lúc chúng ta không nhận ra. Chỉ cần nhìn vào những ngày ăn chay hay kiêng thịt là chúng ta thấy rõ sức mạnh của ác quỷ như thế nào. Bình thường thì thân xác chúng ta thấy không sao, nhưng những ngày đó thì sự thèm muốn của thân xác cứ gào lên như thể không chịu nổi nữa. Đúng là quỷ dữ mới làm được như vậy. Thứ đến, Satan sẽ đánh thẳng vào lòng tin về sự hiện diện thật của Thiên Chúa trong chúng ta, nhất là những lúc chúng ta bước vào cầu nguyện, cử hành thánh lễ để tôn thờ Thiên Chúa. Điều này cũng dễ xác thực và kiểm định được. Nếu chúng ta cứ ngồi nói chuyện với nhau hay đọc sách, xem tivi bóng đá, phim ảnh thì không sao ngủ được, tập trung cao độ, ghi nhớ rất rõ. Nhưng khi bước vào các giờ đọc kinh, cầu nguyện hay tham dự thánh lễ thì rất khó tập trung, rất dễ ngủ gật và nhiều lúc chẳng ghi nhớ được điều gì về những gì Chúa nói với mình. Thứ ba, ác quỷ sẽ sử dụng của cải trần gian để đánh bại con người, bắt con người phải bái lạy chúng. Hình ảnh Satan đưa Đức Giê-su lên núi cao chỉ cho Ngài thấy của cải, vinh quang trần gian rồi hứa cho Đức Giê-su tất cả, chỉ cần bái lạy nó cho thấy ngay cả Đức Giê-su mà quỷ dữ còn làm vậy, huống chi chúng ta. Cứ thấy của cải là nhiều người bị cuốn vào ngay, không sao thoát ra khỏi được, dù những người đó nghèo hay giàu, bình dân hay tri thức, có đạo hay không có đạo. Đúng là ác mộng nhưng không mấy người thoát ra khỏi sự khống chế của tiền bạc, của cải của thế gian này.

Phải dành được chiến thắng !

Mùa Chay Thánh không chỉ là mùa chiến đấu mà Thiên Chúa còn muốn chúng ta phải giành cho được chiến thắng như Đức Giê-su đã giành được trong cuộc chiến xưa. Để giành được chiến thắng trong cuộc chiến tàn khốc này chúng ta phải bám chặt vào Thần Khí, vào Đức Giê-su mà tỉnh thức chiến đấu từng giờ, từng ngày với từng cơn cám dỗ cụ thể của Sa tan, chứ không thể dựa vào sức mạnh riêng của bản thân mình. Đây là điểm chúng ta cần lưu ý trước nhất. Vì không ai có thể đánh bại được quỷ dữ và các thần ô uế ngoại trừ một mình Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Cứ nhân danh Đức Giê-su mà xua đuổi quỷ dữ, khi chúng tấn công chúng ta. Tiếp đó, chúng ta phải ý thức và tỉnh thức sự hiện diện tấn công liên tục của quỷ dữ để nhận diện ra từng đòn hiểm của chúng mà kịp thời ứng phó. Không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với ác quỷ bất cứ lúc nào. Quỷ dữ hay đánh lừa chúng ta dưới mọi hình thức rất tinh xảo như làm cho bị bệnh, bị đau, bị ngã hay tái phát bệnh cũ, để lừa gạt, khiến cho có người nhầm tưởng là thật mà mất cảnh giác với chúng. Bước tiếp là khi đã nhận ra được những đòn hiểm của quỷ dữ thì phải áp dụng đúng bài của Đức Giê-su đã làm thì mới giành được chiến thắng. Chẳng hạn khi bị tấn công vào thân xác thì chúng ta phải mạnh mẽ mà nói rằng : “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa nói ra”. Còn khi bị chúng tấn công vào lòng tin thì chúng ta phải nói rõ rằng : “Sa tan, xéo đi ! Ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi”. Nếu bị ác quỷ tấn công bằng của cải, danh vọng trần thế thì phải mạnh mẽ mà quát thẳng với Sa tan : “Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ lạy duy một mình Người mà thôi”. Như vậy, nếu chúng ta luôn biết bám chặt vào Đức Giê-su và Thần Khí để chiến đấu, tỉnh thức và ý thức sự tấn công liên tục của quỷ dữ để nhận diện được từng đòn đánh và sử dụng đúng bài của Đức Giê-su đã dùng thì chúng ta mới giành được vành hoa chiến thắng trong cuộc chiến tàn khốc với những mãnh lực tăm tối của chốn hoằng thiên này. Còn ngược lại, nếu như chúng ta chủ quan, lơ là, coi thường quỷ dữ và chỉ dựa vào sức mạnh của mình để chiến đấu thì chúng ta sẽ thất bại và tự mình chuốc lấy những thất bại vô cùng thảm thương. Vì thế, chúng ta phải nhớ rõ và thường xuyên nhắc nhau nhớ rằng : Mùa Chay Thánh là mùa chiến đấu và phải giành cho được chiến thắng !

Cầu nguyện ChúaThánh Thần !  

Lạy Chúa Thánh Thần, Chúa đã xô Đức Giê-su vào hoang địa để chịu Sa tan cám dỗ và Chúa đã giúp Đức Giê-su đánh bại được quỷ dữ và giành được vương miện chiến thắng. Hôm nay, chính Chúa Thánh Thần cũng xô chúng con vào trong sa mạc của lòng mình trong 40 đêm ngày để chịu Sa tan thanh luyện. Chúng con xin Chúa luôn ở với chúng con và giúp chúng con đánh bại được Satan trong cuộc chiến này như chính Chúa đã giúp cho Đức Giê-su xưa vậy. Chúng con xin tạ ơn Chúa Thánh Thần muôn đời muôn kiếp. Amen.

Bài đọc thêm: Hãy làm cho thế giới biết Mẹ !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!