Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy làm cho thế giới biết Mẹ !

Hãy làm cho thế giới biết Mẹ !

Giữa lúc tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp trên toàn đất nước Việt Nam. Số người nhiễm mỗi ngày đều gia tăng nhanh chóng, mọi hoạt động trong đời sống và ngay cả thánh lễ cũng bị hạn chế. Nhưng dường như những tác động đó vẫn không ngăn cản được những bước chân của đoàn con cái thành tâm kính yêu mẹ. Hôm nay nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, ngày 17/02/2022 hội Mẹ Hằng Cứu Giúp giáo xứ Bái Xuyên với 200 hội viên sẽ chính thức tuyên khấn. Thánh lễ do cha Giuse Trịnh Ngọc Hiên –  Bề trên dòng Chúa Cứu Thế chủ tế, cùng với ngài có cha xứ Giu-se Mai Xuân Thùy và cha đặc trách Gioan Lưu Ngọc Quỳnh cùng đồng tế thánh lễ được diễn ra hết sức long trọng và trang nghiêm. Qua trình thuật Tin Mừng theo thánh Gio-an (Ga 19, 25-27) cha Gio-an chia sẻ về vai trò, tước hiệu và quyền năng của Mẹ Hằng Cứu Giúp.

hãy làm cho thế giới biết mẹ

Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con Bà”. Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là Mẹ của anh” và kể từ giờ đó Môn đệ rước mẹ về nhà mình” (Ga 19, 26-27). Trên thập tự giá trước khi trút hơi thở sau cùng Chúa Giê-su đã trao ban cho Hội Thánh một người Mẹ tuyệt vời để Mẹ thực sự trở thành Mẹ của Hội Thánh, Mẹ của mỗi người chúng ta. Và trung thành với lời trăng trối của Chúa Giê-su cho nên từ khởi đầu và cho đến tận thế Hội Thánh vẫn luôn luôn đón nhận Mẹ là Mẹ của mình, đón nhận Mẹ vào trong ngôi nhà của mình.

Ý nghĩa tước hiệu Mẹ Hằng Cứu Giúp

Nhờ sự cứu giúp của Mẹ mà qua dòng lịch sử Hội Thánh vẫn trường tồn và phát triển cho đến ngày tận thế. Tuy nhiên, với thời gian thì lòng yêu mến Mẹ của nhiều tín hữu dần trở nên mờ nhạt, phôi phai không còn mặn nồng như thuở ban đầu nữa. Cho nên mẹ đã phải nhiểu lần hiện ra ở nhiều nơi từ Lộ Đức tới Pha-ti-ma, tới La Vang, tới Trà Kiệu, … mục đích của Mẹ là đưa chúng ta trở về vị thế là con của  Mẹ, để làm đúng lời trăng trối của Chúa Giê-su.

Với biến cố Đức Mẹ hiện ra tại La Mã khi bức linh ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp được rước xung quanh thành đô của Giáo Hội, Mẹ đã làm rất nhiều dấu lạ, Mẹ đã tỏ cho con cái biết đến Mẹ với danh xưng thật là Mẹ Hằng Cứu Giúp. Mẹ được biết đến với nhiều tên như Mẹ La Vang hay Đức Mẹ Lộ Đức, … chỉ là nơi nói lên địa điểm mà Mẹ đã hiện ra. Mẹ Hằng Cứu Giúp nói lên chức năng của mẹ lãnh nhận từ Thiên Chúa đối với chúng ta là Mẹ sẽ cứu giúp chúng ta trong mọi hoàn cảnh, mọi tình huống của cuộc đời.

Khi đón nhận bức linh ảnh này với nhiều phép lạ như vậy thì ngày 11.12.1865 Đức Giáo Hoàng Pio IX đã trao bức linh ảnh này cho cha bề trên dòng Chúa Cứu Thế tại Rôma với yêu cầu: “Hãy làm cho cả thế giới này biết đến Mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp”. Cha bề trên cả đã truyền lại mệnh lệnh của Giáo Hội qua vị cha chung là chân phúc Giáo Hoàng Piô IX, vì thế các tu sỹ dòng Chúa Cứu Thế có bổn phận, trách nhiệm vâng lời mẹ Hội Thánh làm cho cả thế giới biết Mẹ.

hãy làm cho thế giới biết mẹ

Từ năm 1865, các cha dòng Chúa Cứu Thế đi khắp mọi nơi để quảng diễn, giới thiệu, trình bày cho mọi người biết đến Mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp. Chẳng mấy chốc lòng yêu mến, sùng mộ Mẹ Hằng Cứu Giúp đã lan truyền khắp nơi khiến cho các cha biết rằng không thể không lập một hội mang danh Mẹ Hằng Cứu Giúp được. Khi thấy lòng sùng kính Mẹ Hằng Cứu Giúp phát triển như vậy, Cha Bề trên đã viết một thư thỉnh nguyện trình lên Đức Giáo Hoàng và ngày 23.05.1871 Đức Hồng Y Constantino Patrizi đại diện cho Giáo Hoàng phê chuẩn việc thiết lập hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp trước kia gọi là Đức Bà Hằng Cứu Giúp và thánh Alfonso. Năm năm sau, thì hội phát triển khắp cả Châu Âu cho nên Đức chân phúc Giáo Hoàng Piô thứ IX với sắc phong của Ngài quyết định  nâng lên làm Tổng hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp trên toàn thế giới. Và ngày 31 tháng 3 năm 1876 với sắc phong đó Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp chính thức đi vào hoạt động với tính cách toàn cầu.

Khi Hội Thánh mời các tu sỹ dòng Chúa Cứu Thế đến Việt Nam để truyền giáo. Vào năm 1925 các Thừa Sai dòng Chúa Cứu Thế đến Huế, việc đầu tiên các Ngài làm đó là thiết lập đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tại Huế và mở các chương trình đại phúc, chương trình hành hương. Từ Huế ra tới Hà Nội vào tới Sài Gòn có ba ngôi Đền Thánh được dâng hiến cho Mẹ Hằng Cứu Giúp và từ đó muôn ơn lành Mẹ Hằng Cứu Giúp đã tuôn đổ tràn đầy trên quê hương đất nước chúng ta.

Tại Miền Bắc, từ khi thành lập cho tới năm 1934 – 1944 (sau 10 năm thành lập) số hội viên đã lên đến 50 ngàn, trong khi dân số Việt Nam còn ít.

Tổ tiên của chúng ta đã đón nhận Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp là Mẹ của mình nhưng vì hoàn cảnh lịch sử có chiến tranh đất nước bị phân chia, Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp phải ngừng hoạt động. Đến năm 2010 mới được tái lập và đến nay 10 năm cũng chỉ mới đạt 50 ngàn thành viên từ Nam đến Bắc.

Sự khác biệt giữa Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và các hội đoàn đạo đức

Nếu như những hội đạo đức khác thiết lập nhằm giúp cho lòng đạo đức được gia tăng, còn những đặc ân thì ít. Hội Mẹ được thiết lập với sự châu phê của Tòa thánh thì sẽ được hưởng rất nhiều đặc ân.

Những đặc ân của Hội:

hãy làm cho thế giới biết mẹ

Đặc ân thứ nhất :  Được Mẹ cứu giúp trong mọi cơn gian nan, thử thách đặc biệt trong giờ lâm tử.

Đặc ân thứ hai : Các hội viên biết làm Tuần Cửu Nhật để cầu cho những tội nhân, những người khô khan, nguội lạnh, bỏ đạo, chối Chúa được ơn trở lại.

Đặc ân thứ ba: Được chung chia những lợi ích gia sản thiêng liêng của hàng triệu hội viên, tu sỹ dòng Chúa Cứu Thế trên toàn thế giới. Cho nên, những người vào hội được hưởng nhiều ích lợi khác từ các hội viên khác, từ sự hy sinh vất vả của các tu sỹ dòng Chúa Cứu Thế trên khắp cả hoàn cầu.

Đặc ân thứ tư: Đó là chúng ta được hưởng các ơn Đại Xá. Nếu như trong một năm bình thường phải chờ đến lễ các Thánh hay lễ các Đẳng linh hồn, hay một lễ trọng đại, trong tuần đại xá, … thì mới được hưởng một ơn đại xá. Còn Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp thì mỗi tuần làm giờ kính Đức Mẹ thì đều được hưởng một ơn đại xá, một năm được hưởng 50 ơn đại xá.

Bài đọc thêm : Tuần cửu nhật kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp

 Ơn Đại xá là ơn gì ?

Ơn đại xá là ơn tha các hình phạt do tội gây ra, án phạt do tội phải đền. Khi chúng ta lãnh bí tích Hòa Giải thì tội được tha còn các hình phạt do tội vẫn phải đền bù. Ơn đại xá là một trong những kho tàng mà Giáo Hội ban phát những đau khổ phần  hồn phần xác bớt đi.

Những ơn đại xá này làm sao có được ? Với những ai vào hội Mẹ thì thật đơn giản chỉ cần mỗi buổi sáng, tối đọc 3 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh, một tuần làm giờ khấn khoảng 20 phút là có thể được hưởng một ơn Đại xá.

Điều kiện gia nhập hội Mẹ Hằng Cứu Giúp

hãy làm cho thế giới biết mẹ

Những người đủ tuổi khôn và những người đã xưng tội rước lễ không kể nam nữ đều có quyền vào hội để được hưởng ơn Đại Xá. Vì chỉ có những hội viên của hội mới được hưởng ơn Đại xá.

Tính duy nhất và vâng phục của Hội Mẹ vào cha xứ – người đại diện cho Giáo Hội địa phương.

Hội Mẹ được chính thức thiết lập dưới sắc phong của Tòa thánh. Hội Đức Mẹ phải được sự cho phép của cha xứ và các hội viên không được tham dự các hội tà giáo khác. Các hội viên vào hội Mẹ biết sống đạo đức thánh thiện phải biết thực hành các điều mà hội đã quy định và biết ra đi làm cho thế giới biết đến Mẹ để mọi người cũng được hưởng ơn đại xá, kho tàng ân sủng mà Thiên Chúa ban cho qua Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Sau một thời gian rất dài chúng ta được tìm hiểu về hội Mẹ, thực hiện lòng sùng kính đối với Mẹ, giới thiệu người khác biết đến Mẹ. Và hôm nay qua Hội Thánh với sự cho phép của cha xứ chúng ta được cử hành thánh lễ chính thức thiết lập Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp nơi đây để những thành viên của Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp biết đoàn kết thương yêu nhau thực hiện những điều cam kết với hội, vâng theo lời của cha xứ đặt mình dưới sự hướng dẫn của cha xứ, để làm cho hội lớn mạnh, để làm cho lòng đạo đức của con em mình được gia tăng…

Chúng ta phải cảm ơn Chúa vì Người đã ban cho chúng ta một người Mẹ. Nhờ Mẹ đức tin của chúng ta được vững vàng. Chúng ta cũng cần thông truyền lại đức tin cho con cháu để kết hợp với Mẹ xây dựng Giáo Hội của Chúa, làm cho giáo xứ ngày càng hợp nhất yêu thương, sống đức tin một cách triển nở và thực hiện lời Chúa một cách nghiêm túc để phúc lành của Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp tuôn đổ trên chúng ta.

Cầu nguyện với Mẹ

Xin mẹ Hằng Cứu Giúp chuyển cầu cho chúng con để tất cả các hội viên biết chu toàn bổn phận mà chúng con sẽ cam kết trong giờ tuyên khấn này.

Bài đọc thêm: Nguyệt san số 13

Maria An Lành 

Truyền Thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và St. Alfonso

Bình luận
error: Content is protected !!