Icon Collap
...
Trang chủ / Sự thật sẽ giải thoát anh em !

Sự thật sẽ giải thoát anh em !

Lời Chúa ngày thứ tư, tuần V Mùa Chay, nhắc đi nhắc lại những hạn từ : sự thật – nô lệ – tự do, với chủ đích cho chúng ta thấy mối tương quan giữa sự thật, nô lệ và tự do, cũng như sự thật, tự do và nô lệ được Đức Giê-su nói rõ trong Tin Mừng hôm nay là gì vậy ? Cầu xin Chúa Thánh Thần ngự đến soi đường chỉ lối cho chúng con hiểu được với sứ điệp cốt lõi mà Đức Giê-su muốn gởi đến từng người trong chúng ta. Nhờ đó, chúng ta mới có thể thoát ra khỏi kiếp đời nô lệ cho tội lỗi, mà đạt tới tự do làm con cái của Thiên Chúa. 

     sự thật sẽ giải thoát anh em    

Sự thật – Nô lệ – Tự do !  

Trước hết, sự thật mà Đức Giê-su nói với chúng ta là tất cả những gì Đức Giê-su đã nghe biết nơi Chúa Cha, thì bây giờ chính Ngài nói lại cho chúng ta tất cả những điều đó : “Phần tôi, tôi nói những điều đã thấy nơi Cha tôi”. Chính vì thế, những lời nói của Đức Giê-su luôn chân thật, không bao giờ có một chút gian dối. Hơn nữa, đã có lần Chúa Giê-su từng nói với chúng ta Ngài là Sự thật và : “Nếu các ông ở lại trong lời của tôi thì các ông thật là môn đệ tôi; các ông sẽ biết sự thật và sự thật sẽ giải phóng các ông” (Ga 8,31-32). Vì vậy, khi chúng ta lắng nghe và thi hành lời dạy của Đức Giê-su trong đời sống của mình là chúng ta đang sống trong sự thật. Thứ hai là nô lệ. Chúng ta biết rằng người nô lệ là người phải sống lệ thuộc hoàn toàn vào người khác, không có một chút tự do nào. Chủ nhân muốn mình làm gì là phải làm vậy và không được trái ý chủ. Người nô lệ chẳng khác gì một công cụ, một phương tiện lao động người chủ sử dụng, tùy theo ý muốn của chủ. Nhưng với Đức Giê-su thì nô lệ có nghĩa là phạm tội : “Thật, tôi bảo thật các ông : hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội” (Ga 8,34). Vì thế, chính tội lỗi của chúng ta trói buộc chúng ta phải làm nô lệ cho chúng. Vì tội, chúng ta đánh mất tự do của riêng mình. Vậy thì phải làm gì để ra khỏi tình trạng nô lệ và có được tự do mà làm con cái của Thiên Chúa ? Thứ ba là tự do. Với Đức Giê-su thì sự tự do không có nghĩa muốn làm gì thì làm như một số người vẫn thường hay suy nghĩ như vậy. Nhưng tự do đây là thoát ra khỏi tình trạng tội lỗi để được tự do làm con cái của Thiên Chúa. Đức Giê-su còn nói rõ : “Vậy, nếu Người Con có giải phóng các ông, thì các ông mới thực sự là những người tự do” (Ga 8,36).

Sự thật sẽ giải thoát anh em !

Đức Giê-su không chỉ nói rõ cho chúng ta biết sự thật, nô lệ, tự do là gì mà còn cho chúng ta thấy rõ  sự thật sẽ giải thoát anh em. Quả thật, Đức Giê-su chỉ cho chúng ta thấy được khoảng cách hay ranh giới giữa nô lệ và tự do thật mong manh.Bởi vì, thân phận con người thì rất yếu đuối, dễ sa ngã phạm tội và trở thành nô lệ cho tội. Tuy nhiên, Đức Giê-su lại ban cho chúng ta sự thật là chính lời của Ngài để giải thoát cho chúng ta. Chỉ cần chúng ta biết lắng nghe và thực thi những lời dạy của Đức Giê-su thì chúng ta sẽ được giải thoát khỏi tội và những hệ lụy của nó. Chẳng hạn như khi chúng ta đang rơi vào tình trạng mệt mỏi vì những bực tức, khó chịu người ta vừa gây ra cho mình, chỉ cần thực thi lời dạy của Đức Giê-su : Hãy tha thứ để được Thiên Chúa thứ tha, thì lập tức tâm hồn chúng ta sẽ cảm thấy nhẹ nhõm, bình an, hạnh phúc. Còn khi chúng ta bị người ta bách hại vì sống đạo, thì chỉ cần thực hiện mối phúc : phúc cho những người bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ, thì chắc chắn những sự bách hại đó, không làm cho chúng ta sờn lòng nản chí, mà còn gia tăng nghị lực, quyết tâm cho chúng ta. Đức Giê-su không chỉ ban cho sự thật là lời của Ngài cho chúng ta mà còn thiết lập nên Bí tích Hoà giải để ban ơn tha tội cho chúng ta. Dù tội lỗi chúng ta có đỏ thắm như máu, có nặng nề như xiềng xích, gông cùm tù tội, chỉ cần đến với Bí tích Hoà giải sẽ được đón nhận ơn tha thứ ngay. Nơi Bí tích này, Đức Giê-su không chỉ tha thứ tội lỗi cho chúng ta mà còn ban thêm sức mạnh của Ngài, để giúp cho chúng ta có thể chống trả lại những cơn cám dỗ của quỷ dữ và dành được chiến thắng. Vì thế, khi thực thi những lời dạy của Đức Giê-su và chạy đến với Bí tích Hoà giải, thì chúng ta chắc chắn sẽ được giải thoát khỏi sự nô lệ của tội và có được sự tự do để làm con cái của Thiên Chúa Cha, được sống trong nhà của Cha.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su ! 

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đã dạy cho chúng con biết được về sự thật, nô lệ, tự do là gì và chỉ ra cho chúng con biết rằng chính sự thật sẽ giải thoát chúng con khỏi nô lệ cho tội lỗi và ban tặng cho chúng con tự do để được làm con cái của Thiên Chúa, được ở trong nhà của Thiên Chúa. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa rất nhiều. Nguyện xin Chúa Giê su tiếp tục ban ơn trợ giúp, nâng đỡ cho chúng con, để chúng con biết bám chặt vào lời của Chúa và Bí tích Hoà giải để chúng con luôn được Chúa giải thoát khỏi sự tội mà được sống trong tự do đích thực của con cái Chúa. Amen.

Bài đọc thêm : Mẹ Maria trung gian giữa các ơn 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn : svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!