Icon Collap
...
Trang chủ / Tình yêu đáp trả tình yêu !

Tình yêu đáp trả tình yêu !

Trước những ngày thọ nạn, Đức Giê-su đã ghé thăm những người bạn thân của Ngài tại Bê-ta-ni-a. Nơi đây, gia đình anh Lazaro đã tiếp đón Đức Giê-su, mỗi người một cách, với tất cả lòng thương mến, quý trọng dành cho Ngài. Vì chúng ta đều là bạn hữu của Đức Giê-su, nên cũng được Ngài viếng thăm như gia đình của cô Martha, Maia và anh Lazaro, ở Bê-ta-ni-a. Vậy, mỗi người trong chúng ta đã có thái độ như thế nào dành cho Đức Giê-su? Chúng ta hãy nhìn lại thái độ xử sự, việc làm, tình cảm của các thành viên trong gia đình này dành cho Đức Giê-su, để dễ duyệt xét lại chính từng người chúng ta. 

tình yêu đáp trả tình yêu

Tình yêu làm nảy sinh sáng kiến ! 

Tin Mừng cho chúng ta thấy được tình thương đặc biệt, Đức Giê-su đã dành cho gia đình anh Lazaro và tình yêu của gia đình này dành cho Đức Giê-su. Việc Đức Giê-su khóc khi nghe tin anh Lazaro mất và đến cứu anh ta sống lại, minh chứng cho thấy lòng thương mến ưu ái đặc biệt của Đức Giê-su đối với gia đình này. Và khi được Đức Giê-su viếng thăm, các thành viên cũng đáp trả lại lòng thương mến dành cho Ngài theo những cách thức của mỗi người. Tin Mừng kể lại : “Ở đó, người ta dọn bữa ăn tối thết đãi Đức Giê-su; cô Martha lo hầu bàn; còn anh Lazaro là một trong những kẻ cùng dự tiệc với Người. Cô Maria lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm” (Ga 12,2-4). Như vậy, với tư cách là người chị quán xuyến mọi công việc trong gia đình, cô chị là Martha, lo việc bếp núc, dọn dẹp, chuẩn bị tiệc thết đãi Đức Giê-su. Tình thương mà cô Martha dành cho Đức Giê-su được thể hiện rõ qua việc hầu bàn phục vụ. Riêng anh Lazaro thì cùng ngồi dự tiệc với Đức Giê-su. Thay vì hầu bàn như cô chị, anh Lazaro lại chọn việc hầu chuyện Đức Giê-su. Có lẽ vì anh là con trai, lại mới được Đức Giê-su cứu sống, nên được ngồi hầu chuyện Ngài. Còn Maria thì lại lấy một bình dầu thơm cam tùng nguyên chất quý giá để xức chân cho Đức Giê-su rồi cô dùng tóc của mình mà lau. Đức Giê-su đã đón nhận tình yêu, tán dương sự hy sinh của cô Maria khi lên tiếng bảo vệ : “Hãy để cô ấy yên. Cô đã giữ dầu thơm này là có ý dành cho ngày mai táng Thầy”. Chắc Đức Giê-su cũng được an ủi phần nào trước những tấm lòng chân thành dành cho Ngài, trước lúc giã biệt thế gian, cùng những người bạn thân thương này.

Còn tấm lòng chúng ta thì sao ! 

Chắc hẳn Đức Giê-su cũng đang viếng thăm chúng ta, vì chúng ta đều là những người bạn của Ngài. Nhưng vấn đề là chúng ta có dám tin vào sự viếng thăm của Thầy Giê-su dành cho mình hay không? Chúng ta biết rằng, những biến cố cứu độ của Đức Giê-su được cử hành không phải để tưởng nhớ về một ký ức của lịch sử, mà cốt để hiện thực hóa biến cố đó để cho con người mọi thời, mọi nơi đều được dự phần vào như thánh lễ được cử hành trên bàn thờ mỗi ngày vậy. Vì đối với Thiên Chúa thì vừa là An- pha, vừa là Ô-mê-ga cũng như Đức Kitô hôm qua, hôm nay và mãi mãi vẫn là một, luôn là hiện tại. Nếu như chúng ta tin vào sự viếng thăm thật của Đức Giê-su và có được chút tình yêu dành cho Ngài, chắc chắn chúng ta sẽ biết cách để diễn tả tình yêu của mình dành cho Đức Giê-su. Vì nếu như nói về việc ngồi tâm sự và hầu chuyện với Đức Giê-su thì có lẽ không ai trong chúng ta lại không thể làm được việc này. Còn nếu nói đến việc phải chọn những công việc cụ thể để phục vụ Đức Giê-su trực tiếp, hay gián tiếp thì có vô số việc chúng ta tha hồ mà chọn. Còn việc dầu quý để dâng cho Đức Giê-su thì ai mà chẳng có như thời gian, công việc, sức lực, tài năng, kể cả những tật xấu, những tội lỗi cố giữ chặt cho một mình mình mà không chịu buông bỏ. Vấn đề là chúng ta có được lòng yêu mến chân thành dành cho Đức Giê-su như gia đình của anh Lazaro không ? Quả thật, nếu như mà chúng ta tin vào sự viếng thăm của Đức Giê-su và có được lòng yêu mến dành cho Ngài thì chắc chắn chúng ta sẽ có thể tìm ra được muôn cách khác nhau để diễn tả lòng mình với Đức Giê-su.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đến viếng thăm chúng con trong thời khắc vô cùng đặc biệt của Tuần Thánh, là có thật. Cũng chỉ vì tình yêu Chúa muốn dành cho chúng con mà thôi. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa. Thế mà nhiều người trong chúng con đã vô tình, lạnh nhạt, tệ bạc, không đón tiếp Chúa cho xứng. Chúng con xin Chúa rộng lòng tha thứ cho chúng con. Trong những ngày kế tiếp vô cùng quan trọng của Tuần Thánh, chúng con xin Chúa Giê-su su ban ơn trợ giúp để chúng con luôn biết đón tiếp Chúa đến một cách cụ thể, trong từng biến cố của Chúa. Amen.

Bài đọc thêm: Tình yêu của Đức Giê-su !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!