Icon Collap
...
Trang chủ / Phép lạ hoá bánh ra nhiều !

Phép lạ hoá bánh ra nhiều !

Một trong những phép lạ được Đức Giê-su thực hiện hai lần, đó là phép lạ hóa bánh ra nhiều. Lần thứ nhất cho 5000 người được ăn no nê, mà chỉ có 5 chiếc bánh và hai con cá. Tất cả 4 Tin Mừng đều ghi nhận phép lạ hoá bánh lần thứ nhất : Mt 14,12-21; Mc 6,31-44; Lc 8,19-27; Ga 6,5-15). Còn hoá bánh ra nhiều lần thứ hai thì dành cho 4000 người ăn no, với bảy cái bánh và hai con cá. Chỉ có Tin Mừng Mc 8,1-9 và Mt 15,32-38. Vậy đâu là sứ điệp mà Đức Giê-su muốn gởi cho chúng ta, qua việc hoá bánh ra nhiều cho người ta được ăn no nê mà vẫn dư thừa được nhiều thúng đầy những mảnh vụn của bánh ?    

phép lạ hóa bánh ra nhiều !

Thiên Chúa nuôi dân của Người ! 

Trong dòng lịch sử dân Chúa, việc  nuôi sống dân bằng bánh mà vẫn dư thừa là một trong những chủ đề lớn, đã được Thiên Chúa thực hiện trong Cựu Ước hai lần. Lần thứ nhất là trong sách Các vua, quyển thứ hai, chương 4, câu 42-44; Thiên Chúa đã dùng chú tiểu đồng, qua ngôn sứ Elisa, làm cho 20 chiếc bánh lúa mạch và cốm đựng trong bị, hoá ra nhiều, được phát cho cả trăm người ăn no mà vẫn dư thừa như lời Chúa phán : “Ăn xong hãy còn dư”. Thứ hai là việc Thiên Chúa đã làm cho bánh Manna, từ trời rơi xuống, để nuôi sống dân Chúa trong suốt cả hành trình sa mạc. Nhưng điều đặc biệt nhất là việc hoá bánh ra nhiều cốt để tiên báo về đêm tối với bữa tiệc cuối cùng của Đức Giê-su và các môn đệ, trước khi bước vào cuộc khổ nạn thương khó và phục sinh. Như vậy, với Cựu Ước, Thiên Chúa đã dùng bánh để nuôi sống dân của Người thế nào, thì Tân Ước, việc hoá bánh ra nhiều cũng chỉ báo trước cho dân Chúa về Bánh Trường sinh, Bánh Sự Sống, Bánh Bởi Trời mà Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại, để làm thần lương để nuôi sống dân Người. Bánh đó là Thịt Máu Chúa Giê-su, là chính Thánh Thể, để ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời. Quả thật, nhờ Thánh Thể là Bánh Trường sinh bởi trời, mà Hội thánh chính là dân Thiên Chúa đã được nuôi dưỡng từng ngày, trong thánh lễ, được cử hành mỗi ngày trên bàn thờ, khắp nơi trên toàn thế giới. Và Thiên Chúa nuôi dân riêng của Người không chỉ bằng Thánh Thể là Thịt Máu Chúa mà còn bằng cả thứ Bánh Trường Sinh là Lời Hằng Sống của Thiên Chúa nữa. Với bàn tiệc Thánh Thể và Lời Chúa, Thiên Chúa tiếp tục nuôi sống dân của Người cho đến tận thế.

Lòng thương xót của Thiên Chúa !  

Đằng sau việc Thiên Chúa dùng bánh để nuôi sống dân của Người chúng ta còn có thể nhận ra được một sứ điệp khác : đó chính là lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho dân của Người. Chúng ta thấy rõ, trong lần hóa bánh thứ hai, Đức Giê-su đã nói rõ : “Thầy chạnh lòng thương đám đông, vì họ ở luôn với Thầy đã ba ngày rồi và họ không có gì ăn. Nếu Thầy giải tán, để họ nhịn đói mà về nhà, thì họ sẽ bị xỉu dọc đường. Trong số đó lại có những người ở xa đến”  (Mc 8, 2-4). Như vậy, Đức Giê-su quyết định làm phép lạ để hóa bánh ra nhiều cho hơn 4000 người đàn ông, chưa kể phụ nữ và trẻ em đi theo, có được lương thực mà ăn để chống đói, khởi đi từ lòng chạnh thương của Ngài. Quả thật, tình yêu và lòng chạnh thương của Thiên Chúa là một trong những sứ điệp quan trọng mà Đức Giê-su đã trình bày và diễn tả một cách xuất sắc, cụ thể qua việc chăm lo cho dân chúng ngay cả những của ăn phần xác. Bởi vì, đối với Thiên Chúa thì con người gồm xác – hồn, cả hai mới làm nên một con người trọn vẹn. Điều đặc biệt hơn nữa là không chỉ Thiên Chúa diễn tả, thực hiện lòng thương xót dành cho đám đông dân chúng, mà Người muốn chúng ta cũng phải góp phần của mình vào trong đó, bằng những đóng góp, hy sinh cụ thể như các môn đệ đã đưa ra những gì họ có lúc đó là bảy chiếc bánh và một số cá nhỏ. Đây là điều chúng ta cần lưu ý. Đức Giê-su có thể làm nên muôn vàn tấm bánh và nhiều cá mà không cần đến sự đóng góp của các môn đệ. Nhưng cả hai lần hoá bánh ra nhiều, Đức Giê-su đều muốn chúng ta phải góp phần của mình, dù là vô cùng bé nhỏ, để làm nên bữa tiệc cho mọi người đều được ăn no.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su ! 

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa chính là Hiện Thân, là Dung Mạo của một Thiên Chúa chạnh thương. Vì lòng chạnh thương đó mà Chúa đã không để cho đám đông dân chúng phải đói lả trong sa mạc. Và rồi chính Chúa đã làm phép lạ hoá bánh ra nhiều cho họ được ăn no nê, dư thừa. Không chỉ vào thời điểm đó, mà cho đến bây giờ và mãi mãi sau này, Chúa vẫn tiếp tục nuôi sống chúng con bằng chính Thánh Thể và Lời của Chúa. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa. Xin Chúa Giê su ban ơn trợ giúp cho chúng con, để mỗi người chúng con luôn biết đón nhận lấy Thần lương và lòng thương xót của Chúa mỗi ngày và cũng biết sống lòng xót thương đó với những người khác. Amen.

Bài đọc thêm : Cứng tin để vững tin hơn ! 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!