Icon Collap
...
Trang chủ / Chứng nhân Chúa Phục Sinh !

Chứng nhân Chúa Phục Sinh !

Một trong những nguyên nhân đã làm cho người ta ngày càng tin vào Chúa Giê-su Phục Sinh, là nhờ những chứng nhân anh dũng của Chúa Phục Sinh. Và lòng tin vào Chúa Phục Sinh ngày càng bén rễ sâu và lan rộng khắp nơi, là nhờ những chứng nhân này đã dám can đảm đón nhận những cực hình và cả những cái chết đau thương để làm chứng cho những gì mình rao giảng về Chúa Phục Sinh là hoàn toàn chính xác và chân thực. Và trong số các chứng nhân đó, có hai vị tông đồ chúng ta mừng kính trọng thể hôm nay là thánh Phi-lip-phê và Gia-cô-bê.

     chứng nhân Chúa Phục Sinh

Chứng nhân Chúa Phục Sinh ! 

Kinh nghiệm thường nhật về việc thuyết phục hay chinh phục lòng tin của người khác vào những gì hay những đối tượng mà cá nhân mình muốn họ tin theo, thường là phải dựa vào các nhân chứng, vật chứng và cả lời chứng của những chứng nhân. Những tông đồ cũng đã làm y như vậy. Để thuyết phục đám đông dân chúng tin vào Đức Giê-su đã phục sinh vinh hiển, đang sống ở giữa họ, đang hoạt động trong họ và ngang qua họ, thì các tông đồ của Đức Giê-su vừa nại đến lời chứng của những người đã gặp Chúa Phục Sinh và cả lời chứng của chính bản thân mình. Các ngài đã cố gắng sắp xếp lại những lời chứng, người chứng và cả vật chứng một cách mạch lạc rồi mới trình bày, kể lại, giảng giải cho những người khác về những gì liên quan đến Đức Giê-su phục sinh. Những trích dẫn Thánh kinh, những lời tiên báo trực tiếp hay là gián tiếp của Đức Giê-su về việc Ngài phải chết rồi mới sống lại và những lần mà Chúa Giê-su Phục Sinh tỏ mình ra với ai, ở đâu, vào thời điểm nào, bối cảnh, diễn tiến, rồi những việc làm, lời nói, cử chỉ, thái độ của Đức Giê-su cũng như của những chứng nhân đều được liệt kê và trình bày khá tường tận. Nhờ vậy mà sau những bài giảng của các tông đồ, số người tin vào Đức Giê-su Phục Sinh ngày càng tăng lên. Có lần, chỉ ngay sau bài giảng của thánh Phê-rô, mà đã có ba ngàn người xin gia nhập vào Hội thánh. Nhờ những chứng nhân có tầm cỡ và thế giá như các tông đồ, với những lời chứng, vật chứng cụ thể, đời sống bác ái, hy sinh phục vụ, kèm theo những dấu lạ điềm thiêng đến từ các tông đồ và nhất là quyền năng của Chúa Thánh Thần hoạt động liên lỉ nơi người làm chứng cũng như trong lòng những người được nghe giảng mà chẳng mấy chốc, Hội thánh của Chúa Giê-su Phục Sinh ngày càng thêm đông số và lan rộng khắp các quốc gia, các dân tộc. Nhưng còn có một nguyên nhân khác, khiến người ta càng vững tin vào Chúa Giê-su Phục Sinh đang sống, đang hoạt động trong lòng Hội thánh của các tông đồ.

Những chứng nhân tử đạo !  

Sở dĩ Hội thánh của Chúa Giê-su Phục Sinh phát triển và gia tăng một cách thần tốc như vậy là nhờ sự hy sinh chính mạng sống mình của các tín hữu, nhất là của các tông đồ, để làm chứng về những gì các ông rao giảng là chân thật. Chúng ta biết rằng, khi có một ai đó dám đưa sinh mạng của mình ra để làm chứng cho những gì họ rao giảng, thì chắc hẳn người ta sẽ dễ tin hơn những người chỉ có thuyết suông mà thôi. Quả thật, không ai ngu gì mà phải đánh đổi cả mạng sống mình chỉ vì đã dám rao giảng về một Chúa Giê-su Phục Sinh đang sống giữa họ, dù mắt thường không thể thấy được. Khi nhìn thấy các tông đồ, không chỉ có một người, mà phần lớn trong số họ đã can đảm ra đi khắp nơi, bất chấp mọi khó khăn, nguy hiểm, để rao giảng và làm chứng cho mọi người biết Chúa Giê-su Phục Sinh đang sống và hoạt động trong họ, thì người ta không thể không suy nghĩ lại tại sao các ông lại dám làm như vậy. Thường thì hai hay ba nhân vật làm chứng về một con người hay một điều gì đó, thì đã đủ để cho những người khác tin tưởng rồi. Nhưng với tất cả các tông đồ đi theo Đức Giê-su, trừ Giu-đa thắt cổ tự tử, đều mạnh mẽ rao giảng và làm chứng là chính họ đã gặp được Chúa Giê-su Phục Sinh, nhất là những người này đã sẵn sàng đón nhận khổ hình và cái chết để làm cho những người khác đủ dữ kiện để đón nhận những lời giảng dạy của họ. Cả hai vị tông đồ mà chúng ta mừng kính hôm nay là thánh Phi-lip-phê và Gia-cô-bê cũng đã dùng máu đào tử đạo để làm chứng rằng Chúa Giê-su đã phục sinh và đang sống, đang hoạt động trong những người tin. Không chỉ có các tông đồ, các đồ đệ cùng thời với Đức Giê-su, mà cả những người mới tin vào lời rao giảng và lời chứng của các tông đồ, cũng sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình để cùng làm chứng cho lòng tin vào Chúa Giê-su Phục Sinh đang sống với họ. Đúng là để cho nhiều người đón nhận được Chúa Giê-su Phục Sinh đang sống, đang hoạt động trong Hội thánh, để cứu độ nhân loại, thì có không biết bao nhiêu tín hữu đã phải đổ máu mình ra để làm chứng về sự thật này.

Cầu nguyện với thánh tông đồ ! 

Lạy thánh Phi-lip-phê và thánh Gia-cô-bê tông đồ, là hai chứng nhân sống động của Chúa Giê-su Phục Sinh, mà chúng con mừng kính hôm nay. Để cho chúng con có được một lòng tin vững chắc vào Chúa Giê-su Phục Sinh, các thánh tông đồ, đặc biệt là hai vị thánh Phi-lip-phê và Gia-cô-bê đã rao giảng và dùng chính máu đào của mình để làm chứng. Chúng con xin cảm tạ quý ngài rất nhiều. Chúng con xin hai thánh tông đồ tiếp tục cầu thay nguyện giúp cho chúng con, cho Hội thánh. Nhờ đó, lòng tin của chúng con, của Hội thánh vào Chúa Giê-su Phục Sinh ngày càng vững mạnh và thăng tiến hơn. Amen.

Bài đọc thêm: Môn đệ của Đấng Phục Sinh !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn : svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!