Icon Collap
...
Trang chủ / Sống nghèo theo Chúa Giê-su !

Sống nghèo theo Chúa Giê-su !

Giê-ra-đô là một tu sỹ của Dòng Chúa Cứu Thế và là một vị thánh làm nhiều dấu lạ điềm thiêng khi còn sống cũng như sau khi đã về với Thiên Chúa. Sở dĩ Giê-ra-đô trở nên một vị thánh như vậy là nhờ muốn bước theo Đức Giê-su hay đúng hơn là muốn rập khuôn mẫu cuộc đời mình theo Thầy Chí Ái Giê-su về mọi phương diện. Và nhất là thánh Giê-ra-đô đã quyết tâm sống nghèo theo Chúa Cứu Thế, để được trở nên một người nghèo, của Gia-vê Đức Chúa. Giờ đây, chúng ta cùng suy gẫm về vị thánh sống nghèo theo Giê-su !

Sống nghèo theo Chúa Giê-su !

Sống nghèo như Chúa Giê-su ! 

Tin Mừng vừa thuật lại việc có một số người muốn đi theo Đức Giê-su để trở thành môn đệ của Ngài. Đức Giê-su nói thẳng với họ rằng : “Con chồn có hang, chim trời có tổ, Con Người không chỗ tựa đầu” (Lc 9,58). Với câu trả lời này, Đức Giê-su đã không ngần ngại sánh ví cuộc sống của mình với cuộc sống của con chồn, con chim. Con chồn, con chim dù vất vả kiếm sống tới đâu vẫn có một nơi chốn để đi về, để nghỉ ngơi. Còn Con Người là chính Giê-su mà các ông đang muốn đi theo thì không có gì cả, ngay cả một chốn để dừng chân. Và quả đúng như vậy ! Suốt cuộc đời rong ruổi đi rao giảng Tin Mừng Nước Trời, Đức Giê-su đã nay đây, mai đó; lúc thì ở trên núi, lúc thì ở bờ biển, lúc thì trong Hội đường, lúc thì ở trong sa mạc, lúc thì ở làng này, mai thì ở làng kia; lúc thì ở làng quê, lúc lại lên thành thị… Có thể nói Đức Giê-su đã đi thực hiện sứ mạng của mình như một kẻ lang thang, nay đây mai đó, không cửa không nhà, không có Hội đường hay nhà thờ riêng, không có chốn để nương thân cho những lúc mệt mỏi hay đêm về; đúng như Ngài đã báo trước cho những ai muốn đi theo mình. Còn tiền bạc của cải thì sao ? Đức Giê-su có nguồn tài chính nào có thu nhập lớn để hỗ trợ không? Có mạnh thường quân nào bảo lãnh, tài trợ không? Xin thưa rằng: Ngài chỉ có những đồng tiền bố thí của người khác để tồn tại qua ngày thôi. Ai cho cái gì thì đón nhận, như chính Đức Giê-su đã nói rõ vì làm thợ thì đáng được hưởng công. Rồi trước khi trút hơi thở cuối cùng trên thập giá, Đức Giê-su cũng nghèo lắm, nghèo đến mức mà không có một chút mảnh vải để che thân. Còn mai táng thì vội vã, qua loa và thi hài thì phải an táng trong phần mộ của người khác. Không chỉ nghèo về vật chất mà Đức Giê-su còn phải sống nghèo cả về tình thân, về những giọt nước mắt mà theo lẽ thường tình phải có của những người thân khi qua đời nữa. Đúng là sống không cửa không nhà, chết không mảnh vải che thân, không có một hầm mộ, một quan tài, kể cả một đám tang bình thường. Đó là cái nghèo của Đức Giê-su, Chúa chúng ta. Giờ đây, chúng ta cùng chiêm ngắm một đồ đệ, đã quyết sống nghèo theo Đức Giê-su cho đến cùng là thánh Giê-ra-đô.

Sống nghèo theo Chúa Giê -su ! 

Thánh Giê-ra-đô đã sống nghèo theo Chúa Giê su, với một cách thức khác mà chính Thiên Chúa đã tiền định cho ngài. Trước hết, thánh nhân đã được sinh ra trong một gia đình nghèo, tại một thôn quê nghèo, như Đức Giê-su vậy. Năm 12 tuổi, Bố của Giê-ra-đô đã qua đời. Thánh nhân đã trở thành lao động chính để nuôi gia đình, với nghề thợ may đã vất vả mới học được. Rồi vào làm việc phụ giúp cho một giám mục nổi tiếng là khó tính, Giê-ra-đô vẫn kiên nhẫn làm việc mà không hề nản chí. Dĩ nhiên với một nghề may, tại một làng quê nghèo, bố đã qua đời, thì gia cảnh của Giê-ra-đô chắc chả khá giả gì. Giê-ra-đô không chỉ sinh ra và lớn lên trong một gia đình, tại một thôn quê nghèo, mà còn sở hữu một thân hình cũng thật nghèo. Nhìn hình ảnh của thánh nhân, ai cũng có thể nhận ra một thân xác gầy gò, ốm yếu đến nỗi mà khi được giới thiệu đi tu Dòng Chúa Cứu Thế, người giới thiệu đã gọi Giê-ra-đô là một thanh niên vô dụng, trong bức thư gởi cho nhà đào tạo. Gia đình đã nghèo, thể xác thì ốm yếu, còn về mặt nhận thức, học vấn thì cũng chẳng tới đâu. Dĩ nhiên, nhà nghèo thì lấy tiền đâu mà cho con ăn học. Đây cũng là chuyện đương nhiên thôi. Với thân phận như vậy, khi bước vào đời sống tu dòng, thì thánh nhân đã chọn bậc sống làm thầy trợ sỹ giúp việc trong nhà dòng, chả có vai vế hay tiếng tăm gì cả. Thầy âm thầm làm việc ở những nơi kín đáo, chẳng mấy ai biết đến con người và công việc vất vả hy sinh của thầy. Rồi ngay cả trong đời sống chung của cộng đoàn, Giê-ra-đô còn phải đón nhận những đối xử không công bằng nữa, do những cái nghèo của mình mang lại. Nhưng theo gương Thầy Giê su, Giê-ra-đô đã vui lòng đón nhận cái nghèo đó như một của lễ để tiến dâng cho Thiên Chúa, Đấng đã từng dùng cái nghèo của mình mà làm cho những người khác lại được giàu sang, phong phú. Theo gương của Chúa Giê-su và thánh Giê-ra-đô, chúng ta hãy vui lòng đón nhận tất cả những gì Thiên Chúa cho xảy đến, trong lòng vâng phục, tín thác và yêu mến, để sống được đức khó nghèo và sẽ được hưởng ân lộc từ mối phúc này chính là Nước Trời làm gia nghiệp.

Cầu nguyện với thánh Giê-ra-đô !

Lạy thánh Giê-ra-đô, vị thánh yêu mến mối phúc nghèo khó của Đức Giê-su, Đấng đã dạy và đã đến sống mối phúc này để làm gương cho chúng con. Hôm nay, chúng con mừng lễ ngài, nguyện xin thánh Giê-ra-đô hãy làm cho chúng con một phép lạ cả thể là dám yêu thích và sống mối phúc này như thánh nhân. Chúng con xin chân thành cảm tạ và tri ân thánh Giê-ra-đô rất nhiều. Amen.

Bài đọc thêm: Những việc Thiên Chúa muốn !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!