Icon Collap
...
Trang chủ / Bình an của Thầy Giê-su !  

Bình an của Thầy Giê-su !  

Bình an hay hoà bình là một trong những khát vọng, thao thức thâm sâu của mỗi con người và của cả nhân loại này. Để có được bình an đó con người đã phải nỗ lực, cố gắng chiến đấu liên lỉ với những xung đột bên trong và cả những thách thức đến từ bên ngoài. Tuy nhiên, đó chỉ là những bình an do con người tạo nên, từ công sức của mình. Còn bình an mà Đức Giê-su hứa ban tặng cho các môn đệ, cho mỗi người chúng ta là thứ bình an nào? Và bình an đó khác với bình an do con người tạo nên ở điểm nào ? Đây là sứ điệp mà Đức Giê-su gởi đến cho chúng ta.

bình an của thầy Giê-su

Bình an của Thầy Giê-su !  

Trước khi giã từ các môn đệ, Đức Giê-su biết rõ các ông cần gì nhất và Ngài sẽ làm gì để giúp cho các môn đệ. Vì thế, Đức Giê-su đã nói với các môn đệ: “Thầy để lại bình an cho anh em, Thầy ban cho anh em bình an của Thầy. Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian. Anh em đừng xao xuyến và cũng đừng sợ hãi” (Ga 14,27). Cách nói “để lại, ban bình an của Thầy” cho thấy “bình an” của Đức Giê-su dường như không phải là một trạng thái thanh thản, thanh thoát, nhẹ nhàng nơi cõi lòng, mà là một thực tại hoàn toàn khác xa với”bình an” của con người. Điều này cũng dễ hiểu thôi, vì nếu như con người và Thiên Chúa xa cách và khác biệt bao nhiêu, thì “bình an” của Thiên Chúa và con người cũng phải khác biệt và xa cách bấy nhiêu. Nhìn lại “khôn ngoan” trong Thánh Kinh ban đầu được hiểu như là một phẩm tính của trí tuệ, nhưng càng về sau thì càng trở nên là một “ngôi vị” của Thiên Chúa. Bình an mà Đức Giê-su nói đến ở đây cũng có một cái gì đó giống tương tự như thế. Rồi trong khi các môn đệ đang ở trong tình trạng hoang mang, lo sợ thì Đức Giê-su phục sinh xuất hiện và đã phán rằng “Bình an cho anh em và trao ban Thánh Thần cho các ông”. Như vậy, có một sự liên hệ mật thiết giữa “bình an” và Chúa Thánh Thần. Chúa Giê-su đã trao ban bình an của Ngài trong Chúa Thánh Thần. Thánh Phao lô cũng đã linh cảm được điều gì đó trong mối tương quan này, nên khi viết thư để gởi cho tín hữu Galat đã nói: “Hoa quả của Thánh Thần là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, khiêm tốn, hiền hòa, tiết độ” (Gl 5,22). Dù không minh nhiên, song qua cách diễn tả của Chúa Giê-su, hay của  các tông đồ thì Chúa Thánh Thần vẫn là nguồn bình an sung mãn, đích thực mà Chúa Giê-su, Chúa Cha đã ban tặng cho chúng ta.

bình an của thầy Giê-subình an của thầy Giê-su

Bài đọc thêm: Niềm vui và bình an khi trở về bên Mẹ Hằng Cứu Giúp 

Cách Thầy Giê-su ban bình an !   

Bình an của Thầy Giê-su không giống như bình an của thế gian và cách trao ban bình an của Thầy Giê-su cũng khác hẳn với cách trao ban bình an của thế gian như Thầy Giê su đã nói rõ: “Thầy ban cho anh em không theo kiểu thế gian”. Rõ ràng người đời trao ban bình an cho nhau bằng những lời cầu chúc. Nhưng những lời cầu chúc đó chỉ là những ước nguyện mong muốn thôi. Còn làm sao một người có bình an và đem cái bình an của mình trao ban cho người khác được. Nếu người ta có giúp nhau có được một vị thế, một nghề nghiệp, một mức lương ổn định, một sự chăm sóc y tế tốt nhất, một sự bảo trợ an ninh tốt thì cũng chỉ mang lại cho người khác một sự bình an tạm thời và bên ngoài mà thôi. Trong khi đó, Thầy Giê su cũng dùng lời nói: “Bình an cho anh em”, nhưng lời nói của Đức Giê-su là lời quyền năng, nói sao thì thành hiện thực vậy. Chẳng hạn khi Đức Giê-su nói với ngươi bại liệt: “Hãy chỗi dậy vác chõng mà đi” thì lập tức người bị bại liệt được khỏi bệnh ngay, hoặc khi nói “Tôi muốn” thì lập tức phong hủi biến mất khỏi người bệnh ngay. Bởi thế, khi Đức Giê-su nói: “Bình an cho anh em” là ngay lập tức bình an liền đến cư ngụ trong người anh em đó mà không cần phải đợi chờ bất cứ một tác nhân nào can thiệp vào cả. Đặc biệt hơn nữa là khi Đức Giê-su trao ban Chúa Thánh Thần, Nguồn mạch của bình an của Thiên Chúa, thì chắc chắn nguồn bình an đó sẽ được thành sự ngay lập tức trong con người chúng ta. Cũng chính vì lẽ đó mà Đức Giê-su đã căn dặn các môn đệ là: “Anh em đừng sợ hãi và xao xuyến”. Như vậy, Đức Giê-su đã tỏ cho chúng ta biết rằng bình an của Thầy Giê-su khác hẳn với bình an của con người, và cách trao ban bình an của Thầy Giê-su cũng khác hẳn với cách trao ban bình an của con người.

bình an của thầy Giê-su

Cầu nguyện với Thầy Giê-su !  

Lạy Thầy Giê-su Chí Thánh, Đấng đã, đang và sẽ tiếp tục trao ban bình an của Thầy cho chúng con. Thầy không chỉ trao ban bình an của Thầy mà còn trao ban chính Nguồn mạch mọi sự bình an là Chúa Thánh Thần cho chúng con. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Thầy Giê-su thật nhiều. Xin Thầy Giê-su tiếp tục trao ban bình an và Chúa Thánh Thần mỗi ngày cho toàn thể Hội thánh, cho từng người trong chúng con. Đồng thời chúng con nguyện xin Thầy Giê-su giúp cho chúng con luôn biết mở lòng ra để đón nhận bình an và Chúa Thánh Thần đến với mỗi người trong từng thời khắc của cuộc sống chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Bình an trong Chúa Phục Sinh

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: Svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!