Icon Collap
...
Trang chủ / Biện phân Thần Khí Sự Thật !  

Biện phân Thần Khí Sự Thật !  

Đức Giê-su đã nói nhiều lần và nhiều cách thức, danh xưng khác nhau, để giúp cho chúng ta hiểu rõ hơn về Chúa Thánh Thần. Nhờ đó, chúng ta mới biết cách chuẩn bị cho xứng, để có thể đón nhận lấy Chúa Thánh Thần là Thần Khí Sự Thật đến với mình. Đồng thời, danh xưng Thần Khí Sự Thật sẽ giúp cho chúng con ý thức và tỉnh táo để có thể biện phân, nhận ra thần khí giả dối nữa mà tránh xa. Vậy giờ đây, chúng ta cùng nhau cầu nguyện, suy gẫm, xin Thần Khí Sự Thật ngự xuống trên mỗi người, giúp cho chúng ta làm tốt được công việc khó khăn nhưng vô cùng quan trọng, cần thiết này. 

Thần Khí Sự Thật – giả dối !  

Thần Khí mà Chúa Cha ban tặng và Đức Giê-su đã báo trước chính là Thần Khí Sự Thật :”Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi. Khi nào Thần Khí Sự Thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn” (Ga 16,12-13). Như vậy, một trong những lý do khiến Chúa Cha sai Thần Khí Sự Thật đến với chúng ta là vì vào thời điểm bấy giờ, Đức Giê-su còn nhiều điều phải nói với chúng ta, nhưng anh em không có sức chịu đựng được. Chỉ khi nào Thần Khí Sự Thật đến ở trong anh em thì anh em mới có khả năng lãnh hội được những điều Thầy sẽ nói với anh em. Chính Thần Khí Sự Thật sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn là đón nhận chính Đức Giê-su Ki-tô vừa là Thiên Chúa và là Cứu Chúa của chúng ta. Vì Thần Khí Sự Thật sẽ “không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến. Người sẽ tôn vinh Thầy, vì Người sẽ lấy những gì là của Thầy mà loan báo cho anh em” (Ga 16, 13-15). Vì thế, để chúng ta có thể biện phân được đâu là Thần Khí Sự Thật và đâu là thần khí dối trá, thì cần xem xét rõ thần khí đó nói gì về Đức Giê-su. Nếu như thần khí đó tuyên xưng và tôn dương Đức Giê-su là Chúa Ki tô và dạy chúng ta thực hành những lời giảng dạy của Ngài thì đó là Thần Khí Sự Thật. Còn nếu như thần khí đó chối bỏ và không tuyên xưng, không hề tôn dương Đức Giê-su là Đấng Ki tô thì đó chính là thần khí dối trá. Chúng ta không được tin vào chúng. Tuy nhiên trong thực tế, để biện phân được đâu là thần khí sự thật hay thần khí dối trá quả là một vấn nạn rất khó đối với chúng ta. Bởi thế, chúng ta phải cần đến sự trợ giúp của chính Chúa Thánh Thần và phải cẩn trọng, khôn ngoan thì mới có thể biện phân được.

Bài đọc thêm: Đi tìm sự thật theo Lời Chân Lý !  

Những thần khí dối trá !  

Nhìn lại lịch sử phát triển của Hội thánh, chúng ta thấy rât rõ những thần khí dối trá đã xuất hiện từ thời Cựu Ước cho đến những thời kỳ đầu của Tân Ước. Chúng ngự trên miệng các ngôn sứ giả để tuyên sấm, lừa gạt người ta. Còn thánh Gioan Tông đồ thì đã cảnh báo các tín hữu nhiều lần qua các thư của ngài về sự xuất hiện của chúng nơi các cộng đoàn tín hữu tiên khởi, mà thánh Gioan gọi họ là những kẻ phản Ki tô :”Chúng xuất thân từ hàng ngũ chúng ta. Nhưng không phải là người của chúng ta. Vì nếu là người của chúng ta, chúng đã ở lại với chúng ta. Nhưng như thế mới rõ không phải ai cũng là người của chúng ta” (1Ga 2,19). Thánh Phao lô đã căn dặn các tín hữu :”Điều tôi làm tôi sẽ tiếp tục làm, để những kẻ muốn có cơ hội tự phụ là những người ngang hàng với chúng tôi, không còn có cơ hội đó nữa. Vì những kẻ đó là tông đồ giả, là thợ gian xảo, đội lốt tông đồ của Chúa Kitô” (2Cr 11,12-13). Riêng thánh Phê rô cũng đã lưu ý các tín hữu và các ngôn sứ giả, những thấy dạy sai lầm nguy hiểm, khi nói: “Trong dân cũng đã xuất hiện những ngôn sứ giả; giữa anh em cũng vậy, sẽ có những thầy giả hiệu, đó là những kẻ sẽ lén lút đưa những tà thuyết dẫn tới diệt vong…” (2 Pr 2). Những thế kỷ đầu Giáo hội đã phải đương đầu với những lạc giáo nguy hiểm như Arius, chủ trương chối bỏ thần tính của Đức Giê-su. Chính vì thế mà công đồng Nicea 325 đã phủ nhận hoàn toàn chủ thuyết này và tuyên tín về hai bản tính của Đức Giê-su. Rồi lạc giáo Nestorius có chủ trương Mẹ Maria chỉ là mẹ về nhân tính của Đức Giê-su, còn về thiên tính thì không phải. Lạc giáo này đã bị công đồng Epheso 431 bác bỏ và tuyên tín Đức Maria là mẹ thật trọn vẹn của Đức Giê-su. Không phải ngày xưa mà thời nào cũng có những thần khí dối trá hoạt động nơi những con người cụ thể để tìm mọi cách chối bỏ Đức Giê-su là Đấng Ki tô, Đấng Cứu Thế mà Thiên Chúa đã hứa ban cho nhân loại. Những loại giáo phái như “Đức Chúa Trời mẹ” cũng là những sản phẩm của các thần khí dối trá mà chúng ta phải biết cẩn thận đề phòng.

Bài đọc thêm: Né tránh hay chối bỏ sự thật ?

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su, trước khi về trời Chúa đã hứa ban cho chúng con Thần Khí Sự Thật để Ngài tiếp tục ở lại và hướng dẫn chúng con đến với sự thật toàn vẹn là Đức Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa Giê su Ki tô nhiều. Nguyện xin Chúa Giê su Ki tô thương ban và đổ đầy Thần Khí Sự Thật trên chúng con, để chính Ngài sẽ giúp cho chúng con thoát khỏi được những thần khí dối trá vẫn đang hoạt động dưới nhiều hình thức khác nhau trong Hội thánh và trong thế giới hôm nay. Amen.

Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: Svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!