Icon Collap
...
Trang chủ / Người tốt lành, đầy Thánh Thần!

Người tốt lành, đầy Thánh Thần!

Hôm nay, Giáo hội hân hoan cử hành thánh lễ, mừng kính thánh Barnaba, vị tông đồ được phong tặng là người tốt lành và đầy tràn Thánh Thần. Thánh nhân cũng là người bạn chí thân và là người đã được chọn cách đặc biệt để cùng với thánh Phao-lô, chuyên lo cho sứ mạng truyền giáo cho những người dân ngoại. Vậy thì giờ đây, chúng ta hãy cùng cầu xin thánh Barnaba, dâng lên Thiên Chúa lời khẩn cầu tha thiết, cho chúng ta hiểu được điều Thiên Chúa muốn gởi đến cho từng người, ngang qua vị tông đồ rất đặc biệt này.

Thánh Barnaba - Người tốt lành, đầy Thánh Thần

Người được Hội thánh sai đến !

Chính Thiên Chúa, trong Lời của Người, đã nói cho chúng ta biết được là : “Hồi ấy, có một số đông đã tin và trở lại cùng Chúa. Tin ấy đến tai Hội thánh tại Giêrusalem, nên người ta cứ ông Ba-na-ba đi An-ti-ô-khi-a. Khi tới nơi và thấy ơn Thiên Chúa được như vậy, ông Ba-na-ba mừng rỡ và khuyên nhủ ai nấy bền lòng gắn bó với Chúa. Ông là người tốt, đầy ơn Thánh Thần và lòng tin”(Cv 11,21b-24). Như vậy, ông Ba-na-ba đã được Hội thánh tại Giêrusalem tiến cử và sai đến An-ti-ô-khi-a để hướng dẫn các tín hữu nơi đây, vừa mới được ơn trở lại với Chúa Giê-su. Sự tín nhiệm của Hội thánh tại Giêrusalem và những gì Ba-na-ba đã làm tại An-ti-ô-khi-a cho thấy rõ ông là một người, đích thị đã được Thiên Chúa sai đến, ngang qua Hội thánh và đã được chứng nhận là một con người tốt lành, đầy ơn Thánh Thần và lòng tin. Quả thật, thánh Ba-na-ba đã vui mừng, động viên, khích lệ mọi người hãy kiên trì bám chặt vào Chúa. Hơn nữa, thánh Ba-na-ba còn trẩy đi Tác-xô, tìm và mời cho bằng được thánh Phao-lô đến An-ti-ô-khi-a, để cùng ông lo cho Hội thánh nơi đây trong một thời gian khá dài. Cũng tại nơi đây mà lần đầu tiên, những người tin vào Đức Giê-su Nazareth đã được mang một danh xưng mới là Ki-tô hữu. Không những thế, chẳng bao lâu, An-ti-ô-khi-a đã trở thành môn thủ phủ nổi tiếng mới của Hội thánh lúc bấy giờ. Nếu như thánh Ba-na-ba không là một người tốt lành, đầy ơn Thánh Thần, lòng tin thì làm sao thánh Phao-lô về được nơi đây và làm sao Hội thánh ở đây phát triển được như vậy ! Chính sự cương quyết, thông mình, dứt khoát của thánh Phao-lô và lòng vị tha, bao dung, rất quảng đại, hiền lành của thánh Ba-na-ba, đã làm nên một Hội thánh có thế giá và tầm ảnh hưởng như vậy. Đúng thật, chỉ có những người biết thi hành sứ vụ mà Thiên Chúa trao ban, qua Hội thánh thì mới có thể làm được những việc vĩ đại cao cả như vậy.

Mời đọc thêm: Ngoại tình – li dị – tái hôn

Thực hiện lệnh của Thiên Chúa ! 

Thánh Ba-na-ba không chỉ vâng nghe lời của Hội thánh mà còn là người môn đệ đã thực hiện lệnh truyền của Đức Giê-su rất nghiêm túc : “Nước Trời đã gần đến. Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết chỗi dậy, cho người mắc bệnh phong được sạch, và khử trừ ma quỷ…vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy. Nếu nhà ấy xứng đáng thì bình an của anh em sẽ đến với họ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em”(Mt 10, 7-13). Vâng theo lệnh truyền của Đức Giê-su mà lớp lớp các tín hữu trong đó có thánh Ba-na-ba đã can đảm lên đường rao giảng Tin Mừng, mở mang Nước Chúa. Nhờ vậy mà số tín hữu Kitô ngày càng gia tăng. Thánh nhân là người đã để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn, nên có một lòng tin mạnh mẽ, đủ sức đương đầu và vượt qua được những nghịch cảnh, thử thách, để luôn chu toàn được sứ vụ của Thiên Chúa đã ủy thác cho mình. Giữa bối cảnh mà Ba-na-ba đang gặt hái được nhiều hoa trái ở An-ti-ô-khi-a, thì Chúa Thánh Thần đã muốn Hội thánh dành riêng Ba-na-ba và Phao-lô cho sứ vụ truyền giảng Tin Mừng cho dân ngoại, cả hai ông đã vui vẻ đón nhận và lên đường : “Một hôm, đang khi họ làm việc thờ phượng và ăn chay, thì Thánh Thần phán bảo: “Hãy dành riêng Ba-na-ba và Phao-lô cho Ta, để lo công việc Ta đã kêu gọi hai người ấy làm”. Bấy giờ họ ăn chay, cầu nguyện rồi đặt tay trên hai ông và tiễn đi”(Cv 13,2-3). Như vậy, thánh Ba-na-ba đã luôn luôn biết vâng nghe Chúa Thánh Thần hướng dẫn, để chu toàn sứ vụ loan báo Tin Mừng cho dân ngoại. Đọc lại lịch sử truyền giáo, kể từ giờ phút rời khỏi An-ti-ô-khi-a, thì hình ảnh của Phao lô ngày càng tỏa sáng, còn Ba-na-ba thì chìm dần theo thời gian. Nhưng trước đó, thánh Ba-na-ba là người được giao cho trọng trách chính ở An-ti-ô-khi-a, còn thánh Phao-lô thì được chính thánh Ba-na-ba đích thân mời về. Thánh Ba-na-ba đã như Gioan tẩy giả, luôn xác định mình phải nhỏ lại để Thiên Chúa được lớn lên, và chỉ mong Đức Giê-su càng ngày càng được nhiều người tin nhận là mãn nguyện rồi. Ba-na-ba đúng là một con người chỉ cần làm sao cho có nhiều người đón nhận Đức Giê-su là Chúa là trên hết và là tất cả rồi. Tắt một lời, Ba-na-ba đã hy sinh tất cả để thực thi lệnh truyền của Thiên Chúa là phục vụ ơn cứu rỗi cho con người cách tốt nhất.

Mời đọc thêm: Hãy làm cho thế giới biết Mẹ

Cầu nguyện với Ba-na-ba !

Lạy thánh Ba-na-ba, hôm nay Hội thánh mừng kính và tôn dương Ngài là một người tốt lành, tràn đầy Thánh Thần và lòng tin, là vị Tông đồ của dân ngoại, là sứ giả loan báo Tin Mừng theo sự dẫn dắt của Hội thánh và của Thiên Chúa. Chính nhờ vậy mà có nhiều người đã đón nhận được hồng ân đức tin vào Đức Giê-su Ki-tô là Thiên Chúa thật của họ. Hợp với thánh nhân, chúng con xin tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Hội thánh vị tông đồ tuyệt vời như vậy. Xin thánh Ba-na-ba khẩn cầu cùng Thiên Chúa cho Hội thánh, cho chính chúng con đây cũng luôn biết noi gương ngài mà hy sinh quên mình để làm cho có nhiều người nhận biết và tin thờ Đức Giê-su là Thiên Chúa của cả vũ trụ, vạn vật, muôn loài. Amen. 

 

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!