Icon Collap
...
Trang chủ / Ông thánh hay cứu người !

Ông thánh hay cứu người !

Hôm nay, chúng ta cử hành thánh lễ kính nhớ một ông thánh có tên gọi là An-tôn hay làm những phép lạ cả thể, để cứu giúp con người, nhất là những người nghèo khổ bệnh tật, không chỉ vào thời của ngài mà mọi thời, mọi nơi. Không những thế, thánh An-tôn còn là một nhà giảng thuyết lừng danh, đã dẫn đưa được rất nhiều người trở về với Thiên Chúa. Vậy thì ông thánh hay làm phép lạ này đã làm những gì để cứu giúp người khác và do bởi đâu, thánh nhân lại làm được những việc lạ lùng như vậy? Chúng ta cùng cầu nguyện, suy gẫm để nhận ra được những gì mà Thiên Chúa đang muốn nói với chúng ta.
vị-thánh-hay-cứu-người
Ông thánh hay cứu người !
Chắc hẳn một người đã là thánh thì hay cứu người. Nhưng nhìn lại cuộc đời của thánh nhân, người ta dễ dàng nhận ra tình yêu cứu người nơi thánh An-tôn được thể hiện thật rõ ràng, qua ba việc làm cụ thể sau đây: Thứ nhất, thánh An-tôn đã thường xuyên đến với những người nghèo khổ, để ủi an, nâng đỡ và cứu giúp họ, cả về đời sống vật chất cũng như đời sống đạo đức. Chính nhờ vào sự quảng đại hy sinh, cứu giúp của ngài mà nhiều người đã vượt thắng được những khó khăn về nhiều mặt và giữ vững lòng tin vào Thiên Chúa. Thực tế cho thấy có nhiều người chỉ biết chuyên chăm giảng dạy, nhưng lại bỏ quên sứ vụ đến với những người đau khổ, nghèo đói để chữa lành và cứu giúp những người này mà chính Đức Giê-su đã ủy thác cho họ. Thứ hai, thánh An-tôn còn siêng năng khấn xin, cầu nguyện cùng Thiên Chúa cho những người này. Thánh nhân ý thức rõ và rất tin tưởng vào tình thương của Thiên Chúa, nên ngài đã chạy đến kêu xin Thiên Chúa xót thương cứu giúp những người đã đến nhờ thánh nhân cầu xin. Và Thiên Chúa đã nhận lời kêu xin của ngài mà thực hiện bảo phép lạ để cứu giúp họ. Cứ nhìn vào con số những người thường chạy đến khấn xin với thánh An-tôn thì sẽ thấy được lời cầu bầu của ngài linh nghiệm như thế nào. Thứ ba, thánh nhân đã dùng lời giảng dạy và cung cách sống của mình để cứu người ta ra khỏi những cám dỗ tội lỗi như tiền bạc, danh vọng, lạc thú. Chúng ta biết rằng để có được những bài giảng hùng hồn, chạm đến lòng người, chắc hẳn thánh An-tôn đã phải cầu nguyện, suy gẫm, nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi nhiều. Không những thế, bản thân ngài phải sống được những gì mà ngài rao giảng, thì mới hoán cải và dẫn đưa được những người khô khan, nguội lạnh quay trở về với Thiên Chúa. Nhưng dựa vào đâu mà thánh nhân đã làm được những điều kỳ vĩ lạ lùng như vậy?
ông-thánh-hay-cứu-người!_
Bí quyết của thánh An-tôn !
Để trở thành một ông thánh cứu người nổi tiếng, thánh An-tôn đã sống triệt để những lời khuyên của Tin Mừng. Với Thiên Chúa thì thánh An-tôn luôn đặt trọn lòng yêu mến và tin tưởng vào Người. Nghe những bài giảng của thánh nhân, nhìn vào lòng tôn kính và yêu mến Chúa Giê-su Thánh Thể, lối sống từ bỏ, đức khiêm nhường sự chuyên chăm cầu nguyện liên lỉ của ngài, chúng ta có thể nhận ra Thiên Chúa quan trọng như thế nào đối với thánh An-tôn. Đối với thánh An-tôn thì Thiên Chúa luôn là tâm điểm, là nguồn sống, là lẽ sống của ngài. Sinh ra trong gia đình quý tộc đài các, lại sở hữu một trí tuệ thông minh, sắc sảo, một thân hình bảnh trai hấp dẫn, vậy mà thánh nhân đã từ bỏ tất cả để quyết tâm đi theo Đức Giê-su làm môn đệ của Ngài. Điều đó minh chứng cho thấy thánh An-tôn đã say mê yêu mến Thiên Chúa đến mức nào. Còn đối với tha nhân thì thánh An-tôn cũng đã dành trọn trái tim và cuộc đời của mình cho họ, nhất là dành cho những người nghèo khổ bất hạnh. Sở dĩ Thiên Chúa đã phải thực hiện bao dấu lạ để cứu giúp người ta cũng chỉ vì Người thấy được một tình yêu chân thành mà thánh nhân đã dành cho những người này. Chính vì lòng chạnh thương của Thiên Chúa đã được tỏ bày cách cụ thể nơi cuộc đời và con người của thánh -Tham mà không biết bao nhiêu người đã được Thiên Chúa cứu độ. Còn đối với bản thân mình thì thánh An-tôn đã sống rất nghiêm túc. Quyết định rời bỏ dòng Âu-tinh, gia nhập dòng Phanxicô, để sống tình thần nghèo khó và khiêm hạ của thánh An-tôn, cho thấy rõ lý tưởng tu trì của ngài rất rõ ràng, dứt khoát, quyết liệt. Có thể nói chính lòng say mê Thiên Chúa và ơn cứu độ dành cho con người mà thánh An-tôn đã sẵn sàng từ bỏ tất cả và trở nên vị thánh hay làm phép lạ, cứu giúp con người, nhất là những người nghèo khổ bất hạnh, của mọi thời, mọi nơi.
vị-thánh-hay-cứu-người-!
Cầu nguyện với thánh An-tôn !
Thân lạy thánh An-tôn hay làm phép lạ để cứu giúp con người, nhất là những người nghèo khổ bất hạnh, xin thánh nhân cũng làm cho chúng con một phép lạ là giúp chúng con trở nên những người môn đệ đích thực của Đức Giê-su như ngài vậy. Để nhờ đó, không chỉ chúng con được Thiên Chúa cứu độ mà còn được Thiên Chúa sử dụng để cứu giúp những người khác nữa. Chúng con xin chân thành cám ơn thánh Anton rất nhiều và mãi mãi. Amen.
Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CScR
Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo
Bình luận
error: Content is protected !!