Icon Collap
...
Trang chủ / Anh em hãy yêu thương kẻ thù !

Anh em hãy yêu thương kẻ thù !

Đức Giê-su đã nói rõ rằng Ngài đến trần gian này để kiện toàn Lề Luật của Thiên Chúa và thiết lập sự công chính mới. Nhờ đó, các môn đệ của Đức Giê-su sẽ được vào Nước Trời. Đỉnh điểm của sự kiện toàn Lề Luật mà Đức Giê-su nói với chúng ta hôm nay là : anh em hãy yêu thương kẻ thù.Vậy thì giờ đây, chúng ta hãy cầu nguyện, xin Thiên Chúa soi trí mở lòng và giúp chúng ta hiểu được lý do tại sao chúng ta phải yêu thương kẻ thù, vốn là những người đã từng làm cho chúng ta phải đau khổ? Và đâu là những việc làm cụ thể để thể hiện tình yêu của chúng ta đối với kẻ thù của chúng ta ?

bài-viết1_optimized

 

Lý do phải yêu thương kẻ thù !

Ngang qua đoạn Tin Mừng vừa được công bố,Đức Giê-su đã nói rõ rằng :”Anh em đã nghe Luật dạy rằng : hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em : hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như những kẻ bất chính…Vậy anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5, 43-45). Với những lời giảng dạy này, Đức Giê-su khẳng định rõ là chúng ta phải yêu thương kẻ thù để được trở nên con cái của Cha chúng ta, Đấng ngự trên trời. Bởi vì Cha đã làm những việc tốt lành cụ thể cho hết thảy mọi người là cho mưa rơi và cho ánh nắng soi chiếu trên cả người tốt lẫn người xấu, thì chúng ta là con cái của Cha cũng phải sống như Cha đã sống, chứ không thể sống ngược lại với những gì Cha đã sống. Bên cạnh đó, chúng ta còn được mời gọi cầu nguyện cho những người làm khổ chúng ta. Đây là việc làm tiếp theo để diễn tả tình yêu của chúng ta dành cho những người đã làm cho chúng con phải chịu đau khổ, tổn thương. Khi chúng ta vừa làm những việc tốt lành và vừa cầu nguyện cho những người làm hại mình thì chúng ta không những trở nên con cái của Cha ở trên trời mà lại còn được trở nên hoàn thiện như Cha của chúng ta.

Bài đọc thêm: Thiên Chúa yêu con người

Còn một lý do để yêu kẻ thù ! 

Để giúp chúng ta có thể thực hiện được giới luật khó khăn này, Đức Giê-su không chỉ làm gương cho chúng ta qua sự hy sinh hiến trọn chính mình Ngài và làm những gì tốt nhất có thể làm được cho con người mà còn chỉ ra cho chúng ta thấy rõ điều làm nên sự khác biệt giữa chúng ta và những người thu thuế hay người ngoại chính là tình yêu dành cho kẻ thù của mình : “Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm thế sao?” (Mt 5, 46-47). Tuy nhiên, với chúng ta, nhất là những người đã bị người khác làm cho đau khổ và tổn thương thì không dễ gì chúng ta có thể thực hiện được những gì mà Đức Giê-su đã dạy và đã sống. Nhưng nếu xét về phương diện tâm lý thì chính việc  yêu kẻ thù như Đức Giê-su đã nói và đã thực hiện, thì sẽ mang đến ích lợi thật sự cho chính chúng ta. Quả thật, khi chúng ta bực tức với những người làm hại mình thì bản thân chúng ta sẽ rơi vào trong sự mệt mỏi, căng thẳng, bất an, mất ngủ, ăn không ngon… ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và bệnh tật của chúng ta. Trong khi đó thì những người làm hại chúng ta thì lại càng đắc thắng khi chúng ta rơi vào trong cái bẫy của họ. Chắc hẳn Đức Giê-su đã từng nếm trải những kinh nghiệm đáng giá và đắt giá nơi chính bản thân mình và thừa hiểu rõ thực trạng này, nên không muốn chúng ta phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng do lòng thù hận, tức tối gây ra cho chính chúng ta. Còn nếu như khi chúng ta làm được như Đức Giê-su dạy thì chắc chắn sẽ có được một sự bình an và một sức khỏe tốt cho riêng mình.

bài-viết_optimized

 

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !   

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đến để kiện toàn Lề Luật, nhất là Lề Luật yêu thương kẻ thù và chính Chúa đã thực thi Lề Luật này một cách cụ thể nhất, để nêu gương cho chúng con. Chúng con xin tạ ơn Chúa rất nhiều. Thế nhưng với sức riêng của mình, chúng con rất khó có thể thực thi được giới luật này như Chúa dạy. Bởi thế, chúng con tha thiết nài xin Chúa ban ơn trợ giúp cho chúng con, để chúng con thực thi được giới luật yêu thương kẻ thù theo như những gì mà Chúa đã hướng dẫn và thực hành trước. Amen.

Bài đọc thêm: Yêu và cầu nguyện cho kẻ thù !

Nguồn: https://svconggiao.net/

Bình luận
error: Content is protected !!