Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy tôn sùng Trái tim Đức Trinh nữ Maria !

Hãy tôn sùng Trái tim Đức Trinh nữ Maria !

25.06.2022 – Thánh lễ hành hương thứ Bảy hôm nay thật trùng hợp vào đúng ngày được Giáo hội chọn để tôn kính Trái tim vô nhiễm của Đức Trinh nữ Maria. Thánh lễ có sự hiện diện đông đảo của quý cha Dòng Chúa Cứu Thế tại Hà Nội. Trong bài giảng, cha Giuse Vũ Văn Tuấn – CSsR mời gọi cộng đoàn suy gẫm về chủ đề: “Hãy tôn sùng Trái tim Đức Trinh nữ Maria”.

Tình yêu của Đức Trinh nữ Maria

Vào năm 1917 khi Đức Mẹ hiện ra ở Fatima, Bồ Đào Nha, Đức Mẹ kêu gọi nhân loại hãy hiến dâng cho Trái tim vô nhiễm của Đức Mẹ và đặc biệt mời gọi người ta hiến dâng nước Nga cho trái tim vô nhiễm của Đức Mẹ. Năm 1942, Đức Giáo Hoàng Pi-ô XII đã dâng toàn thể thế giới cho Trái tim vô nhiễm Đức Mẹ. Nói đến Trái tim vô nhiễm của Đức Mẹ là chúng ta nói đến tình yêu của Đức Trinh nữ Maria dành cho Thiên Chúa và tình yêu của Đức Trinh nữ Maria dành cho chúng ta, cho mỗi người con cái của Đức Mẹ đây. Đức Maria đã dành tình yêu cho Thiên Chúa qua lời xin vâng khi sứ thần đến: ““Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” (Lc 1,28) Khi đó Đức Trinh nữ Maria bối rối và tự hỏi lời chào như vậy có ý nghĩa gì và sứ thần nói: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” Bấy giờ bà Ma-ri-a nói với sứ thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1, 35-38)”. Sau khi nói lời xin vâng, Trái tim vô nhiễm của Đức Trinh nữ Maria đã mở ra cho người chị họ của mình và Đức Trinh nữ Maria đã vượt đường xá xa xôi đến thăm, chăm sóc, phục vụ người chị họ trong vòng 3 tháng. Đó cũng chính là tình yêu của Đức Trinh nữ Maria dành cho Thiên Chúa và tình yêu của Đức Trinh nữ Maria dành cho mỗi người chúng ta.

Bài đọc thêm: Tình yêu đáp trả bằng tình yêu

Trái tim của Chúa Giê-su kết chặt với Trái tim của Đức Trinh nữ Maria

Trái tim vô nhiễm của Đức Mẹ đã bị đâm thâu khi Đức Giê-su được tám ngày tuổi thì Đức Trinh nữ Maria dâng con trong Đền thờ. Khi đó, ông già Si-mê-on bồng ẵm và nói với Đức Trinh nữ Maria: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng, và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.” (Lc 2, 34-35) và Đức Mẹ hằng ghi nhớ điều đó trong lòng.

Trong Bài Tin Mừng theo thánh Lu-ca hôm nay cho chúng ta thấy khi Chúa Giê-su lên 12 tuổi, cả gia đình đi hành hương ở Đền thờ và lạc mất Chúa Giê-su, phải sau 3 ngày mới tìm thấy. Khi thánh Giu-se và  Đức Mẹ tìm thấy Chúa Giê-su thì thấy con mình đang ngồi nói chuyện với các kinh sư, với những người biệt phái, với những người có thể nói là thông hiểu am tường về Kinh Thánh, là thầy dạy trong dân. Vậy mà Chúa Giê-su lại ngồi đối đáp với các ngài. Cha Mẹ Đức Giê-su sửng sốt quá đỗi. Khi đó Đức Mẹ mới nói: “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy ? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã cực lòng tìm con !” (Lc 2,48). Và Chúa Giê-su đáp: “Sao cha mẹ lại tìm con ? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao ?” (Lc 2,49). Nghe những lời đó, Đức Mẹ và thánh Giu-se đều không hiểu gì cả nhưng vẫn ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng để suy đi nghĩ lại trong cuộc đời của mình.

Ngày hôm nay chúng ta mừng lễ: Trái tim vô nhiễm của Đức Trinh nữ Maria, mỗi người chúng ta hãy nhìn vào Trái tim của chúng ta xem chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa chưa? Chúng ta đã yêu mến tha nhân chưa? Xin hãy chạy đến với Đức Mẹ để Đức Mẹ dạy chúng ta biết yêu mến Thiên Chúa và yêu mến tha nhân. Nói về Trái tim vô nhiễm của Đức Trinh nữ Maria, chúng ta không quên Trái tim cực thánh của Chúa Giê-su mà chúng ta vừa mừng lễ. Chúa Giê-su vì yêu chúng ta mà Ngài đã chết trên thập giá, chết một cách tức tưởi và bị người ta đâm thâu cạnh sườn và đâm thâu Trái tim, máu và nước của Ngài đã chảy ra, đổ đến giọt máu cuối cùng để cho chúng ta được sống, để cứu độ chúng ta. Cho nên, ngày hôm nay chúng ta mừng lễ Trái tim vô nhiễm Đức Trinh nữ Maria, chúng ta cũng nhớ đến Trái tim cực thánh của Chúa Giê-su. Trái tim của Chúa Giê-su kết chặt với Trái tim của Đức Trinh nữ Maria.

Bài đọc thêm: Thánh tâm Chúa Giê-su !

Lời mời gọi của Đức Trinh nữ Maria

Vào năm 1830, Đức Mẹ hiện ra với thánh Ca-ta-ri-na và nói với thánh nữ hãy làm một bức ảnh: Đức Bà hay làm phép lạ, một bên là Trái tim của Chúa Giê-su và bên kia là Trái tim của Đức Mẹ. Khi thánh nữ trình bày điều đó với cha giải tội thì cha giải tội nói: Vậy thì con hãy hỏi Đức Mẹ xem có cần viết thêm điều gì ở bức ảnh đó không. Sau đó, Đức Mẹ một lần nữa lại hiện ra với thánh nhân, thánh nhân đã hỏi Mẹ như được cha giải tội khuyên và Mẹ đã trả lời không cần vì khi người ta nhìn thấy trái tim là người ta nghĩ tới tình yêu, chỉ có tình yêu kết hợp với tình yêu, chỉ có trái tim kết hợp với trái tim mà thôi. Vì thế, người ta hiểu rằng, trái tim của Đức Mẹ đã dành hết cho Thiên Chúa và cho con người rồi. Vào năm 1925, Đức Trinh nữ Maria đã hiện ra với chị Lucia, khi đó Trái tim của Đức Mẹ bị vòng gai cuốn quanh, khi đó chị Lucia mới hỏi: Tại sao Trái tim của Mẹ bị vòng gai cuốn quanh như vậy. Mẹ đã trả lời: Bởi tội của nhân loại này đã trở thành gai nhọn đâm vào Trái tim vô nhiễm của Mẹ; cho nên hỡi con, hãy nói với người ta để ăn năn trở về, hãy chạy đến Trái tim vô nhiễm của Đức Mẹ, hãy cầu nguyện với Đức Mẹ để xin ơn tha thứ cho mỗi người chúng ta.

Cầu nguyện

Giống như năm 1917, Đức Mẹ đã hiện ra và nói với chúng ta: Hãy ăn năn đền tội để trở về với Chúa và siêng năng lần hạt Mân Côi. Xin Chúa hãy ban qua Trái tim vô nhiễm của Đức Mẹ cho chúng ta biết ăn năn trở về với Chúa, biết chạy đến với Trái tim vô nhiễm của Đức Mẹ và để chúng ta được kết hiệp mật thiết với Mẹ để yêu mến Chúa Giê-su mỗi ngày một hơn. Amen!

 

Tê-rê-sa Nguyễn Ngọc Duyên

Truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St. Alfonso

Bình luận
error: Content is protected !!