Icon Collap
...
Trang chủ / Tình yêu đáp trả bằng tình yêu

Tình yêu đáp trả bằng tình yêu

Chúa Nhật tuần trước, chúng ta cử hành thánh lễ tôn vinh Mình Máu Thánh Chúa để tuyên xưng một Thiên Chúa tình yêu đã hiến thân lấy chính Thịt Máu mình để nuôi dưỡng nhân loại, nuôi dưỡng chúng ta. Và chúng ta đã cử hành cuộc cung nghinh Thiên  Chúa tình yêu nơi bí tích Thánh Thể với hàng chục ngàn người tham dự cuộc rước Thánh Thể tại nhà thờ lớn. Điều đó cho thấy sự đáp trả tình yêu Thiên Chúa giành cho mình, giáo hội miền Bắc của chúng ta vẫn luôn luôn yêu mến, luôn luôn biết ơn Đấng đã hiến thân cho chúng ta mỗi ngày trong bí tích Thánh Thể, để trao ban Thịt Máu Người cho chúng ta.

Hôm nay, ngày thứ 2 trong Tam nhật mừng kính trọng thể Mẹ Hằng Cứu Giúp, chúng ta lại cử hành thánh lễ trọng thể mừng Thánh Tâm Chúa Giê-su. Với Thánh lễ này, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm một Thiên Chúa tình yêu dưới những chiều kích cụ thể, để rồi chúng ta có khả năng đáp trả lại phần nào tình Chúa yêu chúng ta. Nói đến Thánh Tâm, nói đến trái tim là nói đến nguồn cội của tình yêu và tình yêu của Thiên Chúa được tỏ lộ rõ ràng minh nhiên nhất nơi Chúa Giê-su, Chúa của chúng ta. Và chính tình yêu đó đã được Thiên Chúa trình bày, giới thiệu một cách thật tuyệt vời, ngang qua bản sách thánh mà chúng ta vừa nghe.

Trước hết, trong bài tin mừng chúng ta vừa nghe Chúa Giê-su kể về một dụ ngôn một con chiên bị đi lạc và chín mươi chín con chiên lành. Thiên Chúa sẵn sàng bỏ 99 con chiên lành để đi tìm con chiên lạc, khi đã tìm thấy Ngài cõng trên vai và về mở tiệc ăn mừng. Mời mọi người đến cùng chia sẻ niềm vui. Thiên Chúa là vậy, Thiên Chúa là tình yêu và tình yêu thì không tính đến hơn thiệt, so đo, không tính đến chín mươi chín hơn hay là một hơn, không tính đến việc loại trừ bất cứ người nào. Tình yêu đòi buộc chúng ta đón nhận tất cả, chịu đựng tất cả, hy sinh tất cả. Thiên Chúa yêu chúng ta, Ngài sẵn sàng bỏ tất cả để đi tìm chúng ta trong mọi ngóc ngách, trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời. Để đưa chúng ta trở về với Ngài, kinh nghiệm mỗi người chúng ta đều thấy rõ. Không biết bao nhiêu lần chúng ta đã phản bội, đã thất trung, đã bội ước, đã phạm tội nhưng Chúa vẫn tìm mọi cách để đưa chúng ta trở về với Ngài. Ngài không muốn mất chúng ta, không muốn mất một ai, Ngài không muốn loại trừ một người nào cả. Ngài muốn tất cả chúng ta đều thuộc về Ngài và đều thuộc về nhau. Mầu nhiệm hiệp thông là vậy, chúng ta được mời gọi nên một với Thiên Chúa, nên một với nhau. Biết đồng tâm nhất trí với nhau, hy sinh cho nhau, biết đón nhận nhau, chịu đựng lẫn nhau, biết tha thứ, bỏ qua cho nhau và biết đi tìm kiếm nhau, nhất là khi có một người trong chi hội chúng ta lạc đường, lạc lối tình yêu là vậy.

Bài đọc thêm: Thánh tâm Chúa Giêsu

Bài đọc thứ nhất, qua ngôn sứ Edekien Chúa đã ví mình là một mục tử một mục tử nhân lành, chúng ta là những đoàn chiên của Ngài, Ngài chăm sóc chúng ta hàng ngày, hàng giờ, hàng phút. Ban đêm Ngài trở thành những ràn chiên để bảo vệ chúng ta, ban ngày Ngài dẫn chúng ta đi qua những đồng cỏ âm u, qua những rừng sâu để Ngài dẫn chúng ta tới đồng cỏ xanh rì, tới nguồn suối mát. Để chúng ta được ăn uống thỏa thích, để chúng ta được tắm mình trong những dòng suối mát và để chúng ta được an nghỉ trong Ngài. Hôm nay cũng vậy, Chúa Giê-su dẫn chúng ta vượt qua bao nhiêu chặng đường xa xôi để tới đây với Ngài tới đồng cỏ xanh tươi, tới nguồn suối trong lành là chính tình yêu mà Ngài. Tình yêu đòi buộc chúng ta phải hy sinh hiến tặng, phải chăm lo cho những người mà Chúa trao phó đặt để nơi chúng ta. Người mục tử luôn luôn đi trước đoàn chiên sẵn sàng hy sinh cả mạng mình để bảo vệ đoàn chiên, chống lại sự tấn công của các mãnh thú, của những kẻ trộm cướp muốn giết hại chiên. Chúa yêu chúng ta như vậy, Chúa chăm sóc bảo vệ chúng ta như vậy, Chúa sẵn sàng hiến dâng chính mạng sống mình để bảo vệ chúng ta được sống và sống dồi dào. Chúng ta cũng được mời gọi hãy trở thành những mục tử hãy đi trước dẫn đường hãy biết hy sinh, hãy biết khổ tâm, hãy biết bảo vệ đoàn chiên mà Chúa đã trao phó cho mình dù có phải hy sinh cả tính mạng mình cũng phải gắng sức. Hôm nay chúng ta đã phải đi rất xa, đến để dâng hoa kính mẹ, chúng ta đã hành hương, đã cầu nguyện và dâng thánh lễ, những hi sinh vất vả của chúng ta phần nào diễn tả phần nào, tình thương Chúa giành cho chúng ta và tình yêu chúng ta đáp trả lại phần nào giành cho Chúa.

Yêu là phải trở thành những người dám hi sinh dám chết cho người mình yêu. Dám chết cho những người bệnh hoạn, dám chết cho những người tội lỗi. Thiên Chúa yêu chúng ta khi chúng ta còn là tội nhân, chúng ta được mời gọi yêu thương tất cả mọi người kể cả kẻ thù chúng ta, kể cả những người làm cho chúng ta đau khổ. Qua bài đọc hai thánh Phaolo đã trải qua kinh nghiệm,Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã tuôn đổ tràn đầy Thánh Thần tình yêu xuống đầy lòng mỗi người, ngay khi họ còn là tội nhân để đưa họ trở về với tình yêu của Chúa, để giúp họ cảm nếm tình yêu của Thiên Chúa, để giúp họ biết sám hối ăn năn. Thánh Thần chính là quà tặng tình yêu, mà Thiên Chúa  tuôn đổ vào đầy lòng chúng ta và nhờ tình yêu của Thánh Thần, chúng ta mới có khả năng nhận ra tình yêu của Thiên Chúa nơi Chúa Giê-su và nhờ tình yêu của Chúa Thánh Thần ngự trong chúng ta, mà chúng ta có khả năng đáp lại tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta. Yêu là vậy, yêu là sẵn sàng hi sinh, yêu là không loại trừ ai, yêu là đón nhận tất cả, yêu là lên đường tìm kiếm đưa những chiên lạc, chiên hoang trở về. Yêu là chăm sóc, sẵn sàng hi sinh cả mạng sống, đó là tình yêu Thiên Chúa giành cho chúng ta. Đứng trước tình yêu đó, đã có một người đáp trả lại một cách rất tuyệt vời đó là Mẹ của chúng ta, Mẹ của chúng ta đã đáp trả lại tình yêu Thiên Chúa dành cho mình, bằng cách hiến dâng cả cuộc đời mình, cả sinh mạng của mình, cả những dự định của mình để cho Thiên Chúa mượn cuộc đời mình mà chăm sóc mà hướng dẫn mà tiếp tục chuyển giao tình thương của Thiên Chúa đến cho người khác.

Việc Thiên Chúa ban cho chúng ta Mẹ Hằng Cứu Giúp, việc Thiên Chúa ban cho chúng ta hội của Mẹ đó là cách Thiên Chúa yêu chúng ta cách cụ thể và đó là cách chúng ta đáp trả lại tình yêu của Thiên Chúa qua hội Mẹ Hằng cứu Giúp. Mẹ đã hi sinh tất cả, mẹ đã dấn thân tất cả, Mẹ đã cầu bầu can thiệp mọi nơi, mọi lúc để cho chúng ta là những đoàn chiên được Thiên Chúa bảo vệ. Chúng ta cám ơn Mẹ, tạ ơn Mẹ và chúng ta xin Mẹ cho chúng ta cũng biết cảm nếm được tình yêu Chúa và tình yêu của Mẹ giành cho chúng ta. Để mỗi ngày, mỗi phút, mỗi giây chúng ta biết đáp trả lại tình yêu Thiên Chúa và tình yêu của Mẹ giành cho chúng ta bằng việc chúng ta hiệp thông sâu xa với Chúa Giê-su, với Mẹ, với hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và với nhau để chúng ta đồng tâm nhất trí với nhau, không loại trừ bất cứ người nào, để chúng ta sẵn sàng đón nhận nhau, sẵn sàng hy sinh cho nhau được sống và được sống dồi dào. Để chúng ta có một Hội Mẹ một hội của tình thương, một hội diễn tả tình yêu Chúa dành cho chúng ta và Mẹ dành cho chúng ta.

Ngày 3-4/8 sắp tới, sẽ là ngày chúng ta cử hành đại hội Mẹ Hằng Cứu Giúp toàn quốc lần thứ 3, tại thánh địa La Vang và tại Huế. Đó cũng là lúc chúng ta có cơ hội để cảm tạ Thiên Chúa đã ban Mẹ Hằng Cứu Giúp, ban hội Mẹ Hằng Cứu Giúp cho chúng ta. Đó là cách chúng ta diễn tả tình yêu của chúng ta đối với Mẹ Hằng Cứu Giúp, đối với Thiên Chúa. Vì vậy, chúng ta cùng hiệp thông  bằng cầu nguyện, hi sinh, bằng sự hiện diện chúng ta sẽ làm cho thế giới biết đến Mẹ và ngang qua Mẹ chúng ta sẽ làm cho mọi người biết đến Chúa Giê-su nguồn mạch tình thương mà Thiên Chúa ban cho chúng ta. Amen.

Bài đọc thêm: Hãy để mẹ cứu giúp chúng ta

Bài giảng của Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh thánh lễ ngày thứ 2 trong Tam nhật Kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ngày 24.06.2022

Truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và thánh Anphongso

Bình luận
error: Content is protected !!