Icon Collap
...
Trang chủ / Chúa là Đấng từ bi nhân hậu !

Chúa là Đấng từ bi nhân hậu !

“Chúa là Đấng từ bi nhân hậu” là lời đáp ca mà chúng ta vừa thưa lên, sau bài đọc thứ nhất và cũng là xác tín, tuyên tín của mỗi người trong chúng ta về lòng từ bi nhân hậu vô biên diệu kỳ Thiên Chúa dành cho tất cả mọi người cũng như riêng bản thân mình, nhất là ngang qua những bản văn Sách Thánh chúng ta vừa nghe công bố. Vậy chúng ta hãy cùng cầu nguyện, suy gẫm, duyệt xét lại để có thể cảm nếm và đụng chạm đến lòng nhân hậu từ bi diệu kỳ của Thiên Chúa. Nhờ đó, chúng ta sẽ có được khả năng để diễn tả về tấm lòng từ bi nhân hậu của Thiên Chúa cho những con người khác, qua chính lời nói, việc làm, thái độ cũng như lối sống và cách ứng xử hàng ngày của chúng ta.

Thiên Chúa từ bi nhân hậu !

Chúng ta biết rằng Thiên Chúa – Đấng từ bi nhân hậu, được xem là một trong những mặc khải quan trọng đã được Thiên Chúa tỏ bày cho nhân loại suốt dòng lịch sử và đặc biệt nơi Đức Giê-su Ki-tô. Qua bài đọc thứ nhất, việc Thiên Chúa chọn gọi Hô-sê làm ngôn sứ, dùng con người và cuộc đời của ông để diễn tả lòng nhân hậu từ bi của Người là một cách thức rất cụ thể để giúp cho người khác nhận ra được lòng nhân hậu từ bi của Thiên Chúa. Ngôn sứ Hô-sê được Thiên Chúa sai đi cưới một cô gái lăng loàn, làm điếm về làm vợ của mình và sinh ra những đứa con, được đặt cho những cái tên rất ngộ nghĩnh, sau đó lại đi lăng loàn tiếp. Hình ảnh Hô-sê đi cưới một người đàn bà hư hỏng, mất nết như thế làm vợ, hết lần này tới lần khác, cốt để diễn tả lòng nhân hậu từ bi của Thiên Chúa đối với Israel là dân riêng đã được Thiên Chúa tuyển chọn và thương yêu cách lạ lùng mà thôi. Israel như một đứa trẻ bị bỏ rơi, đang nằm giãy dụa trong vũng máu thì được Thiên Chúa thương bồng ẵm đưa về chăm sóc, dưỡng nuôi và trở thành một thiếu nữ xinh đẹp. Thế mà Israel lại bỏ rơi Thiên Chúa để chạy theo những thần khác. Song Thiên Chúa vẫn tìm mọi cách để đưa Israel trở về để tiếp tục chăm sóc, yêu thương, nhất là dẫn đưa cả vào trong sa mạc để làm mới lại tình yêu thuở ban đầu. Lòng nhân hậu từ bi của Thiên Chúa là như vậy đó. Rồi trong Tin Mừng vừa công bố, Đức Giê-su đã cứu chữa người con gái của viên thủ lãnh khỏi cái chết, trước sự ngỡ ngàng của bao người. Rồi ngay cả một người phụ nữ bị loạn huyết 12 năm, dù không xin phép Đức Giê-su trước, chỉ lén đụng tới tua áo của Ngài là lập tức chị đã được chữa lành. Sau khi chị đã bị Đức Giê-su phát hiện ra, thì chân thành thú nhận và Đức Giê-su đã nói với chị :”Này con, con lòng tin của con đã cứu chữa con”. Tóm lại, lòng nhân hậu từ bi của Thiên Chúa được tỏ lộ trong sự quảng đại, bao dung, không chấp tội, bỏ qua mọi lầm lỗi của con người và chỉ tìm mọi cách để cứu chữa, để có thể yêu thương và làm mới lại lòng yêu thương dành cho họ.

Bài đọc thêm: Tương quan mục tử và chiên !

Sống lòng nhân hậu từ bi !

Thiên Chúa đối xử với chúng ta nhân hậu từ bi như vậy, để chúng ta thoát ra khỏi những sự sợ hãi mà can đảm chạy đến với Người, xin Người thương cứu giúp trong mọi hoàn cảnh, nhất là những lúc gặp khó khăn thử thách. Hơn nữa, Thiên Chúa còn muốn chúng ta sống lòng nhân hậu từ bi đó với những con người cụ thể, đang cận kề với chúng ta. Trước hết, chúng ta cần có lòng chạnh thương với những người đang gặp hoạn nạn, khổ đau, bị vứt bỏ bên vệ đường, hay trong bụi cây, như những trẻ em, đang quằn quại trong vũng máu, kêu khóc thảm thương. Hãy đến với những con người này để băng bó, chữa lành những vết thương, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ chở che cho họ như Thiên Chúa đã băng bó, tắm rửa, mặc quần áo, dưỡng nuôi, chăm sóc cho Israel trở nên một thiếu nữ xinh đẹp vậy. Thứ hai, chúng ta hãy cố gắng bắt chước Thiên Chúa, sẵn sàng đón nhận những sự phản bội, phụ bạc, mất nết, lăng loàn của những con người đã được chúng ta yêu thương hết lòng như chính Thiên Chúa đã kiên trì chịu đựng những bội nghĩa, bất trung của dân Israel. Đúng là một thách đố cho từng người trong chúng ta khi phải chịu đựng, theo đuổi, yêu thương những con người như thế. Nhưng chúng ta không còn chọn lựa nào khác, vì lòng nhân hậu từ bi của Thiên Chúa buộc chúng ta phải sống được như vậy. Thứ ba, khi người khác nhờ đến sự giúp đỡ của mình thì phải nhanh nhẹn ra tay hành động như Đức Giê-su đã làm cho người con gái của vị thủ lãnh đã chạy đến mời Ngài. Thậm chí, ngay cả những người chưa dám xin chúng ta mà đã tự ý hành động để tìm được trợ giúp từ chúng ta, thì chúng ta cũng phải luôn luôn sẵn sàng như Đức Giê-su đã chữa cho người phụ nữ bị loạn huyết vậy. Sống được như vậy thì chúng ta mới xứng đáng và đủ tư cách để mà tuyên xưng Thiên Chúa là Đấng nhân hậu từ bi và sẽ được người ta tin nhận. Quả thật, khi chúng ta đối xử với những con người cụ thể đang ở chung quanh mình, với những việc làm như trên thì Thiên Chúa nhân hậu từ bi không còn là khẩu hiệu nữa mà chắc chắn sẽ được nhiều người tin nhận và tôn thờ.

Cầu nguyện với Chúa Cha !

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, và là Cha rất nhân hậu từ bi, lại giàu lòng xót thương, chậm bất bình và rất mực khoan dung. Chúng con xin tạ ơn Cha đã tỏ lộ cho chúng con về chân lý tuyệt vời này và đã dẫn dắt chúng con bước vào trong tình thương này. Nhưng Cha biết rõ tấm lòng của mỗi người chúng con vẫn thường chất đầy những hận thù, ghen tị, bất khoan dung, ích kỷ, tham lam. Chúng con xin Cha tẩy rửa tất cả những cái ra khỏi trái tim của mỗi người chúng con và ban tặng cho chúng con một trái tim mới, để chúng con có thể sống được lòng nhân hậu từ bi như Cha đã dạy và đã từng thực hiện cho chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Người môn đệ Đức Giê-su !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!