Icon Collap
...
Trang chủ / Sứ vụ – Thách đố và Giải pháp !

Sứ vụ – Thách đố và Giải pháp !

Trong những ngày qua, trong Lời của mình, Đức Giê-su nhắc nhở chúng ta về sứ vụ truyền giảng Tin Mừng và những tác vụ kèm theo như trao ban bình an, chữa lành bệnh hoạn tật nguyền và xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế. Và hôm nay, Đức Giê-su lại nói tiếp về một thách đố mà người môn đệ phải đối mặt và giải pháp để vượt thắng được những thách đố đó. Chúng ta cùng cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng hướng dẫn cho chúng ta thấu hiểu được điều mà Đức Giê-su muốn nói với mỗi người chúng ta, trong hoàn cảnh cụ thể riêng biệt của từng người.

Anh em sẽ bị người ta trao nộp !

Đức Giê-su đã không ngần ngại nói rõ cho các môn đệ biết : “Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói… Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại” (Mt 10, 16-19). Thậm chí, Đức Giê-su còn nói rõ rằng : “Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy anh em sẽ bị mọi người thù ghét” (Mt10,21-22). Như vậy, Đức Giê-su đã không úp mở, nhưng nói rõ cho các môn đệ biết được những khó khăn và thách đố đang chờ đợi các ông ở phía trước. Vì rao giảng về Đức Giê-su mà các môn đệ sẽ bị mọi người ghét bỏ, ngay cả người thân của mình, bị trao nộp, đánh đòn và bị giết chết. Những đối thủ của các môn đệ được ví như bầy sói hung hãn, độc ác. Còn các môn đệ thì lại như những con chiên hiền từ. Đây đúng là một viễn cảnh xám xịt và đen tối, thật đáng sợ. Vậy mà Đức Giê-su vẫn nói ra, không sợ các môn đệ bỏ Ngài. Chính tình yêu đích thực dành cho các môn đệ đã thôi thúc Đức Giê-su đã nói rất thật những gì sẽ xảy đến cho các ông mà không che giấu bất cứ điều gì. Đáp lại tình yêu của Thiên Chúa, vô số các môn đệ của Đức Giê-su vẫn can đảm lên đường thực hiện lệnh truyền của Thầy và đã chấp nhận những cực hình bi thương và cả cái chết nữa. Nhìn lại lịch sử của Hội thánh, từ thời các Tông đồ cho tới bây giờ, các tiên báo của Đức Giê-su đã ứng nghiệm cách tỏ tường. Những gì xảy ra trong các cuộc bách hại đạo trên toàn thế giới, với không biết bao nhiêu người đã phải chịu bắt, hành hạ và giết chết vì danh của Đức Giê-su Ki-tô, để được nên giống với Thầy mình. Nhờ vậy mà Tin Mừng Nước Thiên Chúa mới có thể được lan rộng khắp nơi.

Bài đọc thêm: Sứ vụ trao bình an và chữa lành !

Giải pháp của Đức Giê-su !

Đức Giê-su không chỉ nói rõ về những khó khăn thách đố mà còn đưa ra những giải pháp hữu hiệu để giúp cho các môn đệ vượt qua được những thách đố đó.

Thứ nhất: Đức Giê-su dặn các môn đệ là phải hiền như bồ câu và khôn như con rắn. Đừng nổi giận, tức tối với những con sói này mà phải dùng sự hiền lành để đối xử với họ. Giống như con rắn luôn biết bảo vệ cái đầu của mình thì người môn đệ, dù phải mất đủ thứ, cũng luôn bảo vệ Đức tin là cái đầu của mình, còn những thứ khác thì mất mát hết cũng không sao.

Thứ hai: Đức Giê-su nói cho các môn đệ biết rằng, khi bị bắt bớ, tra hỏi thì đừng có bối rối, sợ hãi, lo lắng phải nói gì với những kẻ thẩm vấn các ông, vì có Chúa Thánh Thần ngự trong mỗi người sẽ nói thay cho họ. Nói cách khác, các môn đệ không bao giờ cô đơn, cô độc, vì Chúa Thánh Thần chính là sức mạnh và quyền năng của Thiên Chúa luôn ở với họ, hướng dẫn và bảo vệ họ, như thế thì ai có thể địch lại với Ngài.

Thứ ba: Đức Giê-su đã đưa ra chỉ thị : “Khi người ta bắt bớ anh em trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác” (Mt 10, 23), chứ đừng ỷ vào sức riêng mình mà đương đầu với họ và càng không được đối đầu với những kẻ bách hại mình. Với chiến thuật này, cứ thấy người ta bách hại là tránh đi nơi khác ngay, không cần phải cố gắng trì hoãn. Không phải sợ chết nhưng để tiếp tục làm công việc của Chúa. Chúng ta chẳng cần phải hy sinh, khi chưa cần thiết.

Thứ tư: Đức Giê-su quả quyết với các môn đệ rất rõ rằng : “Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát” (Mt 10,22). Thì ra lòng trung thành kiên vững của người môn đệ chắc chắn sẽ được Thiên Chúa thưởng công xứng đáng, là được cứu sống đời đời. Lời hứa của Đức Giê-su chính là điểm tựa làm nên sức mạnh và là niềm hy vọng của những người đã dám hy sinh tất cả cho Ngài. Quả thật, dựa vào lời hứa của Đức Giê-su, và quyền năng của Chúa Thánh Thần với những chỉ dẫn cụ thể trên đây của Ngài mà những môn đệ đã vượt thắng được bao khó khăn, thử thách để tiếp tục trung thành thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa vừa chỉ cho chúng con thấy rõ những khó khăn, thử thách mà một môn đệ sẽ phải đối mặt, khi thực hiện sứ vụ loan báo Tin Mừng cho các dân tộc, cho những người chưa biết đến Thiên Chúa. Đồng thời, Chúa cũng trao ban cho chúng con những phương dược tuyệt vời để vượt thắng và ứng phó được với những khó khăn,thách đố này. Chúng con xin chân thành tri ân cảm tạ Chúa Giê su rất nhiều. Xin Chúa Giê su ban thêm lòng can đảm và nghị lực cho chúng con để chúng con hăng say ra đi loan báo Tin Mừng cho những người chưa biết Chúa; đặc biệt là cho những anh chị em đang sống kề cận với chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Vòng xoáy lạc giáo

 

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!