Icon Collap
...
Trang chủ / Chọn Đức Giê-su là trên hết !

Chọn Đức Giê-su là trên hết !

Nghe lại những lời Đức Giê-su nói với các môn đệ, mà Tin Mừng của thánh Matthew vừa được công bố lại, có không ít người cảm thấy shock và tự hỏi : tại sao mà Đức Giê-su lại nói : Ngài đến để mang gươm giáo, để gây chia rẽ, chứ không phải đến để ban bình an, như Ngài đã từng nói : Thầy ban bình an của Thầy cho anh em? Có cái gì mâu thuẫn thì phải? Vậy thì sứ điệp chính yếu mà Đức Giê-su muốn nói với chúng ta, qua đoạn Tin Mừng này là gì vậy? Chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần soi dẫn cho mỗi người hiểu được sứ điệp của Đức Giê-su Ki-tô.

Chọn Đức Giê-su là trên hết !

Đức Giê-su đã nói với các môn đệ rằng :”Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. Kẻ thù của mình chính là người nhà”(Mt 10, 34-36). Nếu như chỉ nghe qua những lời nói này của Đức Giê-su thì người ta hiểu rằng Đức Giê-su nói rõ chính là nguyên nhân dẫn đến sự chia rẽ, bất hòa, nhất là ở giữa những người thân cận với nhau trong gia đình. Sự hiểu biết này không sai. Tuy nhiên, nếu đọc kỹ những lời kế tiếp theo, sau lời mở đầu này thì chúng ta sẽ có một cách hiểu khác. Chúng ta hãy nghe tiếp lời của Đức Giê-su :”Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy thì không xứng với Thầy. Ai tìm giữ mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được”(Mt 10, 37-39). Với cách mở đề gây shock như vậy, Đức Giê-su mới dẫn người ta đi vào tâm điểm của sứ điệp : Đức Giê-su là chọn lựa duy nhất và trên hết mọi chọn lựa mà những môn đệ phải quyết định. Muốn trở thành môn đệ của Đức Giê-su thì chúng ta phải vượt thắng cả người cha người mẹ, rồi đến ngay cả thập giá khổ đau và sinh mạng của mình, để mà chọn Đức Giê-su làm Chúa của mình.Vì chọn lựa sinh tử quan trọng này mà Đức Giê-su đã trở nên duyên cớ để gây ra bất hòa, chia rẽ giữa những người khác, và đặc biệt là những người có mối quan hệ thân tình. Như vậy, để chọn Đức Giê-su thì người môn đệ phải từ bỏ tất cả những gì thân thương nhất của mình. Đúng là một chọn lựa thật nghiệt ngã. Nhưng để trở thành môn đệ của Đức Giê-su không chỉ phải từ bỏ những gì mình có mà còn phải tiếp đón những người khác như tiếp đón Ngài vậy.

Chọn Đức Giê su là trên hết

Bài đọc thêm: Thiên Chúa của chúng ta !

Tiếp đón Đức Giê-su !

Đức Giê-su còn nói với các môn đệ rằng :”Ai tiếp đón anh em là tiếp đón Thầy, và ai tiếp đón Thầy là tiếp đón Đấng đã sai Thầy”(Mt 10,40). Như vậy, Đức Giê-su tỏ ra cho chúng ta thấy rằng mục đích của việc từ bỏ tất cả những người thân thương, ngay cả mạng sống của chính mình không phải là để cho mình trở nên trống rỗng, hư vô, nhưng để được lấp đầy bằng việc sống thân mật với Ngài, nơi những con người cụ thể sẽ được gởi đến cho từng môn đệ, dù họ là một ngôn sứ hay một người bé mọn nào đó. Hơn nữa, khi chúng ta tiếp đón những người này vì họ là ngôn sứ hay họ là người của Đức Giê-su thì chính là đang tiếp đón Đấng đã sai Thầy và những người này sẽ lãnh phần thưởng xứng đáng với những gì họ đã hy sinh. Chính Đức Giê-su đã nói rõ điều này khi phán rằng :”Ai tiếp đón một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính. Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu”(Mt 10,41-42). Với những chỉ dẫn này, Đức Giê-su rất muốn các môn đệ của mình chuyên tâm để phục vụ những con người cụ thể sẽ được Đức Giê-su gởi tới.Thánh Biển Đức mà chúng ta kính nhớ hôm nay, là một trong những con người cụ thể đã thực thi những lời chỉ dạy trong bài Tin Mừng và rất xứng đáng làm môn đệ của Đức Giê-su. Thánh nhân đã từ bỏ tất cả những người thân, gia đình và của cải, danh vọng, để rút vào sa mạc sống duy chỉ một mình cho Thiên Chúa. Cũng chính nơi đây, thánh Biển Đức đã thiết lập các đan viện để tiếp đón những người mà Thiên Chúa gởi đến cho mình. Không những thế, thánh nhâncòn ra đi mời gọi, khích lệ, cổ vũ, và tổ chức cho người ta tiếp nối truyền thống đặc biệt này và lưu truyền cho những thế hệ tiếp theo. Đáp lại lời mời gọi của thánh nhân, đã có nhiều người đến xin gia nhập và làm thành những cộng đoàn sống động cùng thực hiện lời dạy của Đức Giê-su Ki-tô và truyền lại cho đến ngày nay.

Chọn Đức Giê su là trên hết

 

Cầu nguyện với thánh Biển Đức !

Thân lạy thánh Biển Đức, thật là hạnh phúc cho chúng con, hôm nay được cử hành thánh lễ, cùng với Hội thánh, với các đan sĩ của ngài, mà tạ ơn và tôn vinh Thiên Chúa, Đấng đã mời gọi và làm cho ngài trở thành một môn đệ đích thực của Đức Giê-su Ki-tô, khi dám từ bỏ tất cả để sống duy chỉ một mình cho Thiên Chúa. Xin thánh Biển Đức cầu bầu cho mỗi người chúng con cũng dám từ bỏ mọi sự như ngài để được trở nên môn đệ chân thật của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Sự sống đời đời và giá phải trả !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!