Icon Collap
...
Trang chủ / Muốn lòng nhân, đâu cần lễ tế !

Muốn lòng nhân, đâu cần lễ tế !

Nhân chuyện những môn đệ của Đức Giê-su, đang lúc đi đường thì đói bụng, đã ngắt vội mấy bông lúa ăn, lại đúng vào ngày Sabbat, những người Pha-ri-sêu đã lập tức lên tiếng phàn nàn với Đức Giê-su :”Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày Sabbat”. Sau khi đã trưng dẫn việc vua David và các thuộc hạ đã ăn bánh tiến là thứ bánh mà chỉ có những tư tế mới được phép ăn và việc các tư tế vi phạm luật ngày Sabbat mà không mắc tội, Đức Giê-su đã nói rằng : “Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này : Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội” (Mt 12,7).

Muốn lòng nhân, đâu cần lễ tế !

Với câu nói trên, Đức Giê-su Ki-tô đã nói rõ Lề Luật được thiết lập là để cứu giúp con người, bảo vệ và nâng đỡ con người. Ngày Sabbat được lập nên cũng chỉ để cho con người được nghỉ ngơi, sau những ngày lao công vất vả, được chạy đến dừng chân bên Thiên Chúa, và để Người bổ dưỡng thêm sức cho, để mà tiếp tục hành trình của mình trong tuần tới. Như vậy, việc Thiên Chúa thiết lập nên ngày Sabbat cũng chỉ vì tình thương dành cho con người. Vậy thì, các môn đệ có ăn mấy bông lúa trong ngày Sabbat cũng chẳng có tội gì. Muốn kết án người khác thì hãy xem lại mình có được lòng nhân từ chưa? Nếu chưa có thì đừng có kết án người khác, kẻo chính mình sẽ bị kết án. Hơn nữa, Thiên Chúa muốn người ta tuân giữ Lề Luật không phải chỉ vì sợ làm sai luật mà phải khởi đi từ lòng yêu mến dành cho Thiên Chúa. Đây mới là điều quan trọng mà Đức Giê-su nhắm tới. Xa hơn nữa, Đức Giê-su lại muốn cảnh tỉnh, nhắc nhở người ta biết canh chừng sự sùng bái lí trí thái quá mà phải lưu tâm đến con tim, đến lòng mến thương mới là đích đến của mỗi người chúng ta. Nếu như chúng ta đến với Thiên Chúa, đến với nhau chỉ vì luật buộc hay một lý do nào khác, mà không hề có chút tình yêu hay lòng mến thì dù những hy sinh, vất vả có lớn lao đến mức nào, cũng chẳng có một chút ý nghĩa gì cả. Nhưng ngược lại, nếu như chúng ta chỉ cần làm một việc bé nhỏ thôi, mà gọi trọn trong đó lòng yêu mến của mình thì chắc chắn sẽ làm vui lòng cả Thiên Chúa lẫn con người nữa.

Bài đọc thêm: Anh em hãy đến cùng tôi !

Chứng nhân của lòng nhân !

Chúng ta biết rằng người ta có thể đến với nhau bằng những lộ trình khác nhau như sự hiểu biết, tâm đầu ý hợp, sắc đẹp, thân xác, thậm chí cả tiền bạc của cải. Tuy nhiên, những lộ trình trên không mấy bền vững. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, chỉ có tình yêu chân thật con người dành cho nhau thì mối tương quan đó mới được bền vững. Với Thiên Chúa thì cũng chỉ có tình yêu mới có khả năng cầm giữ được mối tương quan giữa họ và Thiên Chúa lâu bền được. Đọc lại bài ca đức mến của Phao-lô, con đường nên thánh của các vị thánh, nhất là thánh Tê-rê-sa Hài đồng Giê-su, của thánh Alfonso, thánh Augustino…, chúng ta sẽ nghiệm ra được điều mà chính Đức Giê-su đã nói : Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, đã thực sự được hiện thực hóa một cách rõ ràng, nơi những con người cụ thể. Đúng như Đức Giê-su đã nói rõ : Lòng có đầy thì miệng mới nói ra. Chính lòng mến của những người này có dư đầy thì miệng lưỡi, lối sống và cuộc đời của các vị mới tuôn trào ra bên ngoài. Nhìn các vị để xét lại chính mình, đó là điều mà Đức Giê-su muốn mỗi người chúng ta xét lại. Liệu chúng ta có được một tấm lòng nhân ái, mến thương dành cho Thiên Chúa và cho những người khác khi đến với Thiên Chúa và đến với nhau? Liệu trong thời gian qua, lòng mến có thật sự trở thành động cơ vô thức thúc bách chúng ta hành động hay là một động cơ khác? Những tâm thức, não trạng vụ luật hay duy lý có chi phối và điều khiển các hoạt động, suy nghĩ của mình nhiều không? Làm thế nào để cho lòng nhân từ chiến thắng được tâm thức vụ luật nơi mình? Nếu chúng ta đối mặt mà nhận diện được những thực tại này thì thật là phúc cho chúng ta. Bởi vì, Đức Giê-su đã nói rất rõ rằng: Sự thật sẽ giải thoát anh em.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa đến với chúng con, giải thoát chúng con, chỉ vì tình yêu nhưng không Chúa dành cho chúng con. Không những thế, Chúa còn dạy cho mỗi người chúng con hiểu được Chúa không cần những lễ tế mà chỉ cần tấm lòng nhân từ của chúng con. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa Giê su rất nhiều. Dẫu rằng Chúa sống và dạy chúng con như vậy, nhưng nhiều người vẫn chưa thể đến với Chúa, với nhau bằng lòng nhân được. Chúng con xin Chúa dủ lòng thương tha thứ cho chúng con và giúp chúng con vượt thắng được não trạng sống vì luật để sống với Chúa và với nhau thật lòng Chúa nhé. Amen.
Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Nguồn: svconggiao.net
Bình luận
error: Content is protected !!