Icon Collap
...
Trang chủ / Chỉ có dấu lạ duy nhất !

Chỉ có dấu lạ duy nhất !

Dấu lạ hay phép lạ là phương tiện Thiên Chúa vẫn thường sử dụng để chinh phục lòng tin của người ta về với Người.Trong khi thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng, thì Đức Giê-su vẫn hay làm các dấu lạ, để cứu người và chinh phục người ta tin vào Ngài là Đấng Thiên Sai. Dĩ nhiên, tất cả những dấu lạ Đức Giê-su đã thực hiện, được khởi đi từ tình yêu và quyền tự do của Ngài. Không ai có quyền yêu cầu hay thách thức Ngài. Bởi thế, khi những kinh sư và Pha-ri-sêu yêu cầu Đức Giê-su làm một dấu lạ thì Ngài đã trả lời :”Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Gio-na”. Đó là dấu lạ duy nhất dành cho họ.

Dấu lạ duy nhất mà thôi !

Để hiểu rõ dấu lạ ngôn sứ Gio-na, chúng ta hãy lắng nghe những lời Đức Giê-su giải thích :”Quả thật, ông Gio-na đã ở trong bụng kình ngư ba ngày ba đêm thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm như vậy”(Mt 12,40). Như vậy, trước hết, Đức Giê-su đã nặng lời với những kẻ cứng tin, không chịu tin vào Ngài. Đức Giê-su đã gọi những người này là gian ác và ngoại tình. Đúng là không có từ ngữ nào nặng ký hơn những từ ngữ này, khiến cho mỗi người chúng ta phải suy nghĩ, xét lại lòng tin của mình vào Đức Giê-su. Chúng ta đã từng có ước muốn, ý định, hay đi tìm, nhất là ngấm ngầm đòi hỏi Thiên Chúa phải làm cho mình những dấu lạ cụ thể để tin vào Người không ? Nếu xét kỹ thì có không ít người đã từng đòi Thiên Chúa và thậm chí còn dám thách thức Người phải làm cho mình một dấu lạ, nhất là khi gặp phải những hoàn cảnh khó khăn, thử thách. Chúng ta hãy nghe kỹ lại những lời quở trách nặng nề này của Đức Giê-su mà tỉnh ngộ lại cho kịp. Thứ đến, Đức Giê-su nói rõ, chỉ có dấu lạ Ngài nằm trong lòng đất ba ngày ba đêm như ngôn sứ Gio-na nằm trong bụng kình ngư ba ngày ba đêm và sau đó được nhả lên bờ để đi thi hành sứ vụ Thiên Chúa trao phó là rao giảng và kêu gọi người ta sám hối, bỏ đường tội lỗi mà trở về với Thiên Chúa. Rõ ràng là Đức Giê-su đã nói tới cái chết cùng với sự phục sinh vinh hiển của Ngài. Đó chính là dấu lạ duy nhất dành cho những kẻ gian ác và ngoại tình. Nếu như những kẻ này không tin vào sự chết cũng như sống lại của Đức Giê-su thì cũng chẳng có gì để nói với họ nữa. Những gì có thể làm được để chinh phục lòng tin của con người vào Đức Giê-su thì Thiên Chúa đã làm rồi. Sự chết và sống lại của Đức Giê-su chính là dấu lạ, phép lạ vĩ đại nhất và chung cục tận cùng nhất mà Thiên Chúa đã làm cho nhân loại này. Còn chúng ta thì sao? Chúa Giê-su đang hỏi lòng tin của mỗi người chúng ta.

Mời đọc thêm: Maria chọn phần tốt nhất

Tương lai của những kẻ cứng tin !

Cùng với những lời quở trách và tuyên bố trước về dấu lạ duy nhất chính là cái chết và sự phục sinh vinh hiển của mình, Đức Giê-su còn nhắc đến số phận tương lai của những kẻ gian ác và ngoại tình này thật đáng sợ. Ngài nói rõ với họ rằng :”Trong cuộc phán xét dân thành Ni-ni-vê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ. Vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Gio-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Gio-na nữa. Trong cuộc phán xét, Nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với thế hệ này, và bà sẽ lên án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây còn hơn vua Sa-lô-môn nữa”(Mt 12,41-42). Với những lời khẳng quyết này, Đức Giê-su muốn nói gì với chúng ta?
– Thứ nhất, những kẻ không tin vào Đức Giê-su Ki-tô, nhất là sau khi Ngài đã đánh bại tử thần bằng sự phục sinh vinh hiển của mình thì ngày phán xét, sẽ bị xử nặng hơn những người đã nghe Gio-na rao giảng rồi sám hối trở về với Thiên Chúa và tìm đến để học hỏi khôn ngoan của vua Sa-lô-môn, để mà áp dụng cho cuộc sống của mình. Bởi vì, chính Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai, luôn vượt xa, vượt quá tất cả những ai được Thiên Chúa sai đến để mà làm công việc của Người như Gio-na và Sa-lô-môn.
– Thứ hai, trong ngày phán xét đó thì chính dân thành Ni-ni-vê và nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên để cáo tội những kẻ đã không tin nhận Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai, sau khi đã được biết đến cái chết và sự phục sinh vinh hiển của Ngài. Và như thế thì án phạt dành cho những người gian ác và ngoại tình này càng trở nên tồi tệ và thê thảm hơn nữa. Đó chính là sự công thẳng của Thiên Chúa mà chúng ta phải đón nhận. Vậy thì số phận tương lai của chúng ta sẽ như thế nào? Chúng ta có bị liệt vào cùng thế hệ hồ nghi, cứng tin mà Đức Giê-su gọi là gian ác và ngoại tình không? Hay chúng ta là những người vững tin vào Đức Giê-su Ki-tô phục sinh đang ở với chúng ta và cứu giúp chúng ta mọi ngày cho đến tận thế? Hy vọng mỗi người trong chúng ta sẽ có được câu trả lời chính xác cho tương lai của mình để kịp thời xử lý tình trạng hiện tại của mình làm sao cho xứng hợp và kịp thời.

Mời đọc thêm: Muốn lòng nhân, đâu cần lễ tế

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con, chúng con cảm tạ và tri ân Chúa rất nhiều vì đã dùng những người kinh sư, biệt phái để nhắc nhở, cảnh tỉnh chúng con về sự cứng tin, vô lễ, thách thức, đòi hỏi Chúa phải làm một dấu lạ nào đó cho chúng con. Chúng con xin Chúa dủ lòng thương mà tha thứ cho những yếu hèn cũng như sự ngỗ nghịch, dám hỗn láo, bất kính với Thiên Chúa của chúng con. Để nhờ đó, từng người chúng con luôn biết khiêm nhường đón nhận tất cả những gì mà Chúa dạy bảo cho chúng con hằng ngày. Amen.

Lm: Gioan Lưu Ngọc Quỳnh CSsR
Truyền thông sinh viên công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!