Icon Collap
...
Trang chủ / Nước Trời – Chiếc lưới cá !  

Nước Trời – Chiếc lưới cá !  

Để diễn tả giá trị của Nước Trời, Đức Giê-su đã dùng đến hai hình ảnh về hai thực tại là kho báu và viên ngọc quý. Nhưng để diễn tả chức năng và tầm kiểm soát của Nước Trời thì Đức Giê-su lại dùng đến hình ảnh để chỉ một thực tại khác đó là chiếc lưới :“Nước Trời giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài” (Mt 13, 47-48). Vậy giờ đây, chúng ta cùng cầu xin Chúa Thánh Thần soi trí mở lòng cho mỗi người để hiểu được điều Ngài muốn nói với chính mình, trong thời điểm này.

Nước Trời – Chiếc lưới cá !    

Chúng ta biết rằng chiếc lưới cá được dùng để đánh bắt cá ở dưới nước sông, nước biển hay ao, hồ, đầm trũng. Những con cá sống trong sông, biển, hồ không biết rõ khi nào thì người ta quăng lưới để bắt mình. Còn người đi đánh bắt cá thì có thể quăng lưới vào bất cứ thời khắc nào mà họ muốn hay cần. Riêng lưới thì luôn có chức năng để gom cá lại cho chủ. Bởi thế, khi sử dụng dụ ngôn này, Đức Giê-su muốn nói cho chúng ta biết rằng trần gian này được ví như biển cả, Thiên Chúa là Đấng quăng lưới, còn lưới lại là Nước Trời, cá là để ám chỉ con người. Dù cho con người có ý thức hay không ý thức, muốn hay không muốn thì Nước Trời vẫn bao phủ lấy họ. Đúng như nhiều người vẫn hay nói : Lưới Trời lồng lộng, khó ai trốn thoát được. Nước Trời sẽ gom cả người tốt lẫn người xấu và sẽ kéo họ ra khỏi trần gian này, để đến trước mặt Thiên Chúa là Đấng đã quăng lưới xuống thu họ về. Không chỉ có vậy, mà Thiên Chúa còn tách người tốt để dùng, còn người xấu thì lại vứt ra ngoài. Hơn nữa, Đức Giê-su còn nói rõ về thời hạn cuối cùng để kéo lưới lên và những gì ắt sẽ xảy đến với con người là :“Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên sứ sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng”(Mt 13, 49-50). Như vậy, số phận của con người thì ai cũng đến ngày chung cục. Vấn đề là số phận muôn đời của mỗi con người lại tùy thuộc vào những gì mà họ đã sống, đã làm trong thời gian ở trên mặt đất này. Đây là sứ điệp quan trọng mà chúng ta cần nên suy nghĩ cẩn trọng và nghiêm túc, không được phép lảng tránh.

Bài đọc thêm: Một sự giải thoát khó tin!

Anh em có hiểu điều này không? 

Sau khi đã dùng dụ ngôn chiếc lưới cá để nói về chức năng cũng như tầm kiểm soát và ảnh hưởng của Nước Trời trên con người, thì Đức Giê-su lại nói tiếp:“Anh em có hiểu tất cả những điều ấy không? Họ đáp :”Thưa hiểu”. Người bảo họ :“Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ”(Mt 13,51-52). Như vậy, Đức Giê-su muốn mỗi người trong chúng ta phải hiểu cho thấu về chức năng, tầm ảnh hưởng và kiểm soát của Nước Trời trên mỗi người. Nhờ đó, chúng ta không rơi vào tình trạng chủ quan, thờ ơ coi thường sự hiện diện thật của Nước Trời. Nhưng thay vào đó là phải biết khôn ngoan sử dụng cả Cựu Ước lẫn Tân Ước để mà tìm kiếm và đến được với Nước Trời, như những kinh sư đã được học hỏi về Nước Trời. Vậy giờ đây, mỗi người chúng ta hãy xem xét lại tất cả những gì cụ thể mà bản thân mình đã từng biết sử dụng, của Cựu Ước và Tân Ước, vào trong việc tìm kiếm và xây dựng Nước Trời, từ xưa cho đến nay. Nếu có được nhiều chứng cứ cho thấy mình đã sống những lời dạy của Thiên Chúa trong Cựu Ước lẫn Tân Ước thì đó là dấu chứng cho thấy mình đã được học hỏi về Nước Trời, đã hiểu được dụ ngôn chiếc lưới cá. Còn ngược lại, nếu rà xét kỹ mà không tìm thấy một chứng cứ nào cho thấy mình đã không sử dụng một lời nào của Thiên Chúa, dù là Cựu Ước hay Tân Ước, vào trong đời sống đạo hàng ngày, thì rõ ràng bản thân người đó chưa hề được học hỏi về Nước Trời và dụ ngôn chiếc lưới cá Đức Giê-su đã kể, người đó chẳng hiểu được gì cả.

Bài đọc thêm: Những chiến binh của Mẹ

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !  

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con, Chúa đã dùng hình ảnh Nước Trời giống như chiếc lưới cá được quăng xuống biển để gom cá về cho chủ, để nhắc cho chúng con nhớ đến tầm kiểm soát và ảnh hưởng của Nước Trời trên cuộc sống của con người, dù họ muốn hay không muốn. Nhờ đó, chúng con luôn biết ý thức để sống trong sự hiện diện thật của Nước Trời. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa. Chúng con xin Chúa Giê su tiếp tục ban ơn trợ giúp cho chúng con mỗi ngày, để chúng con luôn biết sử dụng cả cái cũ lẫn cái mới mà tìm kiếm Nước Trời cho chính mình và cho những người khác nữa. Amen.

 

Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!