Icon Collap
...
Trang chủ / Tông đồ của Chúa Cứu Thế !

Tông đồ của Chúa Cứu Thế !

Hôm nay, cùng với Mẹ Hội thánh, nhất là với các tu sỹ Dòng Chúa Cứu Thế trên toàn thế giới, chúng ta hân hoan cử hành thánh lễ để mừng kính thánh Alfonso Maria đệ Liguori, Giám Mục, Tiến sĩ Hội thánh, quan thầy của các cha giải tội và các nhà thần học luân lý, và cũng là Đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế, để chuyên rao giảng Tin Mừng cho những kẻ tất bạt, bị xã hội và cả Giáo hội bỏ rơi hơn cả. Và đây cũng là cơ hội Thiên Chúa mời gọi chúng ta, nhất là những tu sỹ Dòng Chúa Cứu hãy nhìn lên Đấng Tổ phụ, vị thánh Tiến sĩ cầu nguyện, để mà suy xét và kín múc được phần nào lòng nhiệt thành nơi vị tông đồ của Chúa Cứu Thế.

Thánh Alfonso Maria Liguori - vị Tông đồ của Chúa Cứu Thế

Tông đồ của Chúa Cứu Thế !

Thường thì nhiều dòng tu vẫn hay mang danh Đấng Sáng Lập. Song với thánh Alfonso Maria Liguori thì Dòng của ngài sáng lập lại có tên là Dòng Chúa Cứu Thế. Đặc biệt hơn nữa, nơi thánh Alfonso, thì cảm thức về ơn cứu độ chứa chan nơi Đức Giê-su Ki-tô, vẫn là cảm thức sâu nhất và chân thật nhất. Vì thế, việc thành lập một dòng tu để phục vụ ơn cứu độ nơi Đức Giê-su Ki-tô, cách riêng cho những người nghèo khó, tất bạt, bị bỏ rơi, đối với thánh Alfonso như là một hệ lụy tất yếu phải có. Và Dòng thánh này được thiết lập không chỉ là để noi gương Chúa Cứu Thế trong việc rao giảng Tin Mừng:Thần Khí Chúa ngự trên tôi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó, mà còn nhận lấy sứ mạng rao giảng Tin Mừng cho người nghèo khó của Đức Giê-su làm của chính mình vậy. Cả cuộc đời của Thánh Alfonso đúng là đã dốc hết toàn tâm toàn lực để rao giảng và phục vụ ơn cứu độ cho bao con người, ngay cả những lúc nằm ở trên giường bệnh. Đúng là Thánh Alfonso đã không để lãng phí thời gian, dù chỉ là một khắc, để thực thi đến cùng sứ mạng cao cả của Chúa Cứu Thế. Với bao lao công, vất vả của việc lập Dòng và hướng dẫn con cái mình, rồi việc đi rao giảng đại phúc, làm giám mục của một giáo phận, nhưng thánh Alfonso vẫn chưa lấy làm đủ mà còn phải đọc sách, viết trên 100 cuốn sách để phục vụ ơn cứu độ chứa chan nơi Đức Giê-su Ki-tô. Một thoáng nhìn lại những gì mà Thiên Chúa đã thực hiện nơi thánh Alfonso, để chúng ta thấy rõ hơn chân dung một tông đồ của Chúa Cứu Thế. Điều đặc biệt hơn nữa, thánh Alfonso đã để lại cho Hội thánh một hậu duệ bước theo chân ngài để hiến thân phục vụ ơn cứu độ chứa chan nơi Đức Giê-su : chính là các tu sỹ Dòng Chúa Cứu Thế.

Bài đọc thêm: Kiến tạo kho tàng trên trời !

Tiếp nối tông đồ Chúa Cứu Thế !

Nối gót thánh Tổ phụ, các tu sỹ Dòng Chúa Cứu Thế luôn ý thức và xác tín rằng : sự hiện hữu của mình cốt là để thực thi sứ mạng của Chúa Cứu Thế. Đây chính là lý do hiện hữu của Dòng Thánh. Mục đích đời sống tu trì cũng như con đường nên thánh của mỗi tu sỹ Dòng Chúa Cứu Thế, hệ tại ở việc thi hành sứ mạng loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó theo gương Chúa Cứu Thế. Vì thế, mọi hoạt vụ tông đồ phải được tổ chức, sắp xếp làm sao để cho sứ vụ rao giảng Tin Mừng được thực hiện một cách hiệu quả nhất. Cho dù làm bất cứ việc gì, như giảng dạy trong nhà thờ, các lớp học giảng tĩnh tâm cho các dòng tu, hội đoàn, mở các kỳ Đại phúc ở các xứ đạo, mở dạy các lớp giáo lý, rao truyền lòng sùng kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, hành hương, khấn xin, cổ vũ và thực hành các việc đạo đức bình dân, những giờ chầu Thánh Thể, nhất là Thánh lễ thì đích điểm của mọi hoạt vụ này phải dẫn đưa người ta đến được với ơn cứu độ chứa chan nơi Đức Giê-su Ki-tô trong Bí tích Hoà giải. Các linh mục của Dòng Chúa Cứu Thế phải là những tông đồ của Bí tích Hoà giải, của ơn hoán cải và tha thứ. Bởi thế, những tông đồ của Chúa Cứu Thế, luôn mang trong mình cảm thức về ơn cứu độ, để biết năng động, hội nhập và thích nghi với mọi hoàn cảnh, cách mau lẹ, mà chuyển thông ơn cứu độ chứa chan nơi Đức Giê-su Ki-tô cho những người khác, nhất là cho những người tất bạt, nghèo khổ và bị xã hội và giáo hội gạt ra bên ngoài. Nói theo ngôn từ của Đức Thánh Cha Phanxicô, thì các tông đồ của Chúa Cứu Thế phải đi đến các vùng ngoại biên, chấp nhận bị bầm dập, như những con chó săn, để hiến mình phục vụ ơn cứu độ của Đức Giê-su Ki-tô cho những con người cùng cực nhất cho đến nơi, đến chốn. Động cơ thúc bách các tông đồ của Chúa Cứu Thế, tự nguyện hiến dâng thân mình để phục vụ ơn cứu độ, không gì khác hơn là vì tình yêu dành cho Đức Giê-su Ki-tô. Các tu sỹ Dòng Chúa Cứu Thế chính là những chứng nhân của Chúa Cứu Thế, giữa một thế giới đang bị tổn thương, trong sự liên đới vì sứ vụ, như Tổng Công Hội của Dòng lần thứ XXVI, đã định hướng vạch ra.

Bài đọc thêm: Một sự giải thoát khó tin !

Cầu nguyện với thánh Alfonso !

Lạy Cha thánh Alfonso Maria đệ Liguori, hôm nay, chúng con hân hoan mừng kính ngày cha hoàn tất sứ mạng tông đồ Chúa Cứu Thế, nơi trần gian này, để trở về với Thiên Chúa, Đấng mà cha đã tôn thờ và hiến dâng trọn vẹn con người và cuộc đời cho Người. Dù rằng chúng con chưa được diễm phúc thuộc trọn về Thiên Chúa như cha, nhưng được nối gót tiếp bước cha, để trở nên những tông đồ của Chúa Cứu Thế, đã là phúc lớn cho chúng con rồi. Chúng con xin cha thánh Alfonso khẩn cầu cùng Thiên Chúa cho chúng con, những tu sỹ Dòng Chúa Cứu Thế, luôn biết lấy làm vinh dự và trung thành với sứ mạng cao cả, mà chính Chúa Cứu Thế đã trao phó và ủy thác cho chúng con. Amen.
Lm Gioan Lưu Ngọc Quỳnh CSsR
Bình luận
error: Content is protected !!