Icon Collap
...
Trang chủ / Cầu nguyện và giảng thuyết !

Cầu nguyện và giảng thuyết !

Hôm nay, cùng với các tu sỹ Dòng giảng thuyết trên toàn thế giới, là hậu duệ của thánh Đa-minh, đấng sáng lập Dòng, chúng ta cử hành thánh lễ mừng kính thánh Tổ phụ. Đồng thời, đây cũng là một thời khắc khá thuận tiện, để chúng ta được chiêm ngắm những ân ban cũng như những kỳ công Thiên Chúa đã thực hiện nơi con người và cuộc đời của thánh thiên thần. Trong số những ân ban đó, chúng ta phải suy gẫm rất nhiều về gốc rễ hay nguồn cội làm nên những bài giảng dạy tuyệt vời nhất của thánh tổ Đa-minh, Hiền phụ muôn vàn đáng kính của chúng ta.

Cầu nguỵện và giảng thuyết!

Nói chuyện với Thiên Chúa !

Với thánh Đa-minh, đấng lập nên Dòng Anh Em Giảng Thuyết hay còn gọi là Dòng Đa-minh, thì cầu nguyện đơn giản chỉ là chúng ta đang nói chuyện, thưa chuyện với Thiên Chúa và lắng nghe những gì Thiên Chúa nói lại với chúng ta. Cuộc đàm đạo giữa chúng ta với Thiên Chúa cũng giống như một cuộc nói chuyện giữa chúng ta và những người bạn thân tình, nghĩa thiết của mình hay là một cuộc nói chuyện của những người con với bố mẹ mình vậy. Trong cuộc nói chuyện này, chúng ta cứ việc đơn sơ, chân thành mà bộc bạch thưa lên với Thiên Chúa những ước mong, những tâm tư và tâm nguyện của mình, như thế những người con thưa lên với bố mẹ của mình những gì mà họ muốn nói. Và chúng ta cũng biết lắng nghe những gì mà Thiên Chúa muốn trả lời cho mình. Nếu như chúng ta chưa hiểu rõ những gì Thiên Chúa đã nói với mình thì cứ việc hỏi lại cho đến khi hiểu được mới thôi. Nhưng trong thực tế, người ta cứ hiểu cầu nguyện theo cách thức của mình như là nâng tâm hồn lên với Thiên Chúa, là kết hợp mật thiết với Thiên Chúa, là phải đọc thật nhiều kinh…Thậm chí có một số người còn nhầm lẫn giữa cầu nguyện và suy niệm. Họ cho rằng cầu nguyện cũng chỉ là suy niệm thôi, không có gì khác nhau cả. Đúng là thật sai lầm tai hại khi người ta đã đồng hóa cầu nguyện với suy niệm là một. Lại có một số người khác cứ nghĩ rằng cầu nguyện là cứ liên tục năn nỉ kêu xin Thiên Chúa mà không cần để ý xem Thiên Chúa muốn nói gì với mình cả. Vì thế, họ chỉ biết độc thoại với chính mình, chứ không phải đối thoại với Thiên Chúa. Trong khi đó, thánh Đa-minh nói rõ cho chúng ta biết rằng : phải nói với Thiên Chúa trước khi nói về Thiên Chúa cho người khác

Cầu nguỵện và giảng thuyết!

Bài đọc thêm: Sứ vụ trao ban bình an và chữa lành!

Giảng dạy là nói về Thiên Chúa !

Quả thật, giảng dạy là kể lại hay đúng hơn là chia sẻ lại với người khác về những gì mình đã nói với Thiên Chúa và Thiên Chúa đã nói gì với mình, để những người này có được lòng tin vào Thiên Chúa mà biết cầu nguyện với Người. Có một số người thì rơi vào ngộ nhận nguy hiểm giữa giảng dạy trong Giáo hội và tuyên truyền trong xã hội cũng chỉ là một. Tuyên truyền là cứ nói những gì mà người khác truyền cho mình như một cái máy chứ không phải là chia sẻ những kinh nghiệm của riêng mình. Bởi thế, họ cứ nói mà không có được một chút xác tín về những gì mà họ đang nói. Đúng là nói láo, nói dối để lừa bịp người khác. Trong nhà đạo cũng có một số người cứ đi sao chép những bài giảng của người khác rồi giảng lại nên cũng giống như những người chỉ biết tuyên truyền vậy. Đây không phải là những bài giảng thực sự. Trong khi đó, khi trao ban sứ vụ linh mục, Đức giám mục đã nói rõ : con hãy tin điều con đọc, dạy điều con tin và thực hành điều con dạy. Như vậy, người ta phải sống những gì Thiên Chúa dạy, rồi mới có kinh nghiệm để chia sẻ với người khác về những gì mình đã thực hành theo Lời dạy của Thiên Chúa. Bởi thế, nếu không có kinh nghiệm cầu nguyện với Thiên Chúa thì những gì nói về Thiên Chúa của những người này chỉ là sáo ngữ, là tuyên truyền mà thôi, chứ không phải là những bài giảng chân thật, có hồn, có sức truyền cảm để dẫn đưa người ta trở về với Thiên Chúa như thánh Đa-minh đã dạy. Thánh Đa-minh đã chìm sâu trong đời sống cầu nguyện với Thiên Chúa rồi mới ra đi để nói về những gì Thiên Chúa đã tỏ cho ngài biết trong khi cầu nguyện cho những người khác. Ngài đã dành nhiều giờ để sống thân mật liên lỉ với Thiên Chúa, để kín múc những mặc khải bí nhiệm của Thiên Chúa, rồi mới chia sẻ và giảng dạy những bí nhiệm đó cho những người khác. Đúng là một kinh nghiệm tuyệt vời, và là một nguyên tắc căn bản cho hết thảy những người muốn trở thành những nhà thừa sai truyền giảng Tin Mừng của Thiên Chúa.

Bài đọc thêm: Một sự giải thoát khó tin!

Cầu nguyện với thánh Đa-minh !

Thân lạy thánh Đa-minh là thầy dạy về chân lý ! Chúng con xin tạ ơn Thiên Chúa cùng với ngài về những chân lý tuyệt vời mà Thiên Chúa đã tặng ban cho nhân loại, ngang qua ngài. Đặc biệt, trong số những chân lý mà thánh nhân đã lãnh nhận được, có một chân lý rất quan trọng mà mọi tín hữu cần tuân giữ: đó là phải nói với Thiên Chúa trước, rồi mới nói về Thiên Chúa cho người khác sau. Xin thánh Đa-minh khẩn cầu cùng Thiên Chúa cho chúng con từng ngày, để chúng con luôn biết nói chuyện với Thiên Chúa trước rồi mới nói về Thiên Chúa cho những người chung quanh mình. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh,CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!