Icon Collap
...
Trang chủ / Laurenso – Hạt giống tuyệt vời !

Laurenso – Hạt giống tuyệt vời !

Nhìn lại lịch sử kinh thành Roma người ta không khỏi ngạc nhiên khi thấy rõ một sự lột xác, một sự biến đổi lạ kỳ của nó. Trước đây, Roma là thủ phủ của một nền văn minh chói ngời với những hoàng đế nổi tiếng hay khét tiếng về sự tự mãn và độc đoán, đã từng bắt người dân phải tôn phong họ là những vị thần. Người nào chống lại lệnh của những hoàng đế này thì phải chết nhục nhã, cực hình, đau khổ. Vậy mà sau hơn ba thế kỷ gồng mình để tàn sát, tiêu diệt những Kitô hữu, cuối cùng Roma và những hoàng đế đã phải đầu phục những kẻ thù không một tấc sẳt của mình và công nhận Ki-tô giáo là quốc giáo. Nguyên do đến từ đâu? Xin thưa rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng nhất, chính là do những hạt giống đức tin mà máu các thánh tử đạo đã tưới gội tràn đầy, lênh láng và thấm đẫm trên kinh thành Roma.

Laurenso – Hạt giống tuyệt vời !

Thánh Laurenso, phó tế, chúng ta mừng kính hôm nay cũng là một trong những hạt giống chói ngời và tuyệt vời đã được chính Thiên Chúa gieo vào nơi mảnh đất này. Nơi hạt giống tuyệt vời Laurenso, chúng ta có thể kín múc được cả một kho tàng đức tin kiên vững phi thường và một đại dương đức mến mênh mông bao la vô tận.

Hạt giống Đức tin kiên vững !

Trước hết, về phương diện đức tin, thì những lời Đức Giê-su rao giảng :”Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời” (Ga 12,24-25), đã được thánh phó tế Laurenso thực hiện một cách cụ thể và sống động. Quả thật, đức tin không gì khác hơn là đón nhận và thực hành những lời giảng dạy của Thiên Chúa, được thể hiện nơi Đức Giê-su Ki-tô, một cách triệt để. Nói theo cách khác, Đức tin chính là sự vâng phục thánh ý của Thiên Chúa. Đức Giê-su, cũng vì tin mà đã vâng phục thánh ý của Thiên Chúa, trở thành hạt lúa được gieo vào trong thế giới này, chấp nhận bị mục nát để đi vào trong cả cái chết mà tiêu diệt tử thần và dành lại sự sống đời đời cho mình và cho những người đi theo con đường của Ngài. Thánh Laurenso cũng đã chủ động và sẵn sàng bước theo con đường của Thầy Giê-su, đón nhận những cực hình đau khổ và cái chết can trường, phi thường, rất quả cảm không chút sợ hãi để làm chứng và tuyên xưng đức tin vào Đức Giê-su Ki-tô một cách quyết liệt và hùng hồn nhất. Đức tin của thánh Laurenso không chỉ dừng lại ở việc vâng phục Thiên Chúa, mà còn vâng phục những vị Đại diện của Thiên Chúa. Khi mà Đức Giáo Hoàng Xít-tô bị bắt và đem đi giết, Laurenso rất muốn được chết cùng với vị Cha chung đáng kính của mình. Nhưng Đức Giáo Hoàng đã khuyên Laurenso ở lại chuẩn bị đón nhận cái chết theo cách của một người trẻ, thì thánh nhân đã vâng nghe và thực hành một cách tuyệt vời. Dù bị nướng chín trên chảo lửa, nhưng thánh Laurenso vẫn không một chút sợ hãi hay kêu la. Đúng là đức tin đã làm cho thánh nhân kiên vững lạ lùng cho đến những giây phút cuối cùng của cuộc đời mình.

Bài đọc thêm: Một sự giải thoát khó tin !

Hạt giống Đức mến nồng nàn !

Thứ đến, thánh Laurenso cũng đã để lại cho chúng ta một kho tàng hay một đại dương bao la về đức mến dành cho Thiên Chúa và cho con người. Cũng vì tình yêu dành cho Thiên Chúa mà thánh nhân đã phải cam chịu bao cực hình đau đớn mà không hề lẩm bẩm kêu ca. Đúng là tình yêu mạnh hơn cả cái chết và không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu của người dám chết vì bạn hữu của mình. Sau khi Đức Giáo Hoàng Xít-tô bị giết chết, đàn chiên như mất đi chủ chăn, thì chính phó tế Laurenso đã đến an ủi, động viên, khích lệ các tín hữu can đảm hơn để vượt thắng những khó khăn thử thách bách hại của bạo chúa tham lam, độc ác. Nhờ lòng mến tha thiết dành cho Thiên Chúa và các tín hữu, mà thánh Laurenso đã thi hành sứ vụ mục tử trong bối cảnh vô cùng rối ren phức tạp một cách phi thường. Rồi sau khi bị hoàng đế Valêrianô bắt giam và bắt giao nộp những tài sản của Giáo hội, thánh nhân đã dùng sự khôn ngoan làm bộ nhận lời với hoàng đế. Sau khi về nhà, thánh nhân đã đem phân phát hết tất cả những gì còn lại cho người nghèo. Đặc biệt hơn nữa là thánh nhân đã tập trung những người nghèo và dẫn đến cho hoàng đế và nói rằng : Đây là tài sản của Giáo hội. Hành động này của thầy phó tế đã làm cho vị hoàng đế tham lam càng căm tức và tìm mọi cách để trả thù rửa hận. Nhưng Laurenso đã sẵn sàng đón nhận tất cả, chỉ vì tình yêu nồng cháy dành cho Thiên Chúa và các tín hữu. Đứng trước tình yêu bao la của thánh nhân, và lòng tin vững vàng như núi đá của ngài, những người có lương tri không thể không bị cật vấn mà đặt lại vấn đề về cái chết phi thường cao thượng của thầy phó tế Laurenso. Và dĩ nhiên hạt giống tử đạo tuyệt vời này sẽ làm phát sinh nhiều hạt khác, như lời Đức Giê-su đã nói trong đoạn Tin Mừng vừa được công bố. Chúng ta tin rằng chắc chắn sẽ có nhiều người bắt đầu tin vào Thiên Chúa.

Bài đọc thêm: Công bình & yêu mến Thiên Chúa

Cầu nguyện với Thầy Laurenso !

Lạy thánh Laurenso phó tế, hạt giống tử đạo tuyệt vời của kinh thành Roma, của Giáo hội và của nhân loại ! Chúng con xin được hợp với ngài mà dâng những lời ngợi khen, tạ ơn, tôn vinh Thiên Chúa, Đấng đã ban cho Thầy một đức tin kiên vững như thành đồng núi đá và một lòng mến sắt son không gì có thể lay chuyển được. Chúng con cũng tha thiết nguyện xin thánh Laurenso khẩn cầu cho Giáo hội, cho mỗi người chúng con, trước nhan thánh của Thiên Chúa, để chúng con có được một ít Đức tin và Đức mến của ngài. Chúng con cám ơn ngài. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!