Icon Collap
...
Trang chủ / Viên Ngọc Qúy thành Assisi !

Viên Ngọc Qúy thành Assisi !

Hôm nay, cùng với toàn thể Dòng Thánh Clara trên thế giới, và cách riêng, ở tại Việt Nam, chúng ta cử hành thánh lễ, để mừng kính Mỹ Nữ hay Viên Ngọc Quý của thành Assisi, chính là thánh nữ Clara, Đan sỹ đầu tiên của Dòng Thánh. Đây cũng là dịp rất thuận tiện, để chúng ta cùng với thánh Clara tạ ơn Thiên Chúa về những ân phúc tuyệt vời mà thánh nhân đã lãnh nhận được. Đồng thời, chúng ta cũng được mời gọi chiêm ngắm Viên Ngọc Quý này, để có thể kín múc được những kinh nghiệm và những bài học quý giá cho mình; nhất là sự dứt khoát buông bỏ mọi sự để quyết tâm sống nghèo theo gương của Đức Giê-su Ki-tô.

Viên Ngọc thanh bần, khiêm hạ !

Trong Tám mối phúc Đức Giê-su đã rao giảng, mối phúc thứ nhất là : Phúc cho những ai nghèo khó vì Nước Trời là của họ. Tuy nhiên, trong thực tế, có khá nhiều người đã không đón nhận mối phúc này. Thế nhưng, suốt dòng lịch sử của Hội thánh, vẫn còn đó những con người khổ công, kiên định để mà theo đuổi mối phúc này cho đến cùng. Trong số những con người đặc biệt đó có thánh Clara chúng ta kính nhớ hôm nay. Được sinh ra trong một gia đình quý tộc đài các, ở thành Assisi, lại là một cô gái sắc đẹp kiều diễm, Clara lại là một người rất đạo đức. Vì thế, cô hẳn được nhiều người yêu thương mến mộ. Vậy mà khi nghe thánh Phanxicô rao giảng về Đức Giê-su nghèo khó, khiêm hạ và lại thấy được một sự đổi đời nơi chính người rao giảng thì cô gái Clara duyên dáng, giàu có đã bị chinh phục hoàn toàn. Dẫu biết rằng gia đình không thể nào chấp thuận cho mình chọn lựa một nếp sống nghèo khó, nhưng Clara đã đi đến quyết định bỏ nhà trốn đi để theo đuổi nếp sống thanh bần của Đức Giê-su. Dù cho gia đình truy đuổi, tìm mọi cách thức, từ việc khuyên lơn, dụ dỗ cho đến đe dọa để đưa về nhà, nhưng cuối cùng thì trinh nữ Clara vẫn không chịu bỏ cuộc và đã giành được vòng hoa chiến thắng. Chính Clara đã khẩn cầu, kêu xin thánh Phanxicô xuống tóc cho mình và cô đã được như ước nguyện. Trước sự buông bỏ dứt khoát, ngay cả mái tóc của mình, gia đình của thánh Clara đã phải chấp thuận chọn lựa của cô. Từ một người sống trong giàu sang, nhung lụa, đầy đủ tiện nghi, nay Clara lại say mê chọn một cuộc sống thanh bần, thiếu thốn tư bề, nào là thức ăn, thức uống, nơi ở, phòng ngủ… để được thông hiệp với Đức Giê-su, là Thầy và là Chúa của mình. Nhờ chiêm ngắm Đức Giê-su, Vua Cả đất trời, được sinh hạ ở trong máng cỏ, của hang bò lừa, rồi lớn lên, đi khắp đó đây rao giảng Tin Mừng mà vẫn không có được một chốn nương thân, như những con cáo, con chồn và sau cùng, phải chết tất tưởi trên cây thập giá mà không có lấy một cái gì hay một mảnh vải để che thân, thánh nữ Clara như thể cảm nếm và chạm đến được sự thanh bần cùng với sự khiêm hạ lạ lùng tột cùng của Thiên Chúa, được thể hiện nơi Đức Giê-su Ki-tô. Nhờ đó, Clara không chỉ sống trong thanh bần, khiêm hạ, cho đến hơi thở cuối cùng, mà còn mời gọi và dạy cho những người khác cũng biết sống Đức thanh bần, Đức khiêm hạ, theo gương Chúa Giê-su.

Bài đọc thêm: Người môn đệ của Đức Giê-su !

Viên Ngọc tình yêu nồng cháy !

Với thánh Clara, phải chăng Đức thanh bần và Đức khiêm hạ của Đức Giê-su là động lực thúc đẩy cô quyết tâm bước theo sát Đức Giê-su Ki-tô trên con đường thanh bần và khiêm hạ này? Sự thật thì không hẳn như vậy. Thế thì duyên cớ gì mà thánh nữ Clara đã quyết tâm chọn lối sống này? Chúng ta có thể tìm được câu trả lời xứng hợp nhất chính là tình yêu và chỉ vì tình yêu vô biên, vô lượng của Thiên Chúa dành cho nhân loại, được diễn tả nơi Đức Giê-su Ki-tô. Quả thật, khi Clara chiêm ngắm Đức Giê-su, từ mầu nhiệm nhập thể, giáng sinh khởi đầu cho đến hành trình rao giảng và khép lại bằng cuộc khổ hình bi thương, với cái chết nhục nhã trên cây thập giá, thì sự nghèo khó và sự khiêm hạ tột cùng đó chỉ là dấu chỉ hay là hệ quả của một tình yêu không biên giới, Thiên Chúa muốn dành cho nhân loại này. Đức Giê-su đã không giấu giếm điều này, khi nói với các môn đệ rằng :”Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình”(Ga15,13). Bởi thế, Đức Giê-su tự ý trở nên một người nghèo, sống nghèo và chết nghèo là cũng để được sống gần và sống với chúng ta. Hay nói rõ hơn, Đức Giê-su đã chọn lối sống như vậy, chỉ vì quá yêu chúng ta mà thôi. Đức Giê-su cũng đã nói rõ với ông Nicôđêmô là :”Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban con một, để những ai tin vào con của Người thì khỏi phải hư mất, nhưng được sống muôn đời”(Ga 3, 16). Đúng vậy, chỉ vì yêu nhân loại này mà Đức Giê-su đã phải tự hiến chính thân mình để mà cứu chuộc con người về lại cho Thiên Chúa. Chính thánh Clara, vì cảm nếm được tình yêu vô lượng của Thiên Chúa, nên đã muốn hiến dâng trọn vẹn con người và cuộc đời mình để đáp đền phần nào tình yêu của Thiên Chúa. Chúng ta hãy lắng nghe những tiếng lòng của thánh Clara, qua những lời đã viết cho chân phước A-nê Pơ-ra-ga như sau :”Ở cuối tấm gương, bà hãy chiêm ngưỡng tình yêu khôn tả khiến Người chịu đóng đinh trên cây thập giá và chịu chết cách tủi nhục nhất…Từ trên thập giá, Người mời gọi khách qua đường hãy ngắm nhìn, theo như lời nhắn nhủ : Này tất cả những ai qua lại, hãy nhìn kỹ mà xem : có nỗi khổ nào so sánh được với nỗi khổ tôi phải chịu. Chúng ta hãy hợp một tiếng, chung một lòng đáp lại lời Chúa, Đấng đang kêu than : nỗi niềm riêng canh cánh bên lòng, khiến hồn con tiêu hao mòn mỏi. Vậy thưa hoàng hậu của Đức Vua trên trời, xin bà hãy đốt lên ngọn lửa yêu mến mỗi ngày một nồng nàn hơn”. Nghe xong những lời này, chúng ta càng thấy rõ tình yêu nồng cháy của thánh Clara dành cho Đấng đã yêu thương và mời gọi thánh nữ đi theo Người.

Cầu nguyện với thánh Clara !

Thân lạy thánh trinh nữ Clara, Viên Ngọc Quý của thành Assisi, khi chiêm ngưỡng và suy gẫm về Đức thanh bần, Đức khiêm hạ và Đức mến của thánh nhân, chúng con chỉ biết cúi đầu cảm kích và rất thán phục tình yêu nồng cháy dành cho Thiên Chúa của ngài. Cúi xin thánh Clara cầu bầu cho chúng con, nhất là những hậu duệ của ngài, tiếp tục tỏa sáng tình yêu đó cho những người chung quanh, bằng một cuộc sống thanh bần, khiêm hạ và yêu thương như thánh nữ đã làm gương cho chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Trả lại phẩm giá con người

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!