Icon Collap
...
Trang chủ / Trả lại phẩm giá con người

Trả lại phẩm giá con người

Phẩm giá con người, Đạo đức con người, trả lại phẩm giá con người

Thiên Chúa tạo dựng nên con người đều có cùng một phẩm giá như nhau trước nhan thánh của Người. Mọi người, dù giàu hay nghèo, tri thức hay ít học, phụ nữ hay nam giới, trẻ em hay người lớn, da màu hay da trắng da đen, đều bình đẳng như nhau. Không ai hơn ai cả. Vậy mà chính con người lại tạo nên sự cách biệt, biến nhiều người trở nên nô lệ cho chính họ và tạo nên sự bất công, phân biệt đối xử, loại trừ lẫn nhau. Phẩm giá con người bị xáo trộn, đảo ngược. Đây chính là một trong những nguyên nhân sâu xa tạo nên những bất công, chiến tranh, xung đột, khổ đau, suốt cả dòng lịch sử nhân loại.

Đứng trước thảm trạng này, Thiên Chúa đã bao lần dùng các ngôn sứ để cảnh tỉnh, khuyến cáo, nhắc nhở con người phải tôn trọng phẩm giá của nhau, nhất là những người bị phân biệt đối xử, bị loại trừ vất bỏ như những người nghèo khổ, goá bụa, lầm lỡ, bệnh hoạn tật nguyền, cô thân cô thế như trẻ em, phụ nữ… bị bỏ rơi. Nhưng con người vẫn cố tâm phớt lờ, càng nhắm mắt làm ngơ, chẳng bận tâm đến những lời mời gọi của Thiên Chúa. Bởi thế, Thiên Chúa đã sai Con Một của Người là Đức Giê-su đến trần gian để cứu con người khỏi lầm lạc khổ đau này và phục hồi lại phẩm giá cao cả của con người, nhất là những người thấp cổ bé họng, bị gạt ra bên lề của xã hội và của cả tôn giáo.

Để thực hiện được điều này, Đức Giê-su đã chấp nhận sinh ra trong một hoàn cảnh quá nghèo, trong một gia đình nghèo, ở một vùng quê nghèo, chẳng mấy ai biết đến. Ngài sinh sống ẩn dật và lớn lên trong chính làng quê nghèo có tên là Nazareth, cho đến khi ra đi thực thi sứ vụ rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa.

Trong khi thực thi sứ vụ, Đức Giê-su cũng chấp nhận sống nghèo và luôn đứng về những người nghèo, những người bị bỏ rơi, cô thân tất bạt hơn cả. Đức Giê-su đã đến với những người thu thuế, những cô gái điếm, những người bị bệnh hoạn, tật nguyền, phong hủi, quỷ ám, những phụ nữ, trẻ em… để cứu chữa cho những người này.

Tin Mừng vừa thuật lại chuyện các môn đệ muốn ngăn cản các trẻ em đến với Đức Giê-su. Nhưng Đức Giê-su không cho phép họ làm điều đó và các em đã được đến với Ngài, được Ngài đặt tay lên đầu chúc lành cho các em. Không dừng lại ở đây mà Đức Giê-su còn nói rõ cho họ biết rằng Nước Trời là của những ai giống như những trẻ nhỏ này. Rồi cũng trong hành trình thực thi sứ vụ, Đức Giê-su đã gọi những người nghèo khổ, những người bị bắt bớ loại trừ là những người có phúc, vì Nước Trời là của họ. Vậy thì tại sao Đức Giê-su lại nói và làm như vậy. Xin thưa rằng có hai lý do mà chúng ta có thể nhận ra.

Bài đọc thêm: Đấu tranh với sự tự đại 

Thứ Nhất: Đức Giê-su muốn phục hồi lại phẩm giá ban đầu cho con người, nhất là những người nghèo khổ cô thân tất bạt trong xã hội và tôn giáo. Ngài làm một cuộc cách mạng xã hội – tôn giáo, để trả lại sự công bằng cho những con người đã bị những kẻ dã tâm, độc ác tước đi phẩm giá của họ.

Thứ Hai: nhân việc phục hồi phẩm giá cho những người khổ đau bất hạnh này, Đức Giê-su muốn nói cho những người khác, nhất là những người chủ trương khai tử, loại trừ những người khác biết rằng phải trở nên những người nghèo khổ như vậy mới có phúc được vào Nước Trời. Bởi vì, những người này, cụ thể là những trẻ em luôn ý thức họ chẳng có gì để mà cậy dựa vênh vang, ngoài việc đặt mình lệ thuộc hoàn toàn vào Thiên Chúa như những trẻ nhỏ này cũng hoàn toàn lệ thuộc vào cha mẹ của họ. Trẻ nhỏ không chỉ lệ thuộc mà còn hoàn toàn tin tưởng tín thác vào tình thương của cha mẹ mình.

thánh mắc xi mi li a nô

Mừng lễ thánh Măc-xi-mi-li-a-nô Maria Kolbe, chúng ta tha thiết xin thánh nhân chuyển cầu cùng Chúa cho chúng con. Xin cho chúng con luôn trở nên trẻ nhỏ, nép mình lệ thuộc hoàn toàn vào Thiên Chúa như Đức Maria, Mẹ của chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ được Chúa bảo vệ chở che trong mọi hoàn cảnh, nhất là trong tình cảnh dịch covid đang ngày đêm tấn công và đe dọa sinh mạng của chúng con.

Bài đọc thêm: Thiên Chúa của chúng ta

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Nguồn: svconggiao.net

Bình luận
error: Content is protected !!