Icon Collap
...
Trang chủ / Lòng tham của cải trần gian !

Lòng tham của cải trần gian !

Để vào được Nước Thiên Chúa, con người phải vượt thắng nhiều đối thủ đáng gờm, nhiều chướng ngại vật đáng sợ. Trong số những đối thủ nặng ký, hay chướng ngại khó vượt qua có một đối thủ hay chướng ngại rất nguy hiểm, chính là lòng tham lam của cải trần gian này. Đức Giê-su đã nói rõ đối thủ này với các môn đệ và với tất cả mọi người :”Thầy bảo thật anh em người giàu có khó vào Nước Trời. Thầy còn nói cho anh em biết : con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Thiên Chúa”(Mt 19,23). Vậy, giờ đây chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần soi sáng giúp chúng ta hiểu rõ về sức mạnh đáng sợ, đáng gờm về lòng tham lam của cải trần gian nơi con người.

Lòng tham của cải trần gian !

Lòng tham của cải trần gian !

Tin Mừng cho chúng ta thấy rõ không phải ngẫu nhiên hay ngẫu hứng mà Đức Giê-su đã đưa ra một phán quyết như vậy, nhưng phải có nguyên do của nó. Đó là có một chàng thanh niên giàu có, tốt lành, đến hỏi Ngài là phải làm gì để được sự sống đời đời? Đức Giê-su đã hỏi anh ta về những gì anh đã tuân giữ từ nhỏ cho đến bây giờ. Sau khi nghe trả lời về tất cả những việc tốt lành anh ta đã làm từ nhỏ cho đến bây giờ, Đức Giê-su đã đem lòng quý mến anh ta, nên đã khuyên anh về bán tất cả những gì anh có và đem chia cho những người nghèo, rồi đến theo Ngài. Nhưng anh ta đã sa sầm nét mặt và bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. Rõ ràng anh chàng này biết được giá trị của sự sống đời đời, anh ta cũng biết được là những của cải đời này không thể nào đảm bảo cho anh có được sự sống đời đời. Vậy mà anh ta vẫn không dám vâng lời Đức Giê-su, đánh đổi của cải đời này của anh, đổi lấy sự sống đời đời. Đúng là sức mạnh, sức hút của lòng tham lam của cải đời này thật là kinh khủng, khó có ai thắng được nó. Đức Giê-su còn nói rõ rằng con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn là người giàu có vào Nước Thiên Chúa. Rồi khi các môn đệ sửng sốt hỏi Đức Giê-su là : “Thế thì ai có thể được cứu?” Thì Ngài trả lời luôn :”Đối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi sự đều có thể được”(Mt 19,26). Như vậy, tự sức riêng mình, người ta không ai có thể vượt qua được lòng tham lam đáng sợ này đâu. Khẳng định này của Đức Giê-su cho thấy rõ lòng tham của cải trần gian đúng là một ma lực kinh hoàng mà không ai trong chúng ta được phép coi thường nó. Tuy nhiên, với Thiên Chúa thì lòng tham lam của cải trần gian vẫn bị Đức Giê-su đánh bại, ngay trong cơn cám dỗ ở sa mạc, khi Sa-tan muốn dụ Ngài.

Lòng tham của cải trần gian !

Lòng tham của cải trần gian !

Bài đọc thêm: Hãy dùng của cải bất chính mà mua lấy Nước Trời !

Mọi sự có thể với Thiên Chúa !

Lòng tham lam của cải trần thế có khả năng đánh bại con người, nhưng không thể đánh bại được Thiên Chúa và những ai cậy trông vào Người. Chúng ta nhớ lại cuộc chiến trong sa mạc, sau khi chỉ cho Đức Giê-su thấy rõ tất cả sự giàu có của thế gian này, Sa-tan đã nói với Ngài là hãy bái lạy nó thì nó sẽ tặng cho Ngài cả thế gian đó. Nhưng Đức Giê-su quay lại quát nó rằng :”Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi và phải thờ phượng một mình Người mà thôi”(Mt 4,10). Và Sa-tan đã thất bại, phải bỏ Người mà đi. Quả thật, Đức Giê-su đã đánh bại lòng tham lam của cải trần gian này và giành được chiến thắng. Sa-tan đã bị Đức Giê-su hạ gục thê thảm. Không chỉ Sa-tan bị Đức Giê-su đánh bại mà có vô số những tín hữu Kitô, theo gương và nhờ sức mạnh của Đức Giê-su đã coi thường của cải trần thế và cả mạng sống của mình, đã sẵn sàng hy sinh, từ bỏ tất cả mọi sự để chọn một nếp sống nghèo và họ đã giành được mối phúc mà Đức Giê-su đã rao giảng :”Phúc cho ai sống nghèo khó, vì Nước Trời là của họ”. Chính Phê rô, đại diện cho các môn đệ đã thưa lên với Đức Giê-su là :”Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì?” Đức Giêsu đáp:”Thầy bảo thật anh em:anh em là những người đã theo Thầy, thì đến thời tái sinh, khi Con Người ngự tòa vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên mười hai tòa mà xét xử mười hai chi tộc Israel. Và phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp”(Mt 19,27-29). Thì ra khi người nào dám từ bỏ tất cả của cải trần gian này để theo Đức Giê-su thì họ lại được nhiều hơn những gì mà họ đã từ bỏ, ngay ở đời này mà còn được sự sống đời đời mai sau nữa. Đúng là không ai có thể thắng được lòng quảng đại của Thiên Chúa cả.

Lòng tham của cải trần gian !

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa nhắc cho chúng con nhớ ra: lòng tham của cải trần gian này là một đối thủ đáng gờm mà không một ai, tự sức mình có thể đánh bại được lòng tham lam. Đồng thời, chính Chúa cũng cho chúng con thấy rõ ràng Chúa Giê-su và những người nào cậy trông vào Người cũng có khả năng đánh bại và tiêu diệt được lòng tham lam này. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa Giê su rất nhiều. Chúng con xin Chúa Giê su ban ơn trợ giúp cho chúng con, để chúng con có thể vượt thắng được lòng tham lam của cải trần gian này, để làm nên những của cải bất diệt trong Nước Thiên Chúa mai sau. Amen.

Bài đọc thêm: Thiên Chúa hay tiền của !

Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!