Icon Collap
...
Trang chủ / Ghen tức vì người ta tốt bụng !

Ghen tức vì người ta tốt bụng !

Ghen tức vì người ta tốt bụng là một thực tại hay tồn tại nơi nhiều người; đặc biệt nhất là với những người ích kỷ. Ngang qua dụ ngôn ông chủ thuê người vào làm vườn nho cho mình, Đức Giê-su muốn nhắc nhở, cảnh tỉnh chúng ta về tính ích kỷ, ghen tức thật là phi lý này, trước tấm lòng nhân hậu tốt lành của người khác và nhất là của Thiên Chúa dành cho những người gặp khó khăn. Và lòng ích kỷ ghen tức đó sẽ làm cho những con người khốn nạn này trở nên những kẻ rốt hết. Chúng ta hãy nguyện xin Chúa Thánh Thần ngự đến, soi sáng cho chúng ta nhận diện được tính ghen tức, ích kỷ nơi mình, để có thể thoát ra dần dần khỏi tầm ảnh hưởng của nó.

Mời đọc thêm: Thiên Chúa hay tiền của

Ghen tức vì người ta tốt bụng !

Dụ ngôn ông chủ gọi thợ vào làm công trong vườn nho, kể từ người được gọi đầu tiên cho đến người được gọi giờ sau hết, đều được lãnh chung một mức lương, như đã thỏa thuận với nhau trước khi làm, đã khiến cho những người đến làm trước thắc mắc, khó chịu vì sự thiếu công tâm của ông chủ. Điều này cũng dễ hiểu thôi. Song nếu nghe lại những lời giải thích của ông chủ về sự thỏa thuận đã nhất trí với nhau giữa ông chủ và người làm công, thì việc phàn nàn ca thán của những người đến làm trước, lại trở nên phi lý. Vì ông chủ không có gì sai với họ. Còn ông ta muốn cho những người đến làm sau số tiền bằng người làm trước, là do ông muốn những người này cũng có được số tiền, để đủ trang trải cho ngày sống của họ. Trước khi thuê những người này, hơn ai hết, ông chủ biết rõ không có ai mướn họ và giờ thuê đã trễ. Thế nhưng ông vẫn quyết định kêu họ vào làm công trong vườn nho của mình. Ông muốn tạo cho những người này có được việc làm và có cả tiền công để có thể nuôi sống gia đình. Ông có toàn quyền làm như vậy cho những người đang ở trong tình trạng thất nghiệp, mà không người nào có quyền ngăn cấm ông chủ làm như vậy cả. Sở dĩ người ta ca thán ông chủ chỉ vì sự ghen tức với những người đến làm sau mà vẫn được lãnh số tiền công như họ. Đúng là họ đã ghen tức những người này, vì lòng tốt của ông chủ. Chính vì sự ghen tức đó, mà họ trở nên mệt mỏi, khó chịu và trở nên những người hẹp hòi, ích kỷ rốt hết. Còn chúng ta thì sao? Có bị bệnh ghen tức với những người gặp được lòng tốt của người khác, điều khiển và thống trị không? Chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần ngự xuống giải thoát chúng ta khỏi căn bệnh nan y này, để chúng ta được bình an.

Bệnh ghen tức nơi chúng ta !

Đối diện với dụ ngôn Đức Giê-su vừa kể, đối diện với lòng mình, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra tính ghen tức vì người khác may mắn hay có phúc hơn mình, vẫn hiện diện và điều khiển những tình cảm, suy nghĩ, chọn lựa và hành động của chúng ta. Có không ít người vẫn than thân trách phận về những vất vả lao công của mình mà không sao bằng được những người nhàn rỗi hơn mình. Dù mình đầu tư học hành, chăm bón vất vả mà sao vẫn không thể bằng được những người khác? Có người còn buồn trách than thở với Chúa rồi giận cả Chúa luôn, thậm chí còn bỏ đạo, từ cả Chúa luôn. Vì họ thấy mình chăm chỉ đọc kinh, cầu nguyện, tham dự thánh lễ, cố gắng sống tốt mà sao cuộc sống cứ vất vả, trục trặc, gặp nhiều chuyện rắc rối, phức tạp như bệnh tật, nghèo khổ, tai nạn này đến tai nạn khác, lục đục trong gia đình, làm cái gì cũng thất bại; trong khi đó những người khô khan, nguội lạnh, xem ra làm ăn cái gì cũng thành công phát đạt, mọi việc trôi chảy, đâu vào đó, không phải khốn khổ, lao tâm, như bản thân mình. Những người này cảm thấy bất mãn, giận hờn với Chúa, cứ than thân trách phận, và luôn cay cú, khó chịu với người được may mắn hơn họ. Có lẽ vì quá tiêu cực, chán nản, bất mãn mà những người này dễ trở nên cau có, khó chịu, nổi nóng với người khác và dễ mang bệnh tật vào mình. Quả thật, ghen tức với những người may mắn hơn mình vẫn là căn bệnh nguy hiểm có thể thường gặp ở nhiều người. Tuy ở mức độ khác nhau và cách diễn tả, thể hiện ra bên ngoài sự ghen tức cũng không giống nhau, song nếu soi kỹ thì chúng ta vẫn nhận ra được sự ẩn tàng và điều khiển của nó ở trong ta. Điều này cũng dễ hiểu thôi, vì chúng ta phải tiếp nhận tính ích kỷ, ghen tức, từ nhỏ cho đến bây giờ của rất nhiều đối tượng khác nhau. Bởi thế, tính ích kỷ, ghen tức này đã đi vào trong chúng ta, làm tổ và trở thành một trong những trung tâm điều khiển cũng như chi phối những lối suy nghĩ, tình cảm, cách ứng xử của chính ta, dù cho chúng ta không ý thức và không muốn sự có mặt của nó trong chúng ta.

Mời đọc thêm: Lòng tham của cải trần gian

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa giúp chúng con nhận ra căn bệnh ích kỷ, ghen tức với những người gặp may mắn hơn mình, và cả di hại của căn bệnh nguy hiểm mà bản thân chúng con phải đón nhận từ những người khác, qua dụ ngôn thật dễ hiểu. Chúng con xin chân thành cảm tạ tri ân Chúa. Chúng con xin Chúa Giê su tiếp tục ban ơn trợ giúp, chữa lành căn bệnh hiểm nghèo này cho chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ biết sống nhân lành, quảng đại bao dung hơn với tất cả những người may mắn hơn chúng con. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh CSsR
Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!