Icon Collap
...
Trang chủ / Chiến đấu để qua cửa hẹp !

Chiến đấu để qua cửa hẹp !

Để chinh phục lòng tin của những cử tọa vào Nước Thiên Chúa, Đức Giê-su đã tranh thủ tận dụng mọi cơ hội mà người ta tự đặt câu hỏi với Ngài, để dẫn họ đến với Nước Thiên Chúa Ngài đang rao giảng. Tin Mừng hôm nay là một trong những minh chứng cụ thể về kỹ năng sư phạm tuyệt vời này của Đức Giê-su. Khi Đức Giê-su đang rao giảng Tin Mừng thì đã có một người hỏi Ngài:”Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không?” Người bảo họ : Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết :có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể”(Lc13,23-24). Vậy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào nghĩa là gì? Cúi xin Chúa Thánh Thần giúp chúng con hiểu được lời dạy quan trọng này.

Chiến đấu để qua cửa hẹp

Bài đọc thêm: Con đường theo Chúa !

Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp !

Rõ ràng câu hỏi mà cử tọa đưa ra là có phải ít người được cứu phải không? Nhưng Đức Giê-su không trả lời thẳng vào câu hỏi mà đưa ra một đề nghị :”Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào”. Thay vì trả lời một câu hỏi chung chung, Đức Giê-su đề nghị cử tọa :”hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào”. Sự chuyển hướng vấn đề và ngay cả đối tượng của Đức Giê-su, nhắm một mục đích kéo người này vào cuộc, khuyên bảo họ là phải chiến đấu để qua cửa hẹp mà được vào Nước Thiên Chúa. Nói đến chiến đấu là nghĩ ngay đến việc phải sử dụng vũ khí, vũ lực làm sức mạnh, để vào cuộc với những quyết tâm làm sao giành được chiến thắng. Nói cách khác, chiến đấu là phải gồng mình, đưa hết khả năng sức lực để đánh bại kẻ thù của mình. Còn cửa hẹp mà Đức Giê-su đề cập ở đây chính là con đường mà Đức Giê-su đã nói :”Ai muốn theo Thầy thì phải từ bỏ chính mình và vác thập giá mình mà theo Thầy”. Thì ra cửa hẹp đây chính là sự từ bỏ tất, tất cả những gì không phải của Thiên Chúa, nhưng là của thế gian, thế tục, của ma quỷ đã bước vào trong ta, để làm nên những gì mà người ta gọi là tính cách hay tâm tính của ta, đã gắn chặt, dính chặt vào con người ta, đã sống chung với ta từ nhỏ cho đến nay như da với thịt, như hình với bóng vậy. Đây quả là một đòi hỏi thật khó khăn, vượt quá khả năng và sức lực của chúng ta. Chẳng hạn chúng ta thử từ bỏ tính nóng giận, vô cảm, nói dối, hiếu thắng, ganh tị, tức tối, thù hận hay những ham muốn, khoái lạc của nhục dục thử xem có bỏ được không? Quả thật, không có Thầy, anh em không thể làm được”. Bởi thế mà Đức Giê-su đã nói rõ :”Có nhiều người muốn vào mà không thể vào được”. Đó là chưa kể đến những điều mà Thiên Chúa muốn chúng ta phải mang lấy nó suốt đời giống như cái dằm của thánh Phao lô, để không được tự hào vênh vang vì những ơn lạ Thiên Chúa đã ban tặng cho bản thân mình. Đó chính là cửa hẹp, là thập giá của mình. Nhưng qua cửa hẹp để đi đâu?

 

Chiến đấu để qua cửa hẹp

Qua cửa hẹp để vào Nước Trời !

Quả thật, Đức Giê-su muốn chúng ta phải chiến đấu với những gì thế gian đã gieo trồng trong tâm trí, linh hồn, thân xác của chúng ta, để được vào Nước Trời, chính là phần thưởng Thiên Chúa đã hứa tặng ban cho hết thảy những ai trung thành quyết tâm bước đi trên con đường hẹp, con đường thập giá mà chính Đức Giê-su đã đi qua. Đây là con đường của tình yêu, dám tự nguyện hủy mình, hạ mình ra không, chấp nhận mọi đau khổ về mình, với một khát vọng duy nhất là để cho những người mình yêu được hạnh phúc, được cứu thoát. Đức Giê-su đã không nghĩ mình ngang hàng với Thiên Chúa. Song đã tự nguyện hủy mình ra không, mặc lấy thân nô lệ, sống như một phàm nhân, đã vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết và chấp nhận cái chết nhục nhã trên cây thập giá. Nhờ vậy, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng quà cho Người một danh hiệu, vượt trên mọi danh hiệu. Để khi nghe Danh thánh Giê-su thì mọi loài dưới đất cũng như trên trời đều mở miệng tuyên xưng Giê-su là Chúa. Chính Đức Giê-su đã đi ngang qua thập giá mà vào bước vào trong vinh quang phục sinh của Thiên Chúa. Để từ đây, những ai tin vào Đức Giê-su, nghĩa là tự nguyện đi trên con đường thập giá, con đường từ bỏ đến tận cùng, kể cả mạng sống của mình, thì cũng sẽ được vào trong vinh quang phục sinh của Thiên Chúa, để được sống đời đời và sống hạnh phúc miên trường bất diệt. Đúng là cái gì thì cũng có cái giá của nó, như Đức Giê-su đã nói : Ai dám hy sinh mạng sống mình ở đời này thì sẽ cứu được mạng sống mình ở đời sau. Còn ai muốn giữ mạng sống mình ở đời này thì sẽ mất mạng sống mình ở đời sau. Bởi vậy mà Đức Giê-su mới mời gọi cử tọa và mỗi người chúng ta hãy can đảm chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào trong Nước Thiên Chúa để chung hưởng hạnh phúc muôn đời muôn kiếp với Thiên Chúa.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con ! Chúng con cảm tạ tri ân Chúa vì đã tự nguyện hy sinh hiến thân chịu chết vì chúng con, cho chúng con và để cứu chúng con về lại cho Thiên Chúa, bằng chính con đường của tình yêu thập giá. Hơn nữa, Chúa còn mời gọi chúng con vững bước đi trên con đường đó để vào hưởng vinh phúc Nước Trời với Chúa. Chúng con xin Chúa tiếp tục ban ơn trợ giúp cho chúng con, để chúng con dám từ bỏ tất cả mọi thứ đã đeo bám chúng con lâu nay, như chính Chúa đã làm gương và mời gọi chúng con. Amen.

Bài đọc thêm: Cửa hẹp và giới hạn của Ơn Cứu Độ !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!