Icon Collap
...
Trang chủ / Đức Trinh Nữ Vương Maria !

Đức Trinh Nữ Vương Maria !

Hôm nay, chúng ta mừng lễ Đức Nữ Vương Maria, Mẹ của chúng ta, Nữ Vương của muôn vật muôn loài, ở trên trời cũng như dưới đất và cũng là Nữ Vương của hết thảy mọi người trong chúng ta. Cùng với Mẹ Maria, chúng ta chung lời tạ ơn Thiên Chúa vì phẩm vị cao trọng đã được ban cho Mẹ. Cùng với Mẹ, chúng ta cũng được mời gọi duyệt xét lại tư cách thần dân của Đức Trinh Nữ Vương Maria. Vậy giờ đây, xin Chúa Thánh Thần ngự xuống trên chúng con, soi trí mở lòng cho chúng con hiểu thấu những điều mà Ngài muốn nói với từng người, trong ngày lễ của Mẹ.
Đức Trinh Nữ Vương Maria !
Bài đọc thêm: Chức vị Nữ Hoàng của Đức Maria !
Đức Trinh Nữ Vương Maria !
Đức Maria được tôn dương làm Nữ Vương trời đất, bởi vì Mẹ đã được Thiên Chúa tuyển chọn để cưu mang và sinh hạ Đức Giê-su, chính là Đấng Cứu Thể, chính là Vua của muôn vua và là Chúa của muôn Chúa, của tất cả thế giới vũ trụ, vạn vật, muôn loài. Hơn nữa, dưới chân thập giá, trước khi trút hơi thở cuối cùng, Đức Giê-su đã chính thức và công khai trao Đức Maria, Mẹ của Ngài cho thánh Gioan Tông đồ, đại diện cho Hội thánh và trao ban thánh Gioan Tông đồ cho Đức Maria. Như vậy, Đức Maria là Mẹ của Vua Giê-su, là Mẫu Hoàng, cũng là Nữ Vương của toàn thể vũ trụ vạn vật ở trên trời cũng ở như dưới đất này. Quả thật, Đức Maria, vì vâng phục Đức Giê-su, đã chu toàn sứ mệnh của mình bằng việc ở giữa các tông đồ, cầu nguyện và giúp các ông biết chuẩn bị chu tất để được đón nhận lấy Chúa Thánh Thần trong ngày lễ Ngũ tuần một cách tuyệt hảo nhất. Không những lúc sống trên dương gian mà ngay cả khi đã về trời cả hồn lẫn xác, Đức Nữ Vương Maria cũng luôn cầu bầu cho Hội thánh, cho nhân loại và chiến đấu không ngừng để bảo vệ Hội thánh cũng như toàn thể thế giới này khỏi những tấn công, tàn phá, hủy diệt của ba thù là thế gian, xác thịt và cả tội lỗi. Lịch sử cho thấy rõ ràng là những khi Hội thánh gặp phải những thử thách, gian truân, Đức Trinh Nữ Vương đã hiện ra rất kịp thời và trao ban những thông điệp rất cụ thể, để giúp cho con cái Mẹ vượt thắng được bao gian truân, khốn khổ. Cứ tính số lượt Mẹ Maria hiện ra ở nhiều nơi trên thế giới, như ở Lộ Đức, hay ở Fatima, ở La vang, hay ở Trà kiệu, kèm theo đó là những thông điệp, hướng dẫn rất cụ thể, chúng ta sẽ hiểu và xác tín mạnh mẽ hơn sứ mệnh làm Nữ Vương của Đức Maria, Mẹ của chúng ta.
Đức Trinh Nữ Vương Maria !
Chúng ta là thần dân của Mẹ !
Ngay từ dưới chân thập giá, người môn đệ đã đón Đức Maria về nhà mình. Thánh Kinh ghi nhận một cách tóm tắt cụ thể như vậy. Biến cố này cho thấy rõ, Hội thánh đã vâng lời Đức Giê-su và vuông tròn bổn phận của mình với Đức Maria thật dễ thương. Nhìn lại vị thế của Đức Maria trong Hội thánh Công giáo, chúng ta nhận thấy lòng yêu mến, tôn kính dành cho Mẹ Maria chiếm một vị trí rất là quan trọng. Cứ tính những tước hiệu tôn vinh Mẹ, những ngày lễ dành cho Mẹ trong năm, hai tháng đặc biệt là tháng năm và tháng mười dành để dâng kính Mẹ, những bài hát về Mẹ, những sắc màu dâng hoa kính Mẹ, những ngôi nhà nguyện, nhà thờ, thánh đường, hay vương cung thánh đường được dâng kính Mẹ, không tính được bao nhiêu giáo phận, chủng viện, xứ đạo, họ đạo, các hội đoàn, cộng đoàn, dòng tu, cá nhân đã chọn Mẹ làm thánh Bổn mạng. Trong số những ngày lễ trọng thì có bốn thánh lễ dành riêng cho Mẹ với những đặc ân: Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, Mẹ hồn xác lên trời, Mẹ truyền tin. Ngoài ra còn có nhiều lễ kính và lễ nhớ khác nữa dành riêng cho Mẹ. Ấy là chưa kể đến những hội của Mẹ như Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và St. Alfonso, Hội Mân côi, với số hội viên tham gia rất đông. Có thể nói rằng, ngoài Chúa ra, thì Đức Maria đúng là Nữ Vương được tôn vinh và yêu mến nhất trong tâm thức của phần lớn các tín hữu. Riêng những cuốn sách viết về Mẹ cũng chiếm một số lượng khá lớn trong các tác phẩm thần học, tu đức… Điểm qua những gì diễn tả lòng yêu mến dành cho Đức Maria là Nữ Vương của toàn thể nhân loại và vũ trụ này, để chúng ta thấy rõ Hội thánh đã vâng lời Đức Giê-su và thực sự đã tôn vinh Mẹ đúng là Nữ Vương trời đất. Còn đối với mỗi người chúng ta thì sao? Đức Maria có thật sự là Nữ Vương của lòng con hay chỉ là khẩu hiệu bên ngoài môi miệng? Chúng ta đã là con dân thật của Nữ Vương Maria chưa? Mỗi người chúng ta sẽ xét lại để thấy được mối tương quan giữa Mẹ và bản thân mình mà kịp thời sám hối, điều chỉnh cho kịp.
Cầu nguyện với Trinh Nữ Vương !
Lạy Mẹ Maria là Trinh Nữ Vương của chúng con, hôm nay chúng con được hân hoan mừng lễ Mẹ và được cùng Mẹ chung lòng tạ ơn Thiên Chúa – Đấng Toàn Năng đã làm cho Mẹ những điều trọng đại, đã đặt Mẹ làm Nữ Vương của muôn vật muôn loài ở trên trời và ở dưới đất. Chúng con cúi xin Mẹ tiếp tục yêu thương, gìn giữ, che chở, bảo vệ chúng con thoát khỏi những mưu mô xảo quyệt của thế gian, của quỷ dữ và cầm giữ từng người chúng con luôn biết chạy đến và ở lại trong tình thương của Mẹ. Nhờ đó, chúng con sẽ được Mẹ dẫn chúng con đến với Đức Giê-su Ki-tô, con Mẹ và là Đấng Cứu Độ của chúng con. Chúng con cám ơn Mẹ nhiều. Amen.
Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh,CSsR
Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo
Bình luận
error: Content is protected !!