Icon Collap
...
Trang chủ / Anh hãy đi và làm như vậy !

Anh hãy đi và làm như vậy !

Niềm tin vào cuộc sống vĩnh cửu, sau khi kết thúc cuộc sống ở trần gian này, đã xuất hiện và trải dài trong các nền văn hóa khá sớm, ngang qua dòng lịch sử của nhân loại. Tuy nhiên, niềm tin vào cuộc sống vĩnh cửu ở đời sau, lại được dựa trên những nền tảng suy luận hay triết lý khác nhau. Với những người Á đông thì cho rằng sống là gởi còn thác mới về và triết lý âm dương vẫn được xem là nền tảng làm nên lòng tin như vậy. Còn với người Tây phương, nhất là cách đi tìm chân lý, suy tư theo tam đoạn luận về Thượng đế, về sự sống ở đời sau của người Hy Lạp, có lẽ vẫn là nền tảng làm nên niềm tin vào tuyệt đối, vào đời sống vĩnh hằng. Còn với người Kitô hữu thì lòng tin vào cuộc sống vĩnh hằng lại dựa trên mặc khải của chính Thiên Chúa, ngang qua lịch sử Thánh kinh, và nhất là qua Đức Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng ta.

Anh hãy đi và làm như vậy !

Cuộc sống vĩnh cửu mai sau !

Trong Kinh thánh, mặc khải về sự sống đời đời đã được Thiên Chúa tỏ lộ khá sớm, qua các ngôn sứ, nhất là qua Môi-sê: Ta là Thiên Chúa của Abraham, của Isaac, của Gia-cóp; Thiên Chúa của kẻ sống. Cũng vì niềm tin vào cuộc sống bất diệt ở đời sau mà anh em nhà Mác-ca-bê đã chiến đấu đến cùng và đã quyên tiền xin lễ cho những chiến binh đã tử trận. Còn qua Giê-rê-mi-a, Ê-dê-ki-en thì cuộc sống vĩnh hằng lại càng tỏ rõ hơn, qua việc Đức Chúa thổi Thần khí vào những nắm xương khô và người ta sẽ được sống lại. Còn Đức Giê-su thì dùng những hình thức khác nhau để nói về sự sống vĩnh cửu ở đời sau. Trong dụ ngôn về người phú hộ và ông Lazaro, Đức Giê-su không chỉ nói về sự sống đời đời mà còn nói rõ về những người sẽ được lên thiên đường và sẽ phải xuống hoả ngục nữa. Đức Giê-su còn quả quyết là: Ta là đường, là sự thật và là sự sống. Ta là sự sống và là sự sống lại. Đặc biệt hơn nữa là Đức Giêsu đã tuyên bố Ngài sẽ sống lại sau ba ngày bị giết chết và đã xảy ra đúng như vậy. Đức Giê-su đã hiện ra với những người phụ nữ, rồi với các môn đệ nhiều lần, nhiều nơi, nhiều thời khắc khác nhau. Còn trong đoạn Tin Mừng vừa công bố, khi có một người thông luật đến hỏi Ngài rằng:”Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp”, thì Đức Giêsu với chuyên môn sư phạm, đã đưa ra những chỉ dẫn cụ thể để người ta có thể thực hiện, để có được sự sống đời đời là:”Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình”(Lc 10,27). Như vậy, Đức Giê-su không chỉ khẳng định về cuộc sống vĩnh cửu mà còn chỉ cho người ta biết phải làm gì để có được cuộc sống vĩnh cửu và đã đưa ra lời khuyên tuyệt vời là:”Anh hãy đi và làm như vậy !”.

Bài đọc thêm: Những Chiến Binh của MẹAnh hãy đi và làm như vậy !

Anh hãy đi và làm như vậy !

Đối với Đức Giê-su thì cuộc sống vĩnh cửu chưa hẳn là quan trọng nhất, mà là làm thế nào để chính mỗi thành viên trong cộng đoàn sinh viên Martino chúng ta chiếm được cuộc sống vĩnh cửu đó mới là quan trọng nhất. Đây là sứ điệp mà chính Đức Giê-su đang nói với mỗi người chúng ta. Nhìn lại chặng đường đã đi qua, cộng đoàn Martino chúng ta có lẽ không khỏi ngạc nhiên khi thấy những sinh viên công giáo được mời gọi cách đặc biệt, để cùng nhau thực thi đức ái mà Đức Giê-su đã đề cập đến ở trong chính đoạn Tin Mừng này. Dù cộng đoàn đã trải qua những thăng trầm, có những lúc thịnh, lúc suy, nhưng đức ái của những thành viên còn sót lại vẫn mạnh mẽ lạ thường và vẫn có một sức hút, tuy âm thầm, nhưng thật là vi diệu đối với các thành viên mới. Và hôm nay, khi nghe những lời vừa được công bố trong đoạn Tin Mừng, chúng ta càng xác tín hơn con đường thực thi lòng bác ái mà Thiên Chúa đã hướng dẫn cộng đoàn sinh viên Martino là hoàn toàn phù hợp và chính xác. Tuy chúng ta không có một lực lượng đông đảo, và có tiềm lực về kinh tế cũng về như tài năng như những cộng đoàn sinh viên công giáo khác tại Hà Nội, nhưng điểm lại những gì chúng ta đã và đang làm được, thì phải tạ ơn Chúa và cám ơn nhau rất nhiều. Chúng ta hãy cùng nhau thực thi yêu mến Thiên Chúa hết tâm hồn, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực của chúng ta và sống lòng yêu mến với những người đang cần đến sự trợ giúp của chúng ta, cho dù họ là ai, một cách cụ thể như người Samari đã làm cho người bị cướp đánh tàn tạ đang nằm bên vệ đường chờ chết. Nếu chúng ta thực thi lòng bác ái như vậy thì chắc chắn chúng ta sẽ được cuộc sống vĩnh hằng trong Nước Trời. Ước mong sao lời khuyên bảo của Đức Giê-su :”Anh hãy đi và làm như vậy” sẽ được chúng ta đón nhận và thực hiện mỗi ngày.

Cầu nguyện với Chúa Giê-su !

Lạy Chúa Giê-su Ki-tô, Chúa dạy và muốn chúng con thực thi lòng bác ái đối với Thiên Chúa và với những người thân cận một cách triệt để và trọn vẹn, để chúng con có được cuộc sống vĩnh cửu. Hơn nữa, chính Chúa đã quy tụ chúng con lại thành một cộng đoàn sinh viên công giáo, để cùng nhau làm việc bác ái trong suốt thời gian qua. Chúng con xin chân thành tri ân cảm tạ Chúa. Dẫu biết rằng để sống được đức ái như Chúa dạy là một việc làm vượt sức chúng con, nhưng chúng con tin thật là chính Chúa sẽ giúp chúng con nỗ lực vươn tới đức ái trọn lành. Bởi vì đối với Thiên Chúa, không gì là không thể làm được. Amen.

Bài đọc thêm: Thiên Chúa và con người !

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh,CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo 

Bình luận
error: Content is protected !!