Icon Collap
...
Trang chủ / Người xây nhà cho Thiên Chúa !

Người xây nhà cho Thiên Chúa !

Mừng lễ thánh Phanxicô Assisi là cơ hội để chúng ta nhận ra cách thức mà Thiên Chúa đã sử dụng để dẫn đưa một con người bình thường, thậm chí còn nổi tiếng là người chịu chơi, ở thành Assisi trở thành một người xây nhà cho Thiên Chúa. Để qua đó, chúng ta cũng biết lắng nghe được Lời của Thiên Chúa nói với mình và quyết tâm thực hiện cho đến cùng Lời của Thiên Chúa. Nhờ đó, chúng ta cũng có cơ hội được trở nên những người xây nhà cho Thiên Chúa trong thế giới hôm nay. Vậy chúng ta cùng suy gẫm về công cụ thánh Phanxicô Assisi đã sử dụng dùng để xây nhà cho Thiên Chúa là chính Giáo hội của Người.

Người xây nhà cho Thiên Chúa !

Khó nghèo và khiêm nhường !

Khi đi qua nhà nguyện Đamiano, chàng thanh niên quý tộc thành Assisi đã nghe được những lời này : Hãy đi xây nhà cho Ta ! Kể từ đó, cuộc đời của Phanxicô đã thay đổi hoàn toàn. Chàng thanh niên quý tộc hào hoa nay trở nên một người đi ăn xin, để xây dựng lại nhà cho Thiên Chúa. Vậy điều gì đã khiến cho Phanxicô Assisi dám thay đổi như vậy? Xin thưa rằng chính Đức Giê-su khó nghèo và khiêm nhường đã chinh phục chàng thanh niên trai trẻ giàu có này. Chính lời mời gọi của Đức Giê-su đã chạm đến trái tim của chàng thanh niên quý tộc:”Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi, bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái và gánh tôi nhẹ nhàng”(Mt 11,28-30). Quả thật, khi chiêm ngắm Đức Giê-su sinh ra trong máng cỏ hang lừa giữa đêm đông buốt giá, đến cuộc đời ẩn dật trong làng Nazareth nghèo nàn, và một gia đình nghèo, đến lúc thực thi sứ mạng loan báo Tin Mừng nay đây mai đó, không cửa không nhà, và nhất là với cái chết đau thương, trần trụi không mảnh vải che thân, trên thập giá, cùng với những lời mời gọi nói trên, thì Phanxicô đã thật sự được chạm đến một Đức Giê-su nghèo khổ và khiêm tốn bằng da bằng thịt. Vì thế, chàng thanh niên ở Assisi đã quyết tâm đi theo Thầy Giê-su nghèo khó và khiêm nhường một cách triệt để xây nhà cho Thiên Chúa và để được ngày càng nên giống Thầy mình. Bất chấp tất cả những thái độ khinh miệt, cùng với những lời nói và hành vi xúc phạm, coi thường, Phanxicô đã sẵn sàng đón nhận tất cả để chỉ mong được trở nên một người hiền lành và khiêm nhường như Đức Giê-su đã sống. Chính đời sống nghèo khó, hiền lành, khiêm nhường, cùng với những lời giảng dạy cụ thể, rõ ràng, Phanxicô đã đưa được không biết bao nhiêu con người trở về với Thiên Chúa. Và chính đó là cách thức thánh Phanxicô đã dùng để xây dựng nên tòa nhà sống động là chính Hội thánh của Thiên Chúa.

Bài đọc thêm: Hãy đến với Đức Mẹ mân côi !

Người xây nhà cho Thiên Chúa !

Hãy bắt chước Phanxicô !

Chúng ta biết rằng, thế giới chiến tranh, loạn lạc là do bởi lòng con người chất đầy những kiêu căng ngạo mạn, những độc ác, dữ dằn, tham lam, ích kỷ, khiến cho người ta không thể không nổi loạn, gây chiến với nhau. Đó cũng là hậu quả của tội nguyên tổ mà chúng ta phải hứng chịu và cứ thế truyền lại và lây lan khắp nơi, đến nỗi mà không ai trong chúng ta mà không bị sự kiêu căng và ích kỷ thống trị, điều khiển, gây chiến. Chính vì thế mà Thiên Chúa đã gởi Đức Giê-su đến để dạy cho chúng ta bài học quan trọng nhất là hiền lành và khiêm nhường, để cứu chúng ta khỏi hận thù, chết chóc và đem lại sự bình an hoan lạc cho chính chúng ta. Chúng ta thấy rõ Đức Giê-su không chỉ dạy chúng ta bài học mang lại bình an và hạnh phúc cho chính mình và cho những người khác là khiêm nhường và hiền lành mà chính Ngài đã sống hiền lành và khiêm nhường thực sự để làm gương cho chúng ta. Dẫu rằng là một vị Thiên Chúa, Đức Giê-su đã tự hạ mình xuống như một con người, mặc lấy thân nô lệ, sống vâng phục thánh ý của Chúa Cha cho đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết một cách nhục nhã ê chề trên thập giá như một tội đồ nguy hiểm và như là một ác nhân khốn nạn. Đức Giê-su đã giảng dạy và làm những việc tốt nhất cho con người như chữa lành bệnh hoạn tật nguyền, xua đuổi quỷ dữ và các thần ô uế, hóa bánh ra nhiều cho người ta ăn no nê mà vẫn dư thừa. Vậy mà người ta vu khống, kết án bất công, bắt bớ, đánh đập, sỉ vả, nhiếc móc, khạc nhổ, nhạo cười, phỉ báng, lột hết quần áo và đóng đinh treo trên cây thập giá, rồi lấy lưỡi đòng xuyên thấu qua tim… Nhưng Đức Giê-su đã đón nhận tất cả, không bào chữa, la mắng, chưởi bới, oán trách, thù hận mà lại xin Chúa Cha tha cho những người hại mình với lời bào chữa thật lạ lùng : Xin Cha tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm. Ngài giống như một con chiên bị người ta đem đi xén lông mà không hề kêu la. Trước khi bị hãm hại, Đức Giê-su còn quỳ gối rửa chân và lấy khăn mà lau cho các môn đệ, kể cả những kẻ phản bội chối Thầy và bán Thầy. Thánh Phanxicô đã bị Đức Giê-su khiêm nhường và hiền lành chinh phục, thuần hóa, để trở nên một người ra đi kiến tạo hòa bình và xây nhà cho Thiên Chúa chính là Giáo hội.

Người xây nhà cho Thiên Chúa !

Cầu nguyện với thánh Phanxicô !

Thân lạy thánh Phanxicô Assisi mà chúng con kính nhớ hôm nay! Nhìn thấy sự hoán cải phi thường của ngài, sau khi nghe được Lời mời gọi của Thiên Chúa là hãy đi xây nhà cho Thiên Chúa, chúng con kính phục và tự hỏi liệu mình có làm được như thánh nhân đã làm không? Chúng con biết rằng không có gì là Thiên Chúa không thể làm được, một cách thật là cụ thể nơi chính con người và cuộc đời của ngài.Chúng con xin thánh Phanxicô khẩn cầu cùng Thiên Chúa cho chúng con nghe được tiếng của Thiên Chúa đang nói với từng người là : hãy đi xây nhà Thiên Chúa và xin cho chúng con cũng biết can đảm lên đường để xây dựng nhà của Thiên Chúa nơi chính cộng đoàn sinh viên Công giáo Hưng Hoá và các trường đại học mà chúng con được gởi đến bằng chính một đời sống khiêm nhường và hiền lành như thánh Phanxicô đã thực hiện. Amen. 

Bài đọc thêm: Niềm vui cứu rỗi

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!