Icon Collap
...
Trang chủ / Phanxicô – Khí cụ hiệp hành!

Phanxicô – Khí cụ hiệp hành!

Hôm nay, chúng ta, những thành viên Cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội, cùng nhau quy tụ ở trong nguyện đường Giê-ra-đô, cử hành thánh lễ mừng kính vị thánh khá nổi tiếng với lời kinh hoà bình bất hủ: đó là thánh Phanxicô, Assisi, bổn mạng cộng đoàn, với chủ đề : Phanxicô – Khí cụ hiệp hành. Vậy thì đâu là sứ điệp mà Thiên Chúa, qua ban điều hành, muốn nói với chúng ta trong thánh lễ này? Cúi xin Chúa Thánh Thần ngự xuống trên mỗi người chúng con và soi sáng, hướng dẫn cho chúng con hiểu được điều chính Chúa đang muốn nói với từng chúng con.

Người được Thiên Chúa chọn!

Sứ điệp đầu tiên mà chúng ta dễ dàng nhận ra là Phanxicô Assisi là người được Thiên Chúa chọn để làm khí cụ cho Người. Đọc lại lịch sử thời của thánh Phanxicô, chúng ta nhận thấy có những sự tương đồng với thời đại hiện nay. Và một trong những điểm tương đồng khá rõ, đó chính là sự khủng hoảng của xã hội và của Giáo hội. Người ta đua nhau sống trong sự phồn thịnh, xa hoa, tiện nghi, chạy theo tiền bạc, danh vọng, những lạc thú của thế gian này. Bởi thế, Phanxicô cảm thấy rõ sự trống rỗng, vô vị của những của cải trần gian này và muốn lìa xa tất cả, để sống cho một mình Thiên Chúa. Trong bối cảnh như vậy, tại nhà nguyện Đamiano, đang lúc mải mê cầu nguyện, thánh nhân đã nghe được Thiên Chúa mời gọi đi xây nhà cho Người:“Phanxicô, con hãy đi sửa lại ngôi đền thờ của Ta đang đổ nát”. Nghe xong lời này, thánh Phanxicô nghĩ đơn giản là đi xin gạch đá về tu sửa mấy nhà nguyện ở Assisi, mà không nghĩ được tòa nhà cần tu sửa đó chính là Hội thánh. Và rồi trong thánh lễ ngày 24.02.1208, thánh Phanxicô đã nghe được lời Chúa, đoạn Tin Mừng:“Các con hãy đi rao giảng Tin Mừng… Các con đừng mang theo tiền bạc, bao gậy…(Mt 10,10). Nghe xong những lời này, thánh nhân nhận ra ý Chúa muốn ngài ra đi rao giảng Tin Mừng, sống triệt để tinh thần khó nghèo mà bước theo Chúa trên con đường thập giá. Kể từ đó thánh Phanxicô đã nỗ lực thực thi sứ vụ cao cả này với lòng đơn sơ, khiêm nhường. Nhờ đó, có nhiều người đã xin gia nhập vào trong nhóm, và cuối cùng một dòng giảng thuyết mang tinh thần và tên của ngài đã được thành lập. Thánh Phanxicô đã thực sự trở nên một ngọn đèn chiếu sáng vào trong đêm tối của Giáo hội và trở nên một bờ vai vững chắc để chống đỡ cho tòa nhà Hội thánh trong một bối cảnh lâm cơn nguy biến. Còn chúng ta thì sao ? Nếu Thiên Chúa mời gọi chúng ta hãy sống khó nghèo, hiền lành, khiêm nhường và nỗ lực rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa thì sao?

Mời đọc thêm: Đền thờ của Thiên Chúa! 

Thiên Chúa mời gọi chúng ta !

Chúng ta cũng đang sống trong bối cảnh chẳng khác gì thời của thánh Phanxicô. Người ta vẫn mê mải đua nhau tìm kiếm tiền bạc, danh vọng và những thú vui của thế gian. Người ta vẫn thích khoe khoang, khoác lác, sống tự mãn, tự kiêu. Ngay trong cộng đoàn Phanxicô, nhiều người không còn tích cực tham gia xây dựng cộng đoàn, với đủ lý do như dịch bệnh, lo đi làm, chương trình sinh hoạt không có hấp dẫn, ban điều hành chưa quan tâm đến các thành viên…Nhưng chúng ta thử hỏi nếu Thiên Chúa mời gọi tôi đi xây lại tòa nhà của Người là chính cộng đoàn này, bằng một đời sống khó nghèo, khiêm nhường và hiếu hoà thì liệu trong cộng đoàn chúng ta có bao nhiêu người dám xin nhận và ra đi thực hiện như Phanxicô? Chúng ta có thể đầu tư tâm huyết hết mức, công phu về tiền bạc, tài năng, sức lực, trí tuệ, để làm cho đại lễ này hoành tráng, thành tựu. Nhưng chúng ta có dám đi theo con đường nghèo khó, thập giá và khiêm nhường để tái thiết lại cộng đoàn này không ? Chúng ta có nhận ra nguyên do sự xuống cấp của cộng đoàn đến từ sự cao ngạo, hiếu thắng, háo danh của mình không? Chúng ta có nhận ra sự nghịch lý, đối kháng giữa tinh thần của thánh Phanxicô và của bản thân mình và các thành viên trong cộng đoàn không? Những gì mà chúng ta đang làm có làm vinh danh thánh quan thầy hay là đang làm cho suy giảm uy tín của ngài? Nếu nghiêm túc để mà xét mình lại kỹ lưỡng thì chúng ta sẽ thấy được sự thật của vấn đề này. Chúng ta biết rằng : mỗi lần thánh lễ quan thầy được cử hành là dịp thuận tiện nhất để chúng ta làm sống lại những phẩm chất cao cả cũng như con đường nên thánh của ngài, để chúng ta bắt chước hay điều chỉnh những bất toàn và những trục trặc của chính mình cũng như của cộng đoàn. Vì thế, hơn bao giờ hết, chính là lúc này đây, chúng ta hãy can đảm nhìn thẳng vào bản thân mình cũng như của cộng đoàn, để nhận ra những lầm lỗi, thiếu sót mà thành tâm sám hối, ăn năn, quyết tâm trở về với Thiên Chúa. Nếu chúng ta làm được việc này thì chắc hẳn thánh quan thầy sẽ mừng vui và cộng đoàn chúng ta sẽ vượt qua được những khó khăn thử thách mà trung thành tiền bước trong bình an, vui tươi và hạnh phúc.

Phanxico- khí-cụ-hiệp-hành

Cầu nguyện với thánh Phanxicô !

Thân lạy thánh Phanxicô Assisi, quan thầy của cộng đoàn chúng con ! Hôm nay, chúng con mừng kỷ niệm 14 năm được sinh ra và lớn lên trong lòng của Cộng đoàn Vinh – Hà tĩnh tại Hà Nội, dưới sự bảo trợ của thánh quan thầy. Đây là cơ hội rất tốt để chúng con hợp với ngài mà tạ ơn Thiên Chúa về tất cả những gì mà chúng con đã lãnh nhận được và khấn xin Thiên Chúa và thánh quan thầy tha thứ và bỏ qua những lầm lỗi thiếu sót của chúng con, nhất là chưa dám hy sinh từ bỏ tiền bạc của cải vật chất, những quyến rũ của đời này mà nỗ lực sống nghèo và khiêm nhường như ngài. Vì thế, chúng ta chưa thật sự trở thành khí cụ hiệp hành như thánh quan thầy mong đợi. Xin Thiên Chúa là Cha chúng con, nhờ lời cầu bầu của thánh Phanxicô, ban cho chúng con sức mạnh để hoán cải và quyết tâm sống theo tinh thần của ngài để trở thành khí cụ hiệp hành như chính thánh quan thầy đã đi trước làm gương cho chúng con. Amen. 

Mời đọc thêm: Những môn đệ thức thời! 

Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!