Icon Collap
...
Trang chủ / Chúa Giê-su – Vua vũ trụ !

Chúa Giê-su – Vua vũ trụ !

Chúa Nhật XXXIV, Chúa Nhật cuối cùng của Năm Phụng vụ, chúng ta cử hành thánh lễ tôn vinh Đức Giê-su là Vua vũ trụ. Đây là một tước hiệu, một danh xưng dành riêng cho một mình Đức Giê-su mà thôi. Vậy thì tại sao Giáo hội lại tôn vinh Đức Giê-su là Vua vũ trụ vào thời điểm cuối cùng này và danh xưng này có ý nghĩa gì với chúng ta ? Đó là sứ điệp mà Thiên Chúa muốn ngỏ với chúng ta trong thánh lễ đặc biệt này. Xin Chúa Thánh Thần ngự xuống soi sáng, hướng dẫn, giúp chúng con hiểu và thực hành được những gì mà Ngài chỉ dạy cho chúng con.

Chúa Giê-su – Vua vũ trụ !
Lịch sử cho chúng ta thấy rõ các ông vua thường hay cai trị những quốc gia hay vùng miền và có khi là cả một đế chế rộng lớn trên thế giới này. Nhưng chắc hẳn không có ông vua nào dám xưng mình hay được tôn phong là vua vũ trụ. Điều này cũng dễ hiểu thôi. Bởi vì, để trở thành ông vua của một đất nước, thì người đó phải có công trạng và phải có thực quyền trên đất nước đó. Vậy thì Đức Giê-su có công trạng và thực quyền trên vũ trụ vạn vật hay không? Thánh kinh, nhất là Tin Mừng Gioan nói rõ rằng:“Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa. Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa. Nhờ Ngôi Lời vạn vật được tạo thành, và không có Người thì chẳng có chi được tạo thành”(Ga 1, 1-4). Như vậy, Thiên Chúa đã dùng chính Ngôi Lời mà tác thành vũ trụ, vạn vật, thì hẳn nhiên Ngôi Lời phải là Vua, cũng có toàn quyền trên vũ trụ, vạn vật này. Không chỉ dừng lại ở việc tác thành vũ trụ, vạn vật, mà khi con người sa ngã phạm tội, thì chính Ngôi Lời đã nhập thể trong lòng Đức Trinh Nữ Maria và được sinh ra trong trần gian này. Đó là Đức Giê-su – Đấng đã dùng cái chết và sự phục sinh của Ngài để chuộc toàn thể vũ trụ, vạn vật này về lại cho Thiên Chúa. Vậy thì toàn thế vũ trụ, vạn vật này, hiển nhiên đã thuộc về Đức Giê-su Ki-tô. Ngài đúng là Vua và xứng đáng làm Vua của toàn thể vũ trụ, vạn vật. Trên thập giá, dù bị treo giữa hai tên gian phi, những trên đầu Ngài vẫn có dòng chữ :“Này là vua dân Do Thái”. Không dừng lại nơi đây, mà khi một trong hai tên gian phi ngỏ lời :“Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi”. Và Người nói với anh ta :“Tôi bảo thật anh : hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng”. Câu trả lời của Đức Giê-su cho ta thấy rõ Nước của Đức Giê-su và Người có toàn quyền trong Nước của Người. Nhưng Vua Giê-su này kỳ lạ thật, Vương Quốc của Người không giống với vương quốc bất cứ ông vua nào ở trên trần gian.

Vương Quốc của Vua Giê-su !
Quả thật, Vương Quốc của Vua Giê-su thật mênh mông rộng lớn, không có một vương quốc nào ở trên trần gian này sánh kịp. Song điều đặc biệt, hay là những phẩm tính của Vương Quốc Giê-su, mới làm cho chúng con lưu tâm. Đây chính là Vương Quốc của sự thật, sự sống, của bình an, công chính và nhất là của tình thương. Vị Vua Giê-su cai quản Vương Quốc này không phải bằng sức mạnh, bạo lực, quyền bính, nhưng là bằng tình thương, sự hy sinh, hiến mình để phục vụ cho những thần dân như chính Người đã dạy bảo và đã làm gương :”Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. Chính Vua Giê-su đã nói :”Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào”(Ga 15,9); và”Con Người đến không phải đề được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người”(Mc 10,45). Vậy thì giờ đây, kết thúc một năm phụng vụ, chúng ta cử hành thánh lễ để tôn phong Đức Giê-su Ki-tô là Vua vũ trụ, không chỉ bằng môi miệng hay những nghi lễ bên ngoài, hình thức, nhưng mà bằng việc duyệt xét lại mối tương quan của chúng ta với Vua Giê-su. Người có phải là Vua thật của chúng ta hay còn có một vị vua nào khác? Đối với người trẻ, nhất là sinh viên Công giáo, thì vị vua thật của chúng ta là gì đây ? Phải chăng là cái điện thoại thông minh trên tay chúng ta với những thế giới ảo của các trang mạng xã hội? Mỗi ngày liệu chúng ta đã dành cho Vua Giê-su và mạng xã hội bao nhiêu thì giờ? Nếu khiêm tốn nhìn nhận thì có lẽ phần lớn chúng ta dành thời gian cho mạng xã hội chứ không phải cho Vua Giê-su. Dù đây là một sự thật phũ phàng, đau lòng, nhưng vẫn là một sự thật mà chúng ta không né tránh hay chạy trốn nó. Không chỉ có trang mạng xã hội mà người trẻ hôm nay còn có các vua khác đang cai trị họ như tiền bạc, của cải, danh vọng, khoái lạc và nhiều thứ khác nữa. Chính hệ thống truyền thông xã hội đang thống trị và điều khiển phần lớn tâm thức, làm thay đổi nhận thức, niềm tin, thái quá của con người. Những giá trị như hy sinh, từ bỏ, dấn thân, công chính, tình thương đang dần dần bị loại trừ và trục xuất khỏi thế giới này để thay vào đó là sự ích kỷ, hưởng thụ, kiêu sa và bất công, tàn bạo của một thế giới tục hóa đang ngày đêm vây bủa chung quanh chúng ta. Phải chăng Vương Quốc, Vương Quyền Vua Giê-su đang bị thu hẹp lại?

Cầu nguyện với Vua Giê-su !
Lạy Vua Giê-su, Vua của vũ trụ và Vua của chúng con ! Chúng con xin tôn vinh, chúc tụng, ngợi khen và tạ ơn Vua Giê-su, Vua của sự thật, sự sống, của công lý, bình an và tình thương, đã đến để cứu độ và làm Vua chúng con cũng như Vua của toàn thể vũ trụ này. Cúi xin Vua Giê-su tha thứ tất cả mọi lầm lỗi thiếu sót cho chúng con, trong tư cách là những con dân của Người và giúp chúng ta thành tâm sám hối trở về với Người. Xin Vua vũ trụ Giê-su, ban thêm sức mạnh lòng tin cho chúng con để chúng con biết sống làm sao cho xứng đáng là thần dân của Người. Amen.
Lm.Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
nguồn: svconggiao.net
Bình luận
error: Content is protected !!