Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy xây trên nền đá !

Hãy xây trên nền đá !

Hôm nay, Chúa phán những lời này vào cuối “Bài Giảng Trên Núi”, trong những lời phán dạy này Người đã mặc cho các Điều Răn của Cựu Ước, những “lời” của Thiên Chúa dành cho loài người một  ý nghĩa mới và sâu sắc hơn! Người tự bày tỏ mình là Con Thiên Chúa, và như thế Người yêu cầu mọi người hãy tiếp nhận những lời mà tôi đang nói với các bạn ở đây như những lời vô cùng quan trọng: những lời của sự sống đời đời, là những lời phải được đem ra thực hành, và không chỉ là lắng nghe, bởi thường dễ sa vào nguy cơ quên chúng hoặc hài lòng với việc ngưỡng mộ chúng hoặc ngưỡng mộ tác giả của chúng, nhưng chúng ta lại không để cho chúng ảnh hưởng gì đến đời sống cá nhân của chúng ta!

Bài đọc thêm: tìm thánh ý Thiên Chúa

“Xây nhà trên cát” (x. Mt 7,26) là hình ảnh diễn tả một hành vi vô nghĩa, không mang lại kết quả gì và kết thúc bằng sự thất bại của một cuộc đời, sau một nỗ lực lâu dài và đau đớn để xây dựng nên một cái gì đó. “Bene curris, sed extra viam”, Thánh Augustinô đã nói: “ Bạn chạy tốt, nhưng đã ra khỏi đường”!,- chúng ta có thể dịch như thế. Đến đây thì phải nói là rất tiếc, bởi trong mọi cơn thử thách, bão lũ cuộc đời luôn là điều tất yếu mà chúng ta buộc phải gánh chịu, nhưng chúng ta đã thường không thể tuân thủ, không thể đón nhận nó vì từ đầu đã không biết đặt nền móng ngôi nhà của chúng ta trên đá!

Chúa dạy chúng ta phải biết đặt một nền tảng vững chắc, nền tảng của nó đến từ nỗ lực thực hành những lời dạy của Người, nghĩa là sống chúng mỗi ngày bằng những quyết tâm nhỏ sẽ đạt được. Do đó, những quyết tâm hàng ngày của chúng ta để sống theo giáo huấn của Chúa Kitô phải dẫn đến những kết quả cụ thể, nếu không nói phải là dứt khoát; nhưng từ đó chúng ta có thể rút ra niềm vui và lòng biết ơn khi xét mình vào buổi tối. Niềm vui khi giành được một chiến thắng nhỏ đối với chính mình; đó cũng là sự huấn luyện cho những trận chiến khác, và chúng ta sẽ không thiếu sức mạnh, với ân sủng của Chúa, để kiên trì cho đến cùng!

Cha Jean-Charles TISSOT (Freiburg, Thụy Sĩ)

Bài đọc thêm: Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn

Bình luận
error: Content is protected !!