Icon Collap
...
Trang chủ / Bước theo Mẹ Vô nhiễm !

Bước theo Mẹ Vô nhiễm !

Hôm nay, cộng đoàn Nhà Mẹ hân hoan tổ chức mừng lễ Bổn mạng Đức Maria với đặc ân vô nhiễm và để kỷ niệm 14 năm được sinh ra trong Cộng đoàn Vinh – Hà Tĩnh tại Hà Nội, ở nhà thờ Hàng Bột, là ngôi thân thương nhà thứ hai của Nhà Mẹ. Chúng ta biết rằng chủ đề mà cộng đoàn Mẹ Vô nhiễm nêu ra là: Bước theo Mẹ. Vậy giờ đây, chúng ta hãy cùng nhau cầu xin Chúa Thánh Thần ngự đến để soi dẫn chúng ta bước vào trong chủ đề này một cách cụ thể hơn. Nhờ đó, các thành viên của Nhà Mẹ sẽ có được con đường cụ thể mà thực thi sứ vụ của mình cách tốt nhất và hiệu quả nhiều nhất.

Bước theo Mẹ Vô nhiễm !

Bước theo Mẹ Vô Nhiễm !

Chắc hẳn, với chủ đề: “Bước theo Mẹ”, cộng đoàn muốn mỗi thành viên hãy bước theo Mẹ Vô nhiễm nguyên tội là Bổn mạng của cộng đoàn, để được nên giống Mẹ qua việc thoát ra khỏi tầm khống chế và ảnh hưởng cũng như sự điều khiển của tội nguyên tổ. Nhưng cụ thể bằng cách nào ? Lời Chúa trong thánh lễ hôm nay sẽ vạch rõ cho chúng ta biết phải theo Mẹ Vô Nhiễm cách như thế nào.

Thứ nhất, chúng ta hãy bước theo Mẹ bằng việc can đảm lắng nghe và đối thoại với Thiên Chúa. Khi sứ thần Gabriel cất lời thưa với Đức Mẹ: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà”(Lc 1, 28), Đức Maria đã cảm thấy bối rối vì không hiểu, nên đã tự hỏi lời chào này có ý nghĩa gì. Điều này cho thấy đối thoại là dám đặt vấn đề cho mình, khi chưa hiểu được những gì mà mình nghe được chứ không phải chạy trốn hay bỏ mặc vấn đề. Đây là điều chúng ta phải học nơi Mẹ. Có những lúc chúng ta nghe Lời Chúa hay được Chúa gởi đến cho mình những điều mà mình chưa hiểu được, nhưng lại phớt lờ bỏ qua mà không tự chất vấn, tự hỏi mình: những lời, như vậy thì có nghĩa gì? Bước theo Mẹ mời gọi chúng ta hãy duyệt xét lại việc đối thoại với Thiên Chúa của mỗi người, trong từng ngày sống của mình.

Bài đọc thêm: Xin lỗi con – Giọt Máu Bất Hạnh !

Bước theo Mẹ Vô nhiễm !

Thứ hai, Đức Maria đã không tự hỏi chính mình mà còn hỏi lại sứ thần Gabriel về những gì mà Thiên Chúa muốn nơi Mẹ một cách thẳng thắn, với những lý lẽ chính đáng: “Việc đó xảy ra thế nào được, vì tôi không biết đến việc vợ chồng ?” Sứ thần tiếp tục giải thích cho Mẹ về những gì Thiên Chúa sẽ thực hiện trên Mẹ như: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng của Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai : bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng. Vì đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được”(Lc 1,35-37). Như vậy, chúng ta bước theo Mẹ trong việc đặt lại những vấn đề mà mình chưa hiểu được, để đón nhận được những lời giải thích của Thiên Chúa, về kế hoạch của Người trên cuộc đời của chúng ta.

Thứ ba, chúng ta hãy cố gắng nỗ lực bước theo Mẹ trong việc vâng phục và tín thác hoàn toàn vào Thiên Chúa. Sau khi đối thoại với sứ thần Gabriel một thời gian, thì xem ra những lời giải thích của sứ thần càng làm cho Đức Maria rơi vào trong tình trạng tối tăm và mịt mùng hơn. Đức Maria càng nhận ra rằng mình không thể nào hiểu được kế hoạch của Thiên Chúa, và không được phép đòi buộc Thiên Chúa phải làm thỏa mãn nhu cầu hiểu biết của mình, vì mình chỉ là con người. Nhờ ý thức và hiểu rõ giới hạn của mình mà Đức Maria đã đón nhận chương trình, kế hoạch của Thiên Chúa, trong sự khiêm nhường và vâng phục của một tôi tớ bé mọn: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói”. Quả thật, Nguyên Tổ của chúng ta, vì muốn được nên giống Thiên Chúa, nên đã bất tuân huấn lệnh của Người; còn Đức Maria, dẫu được Thiên Chúa chọn làm Mẹ của Đấng Cứu Thế, nhưng đã hạ mình đón nhận thánh ý của Thiên Chúa trong tinh thần vâng phục và khiêm nhường. Đây là điều vô cùng quan trọng mà chúng ta cần phải xác tín và thực hiện theo gương của Mẹ.

Bước theo Mẹ Vô nhiễm !

Cầu nguyện với Mẹ Vô Nhiễm !

Thân lạy Đức Maria, Mẹ vô nhiễm nguyên tội, và là Mẹ của chúng con ! Chúng con xin hợp với Mẹ để chung lòng tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân vô nhiễm cao trọng tuyệt vời này. Chúng con cũng xin chúc mừng và cám ơn Mẹ về tất cả những gì Mẹ đã làm cho cộng đoàn chúng con trong suốt mười bốn năm qua. Chúng con nguyện sẽ bước theo Mẹ trong hành trình sắp tới, trong việc dâng hiến, đối thoại, cùng tín thác cuộc đời của chúng con cho Thiên Chúa. Cúi xin Mẹ khẩn cầu cùng Thiên Chúa và luôn luôn ở với chúng con, trợ giúp cho chúng con trong từng ngày sống Mẹ nhé. Nhờ đó, cuộc đời chúng con sẽ trở nên một khí cụ tuyệt vời, trong kế hoạch của Thiên Chúa chúng ta. Amen. 

Bài đọc thêm: Hãy để MẹCứu giúp chúng ta

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!