Icon Collap
...
Trang chủ / Thầy là Đấng phải đến không?

Thầy là Đấng phải đến không?

Hôm nay, chúng ta đã bước sang Chúa nhật thứ ba của Mùa Vọng, Mùa Chúa Đến. Chúa Nhật thứ nhất, Thiên Chúa trong Lời của Người, nhắc nhở chúng ta luôn biết sống tỉnh thức và sẵn sàng đón chờ Chúa đến, vì không một ai biết được Chúa sẽ đến lúc nào. Còn Chúa Nhật thứ hai, chúng ta lại nghe Gioan tẩy giả đích thân kêu gọi từng người : hãy sám hối, và dọn đường cho Chúa ngự đến ngay trong chính sa mạc của lòng mình. Nhưng riêng Chúa Nhật thứ ba này, cũng ngang qua Gioan tẩy giả, chúng ta lại được mời gọi hãy đến với Chúa Giê-su mà thưa lên với Ngài câu hỏi này :”Thưa Thầy, Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” Đây cũng chính là cách Thiên Chúa, qua Gioan tẩy giả, đề nghị mỗi người chúng ta.

Mời đọc thêm: Có phải là Đấng phải đến không?

Thầy là Đấng phải đến không ?

Thánh Kinh cho chúng ta thấy rõ rằng Gioan tẩy giả đã biết được Đức Giê-su là ai rồi, vì chính ông đã làm chứng rất rõ rằng :“Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi :”Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần”. Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng : Người là Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”(Ga 1,33-34). Như vậy, ông Gioan tẩy giả đã muốn cho các môn đệ của mình đến gặp trực tiếp chính Đức Giê-su, chủ động để hỏi Ngài có phải là Đấng phải đến không hay là họ còn phải chờ Đấng khác? Đây là điều chúng ta cần suy gẫm cho kỹ, mới có thể hiểu được sứ điệp mà Đức Giê-su đang muốn nói với chúng ta. Quả thật, khi nghe các môn đệ của ông Gioan tẩy giả đặt câu hỏi như thế, thì Đức Giê-su đã không trả lời thẳng vào vấn đề được hỏi, mà nói rằng :”Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe : Người mù xem thấy, kẻ què đi được, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi”(Mt 11,4-6). Với những hướng dẫn cụ thể này, Đức Giê-su muốn nói rõ cho các môn đệ biết được Ngài là Đấng Cứu Thế rồi. Bởi vì, ngoài Đấng Cứu Thế ra thì không ai có thể làm được những việc lạ lùng như vậy. Thì ra Gioan tẩy giả đã dùng cách này để Đức Giê-su chinh phục lòng tin của các môn đệ về Ngài. Riêng chúng ta cũng vậy. Muốn có được lòng tin vào Đức Giê-su thì hãy chạy đến hỏi Ngài và chính Đức Giê-su sẽ có cách giúp cho chúng ta có được lòng tin vào Ngài như đã giúp cho các môn đệ của Gioan tẩy giả. Vì thế, chúng ta sẽ biết dọn đường cho Chúa đến với người khác.

Mời đọc thêm: Chúa là Đấng từ bi nhân hậu! 

Chúng ta dọn đường cách nào ?

Khi sai các môn đệ đến hỏi Đức Giê-su có phải là Đấng phải đến không, thì Gioan tẩy giả đang bị tống giam trong ngục, vì đã dám nói thẳng với nhà vua về tội mà nhà vua đang phạm. Chính điều này cho thấy, Gioan tẩy giả can đảm đến mức nào và ông luôn trăn trở một việc quan trọng nhất là chu toàn sứ vụ : dọn đường là giới thiệu Đức Giê-su cho những người khác. Chính nhờ chu toàn sứ vụ cao cả này mà ông Gioan tẩy giả đã trở nên người đàn ông cao cả nhất và còn hơn cả một ngôn sứ nữa. Đức Giê-su đã khen tặng ông Gioan tẩy giả rằng :”…Đúng thế đó; mà tôi nói cho anh em biết, đây còn hơn cả ngôn sứ nữa. Chính ông là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng : Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến. Tôi nói thật với anh em : trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan tẩy giả”(Mt 11, 8-11). Còn mỗi người trong chúng ta thì sao ? Chúng ta đã dọn đường cho Chúa đến với những người khác bằng cách nào và đã được những người nào hay là chúng ta chưa có chút bận tâm nào về chuyện này ? Ông Gioan tẩy giả đã sống chay tịnh nghiêm túc trong sa mạc, ra đi rao giảng kêu gọi người ta ăn năn sám hối trở về với Thiên Chúa, đã sai các môn đệ của mình đến gặp Đức Giê-su và đã trực tiếp giới thiệu Đức Giê-su là Chiên Thiên Chúa cho dân chúng, sẵn sàng nói sự thật, dù phải chết. Còn chúng ta đã làm chứng hay giới thiệu Chúa như thế nào? Mỗi người chúng ta sẽ có được câu trả lời chính xác với Đức Giê-su, Chúa của chúng ta. Hy vọng, chúng ta sẽ cố gắng bắt chước ông Gioan tẩy giả, để bước vào trong sa mạc của lòng mình, sống thân mật với Chúa, để lắng nghe được tiếng Chúa đang nói với mình. Nhờ đó, chúng ta sẽ biết ra đi, để dọn đường cho Chúa đến với những người khác cách nào là phù hợp và hiệu quả nhất.

Cầu nguyện với Gioan tẩy giả !

Thân lạy thánh Gioan tẩy giả, là vị ngôn sứ vĩ đại, đã chu toàn sứ vụ dọn đường cho Chúa Giê-su ngự đến cứu độ trần gian, thật là tuyệt vời. Chúng con thán phục sự can trường, hy sinh dũng cảm và đầy lòng nhiệt huyết của ngài. Chúng con xin ngài khẩn cầu cho từng người chúng con trước tòa Thiên Chúa, để chúng con luôn biết nỗ lực cố gắng hết mình, để cũng có thể chu toàn được sứ mệnh giới thiệu, dọn đường cho Chúa đến với những con người đang sống chung quanh chúng con. Chúng con xin chân thành cảm ơn thánh Gioan tẩy giả rất nhiều. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR

Truyền thông sinh viên Công giáo

Bình luận
error: Content is protected !!