Icon Collap
...
Trang chủ / Ông đã thấy và đã tin !

Ông đã thấy và đã tin !

Hôm nay, phụng vụ mừng lễ Thánh Gioan Tông Đồ và Thánh Sử. Một ngày sau lễ Giáng sinh, Giáo hội cử hành lễ thánh Têphanô, vị tử đạo đầu tiên của Kitô giáo. Và ngày hôm sau, Giáo Hội tôn vinh Thánh Gioan, người thấm nhuần mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể một cách rõ ràng và sâu sắc nhất, là nhà thần học đầu tiên và là mẫu mực của mọi nhà thần học chân chính. Đoạn Tin Mừng của Ngài được cống hiến cho chúng ta hôm nay giúp chúng ta chiêm ngắm Lễ Giáng Sinh trong viễn tượng Phục Sinh của Chúa. Thực vậy, Gioan đã đến ngôi mộ trống, ông “đã thấy và đã tin” (Ga 20,8). Tin tưởng vào chứng tá của các Tông Đồ, vào mỗi dịp Giáng Sinh, chúng ta thấy mình cũng được thúc giục phải cố gắng để được “thấy” và “tin”.

Bài đọc thêm: Ganh tị và lệ thuộc

Ông đã thấy và đã tin !

Chúng ta có thể sống lại những điều “thấy” và “tin” về sự giáng sinh của Chúa Giêsu, Ngôi Lời Nhập Thể. Thánh Gioan đã được thúc đẩy bởi trực giác của trái tim của Ngài – và, chúng ta có thể nói thêm rằng Ngài đã được đánh động bởi “Ơn ” được “Thấy” những điều ngoài những gì đôi mắt xác thịt của thánh nhân có thể chiêm ngưỡng vào lúc này. Trong thực tế, Thánh nhân đã tin, và Ngài đã tỏ lộ niềm tin ngay cả khi không nhìn “thấy” Đức Kitô; điều này cũng đã bao gồm lời ca ngợi mặc nhiên của những người “tin mà không thấy” (Jn 20:29), mà đỉnh điểm là chương thứ hai mươi của sách Phúc âm của Ngài.

Ông đã thấy và đã tin !

Phêrô và Gioan “cùng nhau chạy” đến mộ, nhưng bản văn cho chúng ta biết rằng Gioan “chạy nhanh hơn Phêrô và đã đến mộ trước” (Ga 20,4). Sở dĩ ông chạy nhanh hơn là vì ông đang được thúc đẩy bởi ước muốn được đến ở bên cạnh Đấng mà ông yêu mến – là Chúa Giê-su –  hơn là được ở bên cạnh Phêrô, tuy nhiên—với cử chỉ chờ đợi Phêrô và để cho Phêrô vào trước – Gioan đã công nhận tính ưu việt trong hệ thống Trường Lớp của các Tông đồ. Dẫu vậy, nhưng trên tất cả, trái tim nhiệt thành, tràn đầy nhiệt huyết, tràn đầy tình yêu của Gioan đã dẫn ông đến chỗ “chạy” và “chạy nhanh”. Điều này cũng minh nhiên mời gọi chúng ta phải sống đức tin của mình với niềm khao khát mãnh liệt để được gặp gỡ Đấng Phục Sinh như Thánh Gioan đã thể hiện!

Bài đọc thêm: Khi bạn thấy cô đơn, hãy tựa đầu vào ngực Chúa như Thánh Gioan Tông Đồ

Cha Manel VALLS Serra  (Barcelona, ​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!