Icon Collap
...
Trang chủ / Đây là Chiên Thiên Chúa !

Đây là Chiên Thiên Chúa !

Hôm nay chúng ta được nghe Thánh Gioan Tẩy Giả lớn tiếng tuyên rao: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây là Đấng xóa bỏ tội trần gian”(Ga 1:29) khi ông nhìn thấy Chúa Giêsu đi ngang qua! Những người nghe Thánh Gioan nói thời ấy đã nghĩ gì? Và chúng ta hôm nay đã hiểu gì? Trong cử hành Thánh Thể, chúng ta cũng đã cầu nguyện “Lạy Chiên Thiên Chúa,Đấng xóa tội trần gian,xin thương xót chúng con / xin ban bình an cho chúng con”! Và Linh Mục Chủ Tế cũng đã mời gọi tín hữu trước khi rước lễ bằng câu “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng gánh tội trần gian”!

Chúng ta hãy tin chắc chắn rằng khi Gioan nói “Đây là Chiên Thiên Chúa…” thì mọi người đều hiểu chính xác ý của ông, vì “Chiên” là một ẩn dụ về Đấng Cứu Thế được các Tiên Tri, đặc biệt là Isaia sử dụng, và được mọi người Do Thái chân chính biết đến.

Bài đọc thêm: Chiên Thiên Chúa uy linh

Đây là Chiên Thiên Chúa !

Hơn nữa, chiên con là con vật nhỏ mà dân Israel dâng làm của lễ để kỷ niệm Lễ Vượt Qua, sự giải phóng khỏi Ai Cập, bữa ăn Lễ Vượt Qua gồm có một con chiên.

Ngay cả các Tông đồ và các Giáo phụ cũng nói với chúng ta rằng Chiên Con là biểu tượng của sự trong sạch, đơn sơ, tốt lành, khoan hồng, vô tội… Và Chúa Kitô chính là Sự trong sạch, Đơn sơ, Tốt lành, Hiền lành, Vô tội! Thánh Phêrô nói với chúng ta: “Anh em đã được giải thoát (…) nhưng nhờ máu châu báu, máu của Con Chiên không tì vết và tinh tuyền, là máu Đức Kitô” (1Pr 1,18.19). Thánh Gioan trong Sách Khải huyền đã sử dụng từ “Con Chiên” hơn ba mươi lần để chỉ Chúa Kitô.

Chúa Kitô là Con Chiên xóa tội trần gian, đã chịu sát tế để chúng ta được đón nhận mọi ân phúc. Chúng ta hãy chiến đấu để luôn được sống trong ân phúc đó; chúng ta hãy chiến đấu chống lại tội lỗi, và chúng ta phải hết sức xa lánh, ghét bỏ nó. Vẻ đẹp của một tâm hồn sống trong ân sủng của Thiên Chúa thì không có kho báu nào có thể sánh được. Nó làm cho chúng ta đẹp lòng Chúa và đáng được Thiên Chúa và mọi người yêu mến. Chính vì lý do này mà trong kinh Vinh Danh ở trong Thánh Lễ, chúng ta ca ngợi về Bình An dành riêng cho những người yêu mến Chúa, những người được ở trong tình trạng ân sủng.

Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã thúc giục chúng ta sống trong bình an mà Con Chiên đã ban cho chúng ta: “Anh em hãy cam kết sống trong tình trạng ân sủng. Chúa Giêsu đã sinh ra ở Bêlem chính vì điều này (…), được sống trong tình trạng ân sủng là phẩm giá tối cao, đó là niềm vui khôn tả, đó là bảo đảm của hòa bình, đó là một lý tưởng tuyệt vời» mà không còn gì trên thế gian này có thể hơn được nữa!

Bài đọc thêm: Nhìn thấy Thiên Chúa

Cha Joaquim FORTUNY Vizcarro (Cunit, Tarragona, Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!