Icon Collap
...
Trang chủ / Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó

Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó

Hôm nay chúng ta được đọc một đoạn Tin Mừng tuy rất quen thuộc, nhưng bao giờ cũng gợi lên cho chúng ta hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác! Thật vậy, với đoạn Tin Mừng về Tám Mối Phúc Thật này, Chúa Giêsu đã cống hiến cho chúng ta một Mẫu Mực Sống để chúng ta  noi theo, cũng như những Giá trị Luân Lý mà theo Người, đó là những giá trị rất cần thiết để chúng ta được hạnh phúc thực sự.

Phúc thay! Cũng chính là Hạnh Phúc, là mục tiêu mà mọi con người đều tìm kiếm trong cuộc sống! Và nếu chúng ta hỏi mọi người cách họ tìm kiếm hạnh phúc, hoặc họ tìm kiếm hạnh phúc cho riêng mình như thế nào và ở đâu, chắc chắn chúng ta sẽ nhận được những câu trả lời rất đa dạng. Có người sẽ nói với chúng ta rằng hạnh phúc là khi có một cuộc sống gia đình nền nếp, có người khác lại cho rằng hạnh phúc là có sức khỏe và công ăn việc làm , có người lại nói rằng đối với họ, nếu có được những bạn bè tốt và có cuộc sống thoải mái là hạnh phúc rồi… Còn những người chịu ảnh hưởng nặng nề của xã hội tiêu dùng của chúng ta hôm nay, thì sẽ nói với chúng ta rằng Hạnh phúc đối với họ là phải bằng mọi cách để có tiền, để mua càng nhiều thứ càng tốt và trên hết là để leo lên những tầng lớp cao nhất trong xã hội.

Bài đọc thêm: Sống nghèo như Chúa Giê-su

Tám Mối Phúc Thật – là những mối phúc mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta không hẳn như là những mối phúc mà thế gian tặng cho chúng ta. Chúa đã nói với chúng ta rằng hạnh phúc chính là những người có tinh thần nghèo khó, những người hiền lành, những người than khóc, những người đói khát sự công chính, những người biết thương xót, những người có tâm hồn trong sạch, những người tìm kiếm hòa bình, những người bị bách hại bởi công lý… Thông điệp này của Chúa được gửi đến cho những người muốn sống đời phục vụ cách đặc biệt, cho những người khiêm tốn, cho những ai khao khát công lý, cho những người luôn biết quan tâm và chú tâm đến những vấn đề của người lân cận, của những người bị gạt ra bên lề xã hội!

Chúng ta có thể thực hành những mối phúc này bằng cách cầu nguyện, hoặc thực hành sự sửa đổi huynh đệ, hoặc khi chúng ta bị chỉ trích vì đã tin vào Chúa và thuộc về Giáo hội! Chúa Giêsu nói với chúng ta một cách rõ ràng trong mối phúc cuối cùng của Người: “Phúc cho anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ nhục, bách hại và vu khống đủ điều” (Mt 5,11).

Người có “tâm hồn nghèo khó” nghĩa là không đặt lòng tin tưởng nơi sự giầu sang, nhưng nơi tình thương của Thiên Chúa và nơi sự quan phòng của Người. Thường thì chúng ta “giầu” những bận tâm về sức khỏe, những lo lắng cho người thân thuộc, lo lắng về một việc làm, lo không biết phải đối xử thế nào, lo sợ về tương lai…  Tất cả những điều đó có thể chặn tâm hồn ta lại và đóng kín nơi mình, ngăn cản tâm hồn mở ra cho Thiên Chúa và người anh em. Vì thế chính trong những giây phút do dự ấy “người có tâm hồn nghèo khó” tin tưởng vào tình thương của Thiên Chúa, và trút bỏ nơi Người mọi bận tậm, họ nghiệm được tình thương Cha con của Người. Tất cả những ai có tâm hồn trong trắng và tâm hồn nghèo khó này, Ðức Giêsu đảm bảo là họ sẽ được Nước Trời: “ Phúc cho ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ”!

Bài đọc thêm: Tôi đi tìm hạnh phúc

 

Cha Pablo CASAS Aljama (Sevilla, Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!