Icon Collap
...
Trang chủ / Gioan Tẩy Giả – Đấng Công Chính

Gioan Tẩy Giả – Đấng Công Chính

Trang Tin mừng theo thánh Máccô hôm nay, mô tả cho chúng ta thấy có ba loại nhân vật rất khác nhau:

Trước hết là Hêrôđê con người đầy quyền lực nhưng lại nhu nhược chịu sự sai khiến của Hêrôđia. Lý trí cho Hêrôđê biết rằng: chiếm vợ của anh là phạm tội loạn luân nhưng ông không có ý chí cương quyết dứt bỏ tội lỗi. Lương tâm ông luôn bị giằng co giữa hai chiều thiện – ác. Khi được Gioan Tẩy Giả khuyên quay trở về nẻo chính đường ngay, ông thích nghe nhưng không chịu sửa đổi. Rồi ngày qua ngày ông dần dập tắt tiếng lương tâm của mình, nhởn nhơ sống trong sự bình an giả tạo: tiệc tùng nhảy múa… và ông đã trượt dài vào đường tội lỗi khi ra lệnh giết Gioan Tẩy Giả – người công chính.

Thứ đến là Hêrôđia người phụ nữ loạn luân, đầy mưu kế sảo quyệt, kẻ chủ mưu giết Gioan. Hêrôđia con người năng loàn, ăn ở chung lộn với em chồng. Khi nghe Gioan khiển trách chẳng những bà không hối cải lại còn “căm thù và muốn giết Gioan”. Bà đã dùng mọi mưu mô thâm độc, mượn bàn tay của vua Hêrôđê, lợi dụng năng khiếu nhảy múa của Salome để kết thúc cuộc đời người công chính.

Bài đọc thêm: Những nén bạc Chúa giao!

Gioan Tẩy Giả - Đấng Công Chính

Đó là những cách sống của những con người tội lỗi vào thời của Chúa Giêsu. Nhưng có lẽ vẫn còn phảng phất đâu đây những Hêrôđê, những Hêrôđia, những Salome trong thời đại chúng ta và nơi chính bản thân mỗi người chúng ta. Ấy là khi chúng ta nhu nhược không dám làm điều lành tránh điều dữ, là khi chúng ta cố tình dập tắt tiếng lương tâm để vui thú trong tội lỗi, là khi chúng ta lãng phí thời giờ, lạm dụng những tài năng, chức vị Chúa ban để gây ra sự chết chóc cho anh chị em mình…

Ngôn sứ Gioan Tẩy Giả được thánh sử Máccô giới thiệu là người công chính, thánh thiện. Sự công chính của Gioan biểu lộ qua những lời ngài rao giảng kêu gọi mọi người ăn năn sám hối… và qua cuộc sống đơn sơ, chay tịnh, nhất là qua tính cách can đảm bất khuất của một vị ngôn sứ luôn thi hành ý Chúa trong mọi hoàn cảnh, ngài đã thẳng thắn khiển trách tội loạn luân của vua Hêrôđê. Ngài dám chịu khổ nhục, chịu bách hại, bị giam tù và bị giết chết để làm chứng Chúa Kitô là đấng thiên sai. Phải chăng hình ảnh Gioan Tẩy Giả như báo trước số phận của Chúa Kitô và cũng là số phận của mỗi người Kitô hữu chúng ta đang từng ngày bước theo Chúa.

Khi lãnh Bí tích Thanh tẩy chúng ta nhận lãnh sứ vụ làm ngôn sứ cho Chúa trong cuộc sống thường ngày bằng lời nói việc làm… và sứ vụ ấy lại càng triệt để hơn qua các lời khấn dòng.

Giữa thế giới đề cao cái tôi chúng ta tự nguyện sống Vâng phục

Giữa thế giới tôn thờ vật chất chúng ta tự nguyện sống Nghèo khó

Giữa thế giới mê say khoái lạc chúng ta khấn Khiết tịnh

Giữa thế giới quay cuồng biến động chúng ta khấn An định

Giữa thế giới sa đắm trong tội lỗi chúng ta sống Canh tân mỗi ngày.

Đấy quả là cách sống ngược đời, thế gian cho là ngu dại: Vì sao lại tìm đến (đan viện) nơi vắng vẻ rừng rú này, mà chẳng phải điên, cũng chẳng phải người vô tâm trí? Cha Henri (Tổ phụ Hội Dòng Xitô Thánh Gia) đã đặt câu hỏi như thế và ngài nhắn nhủ tu sĩ hãy can đảm tiến bước vì lí tưởng yêu Chúa Kitô và hãm mình cầu nguyện cho những người chưa nhận biết Chúa. Điều ấy thật làm vinh Danh Chúa và hữu ích cho Giáo hội. Chính qua đời sống âm thầm cầu nguyện và hoan hỉ hi sinh chúng ta trở nên ngôn sứ giới thiệu Chúa cho mọi người.

Xã hội chúng ta đang sống không thiếu gì những bất công, giả dối… Vì thế, mỗi người chúng ta được mời gọi làm chứng cho Chúa Kitô là đường là sự thật…qua cuộc sống đạo hằng ngày trong gia đình vợ chồng sống chung thủy tha thứ cho nhau, con cháu thảo kính vâng lời ông bà cha mẹ, ngoài xã hội tôn trọng coi mọi người là anh em con một cha trên trời, đừng làm ăn gian dối kiếm lời… Bài trích thư Hipri 13,1-8 cũng mời gọi chúng ta:

“Anh em hãy giữ mãi tình huynh đệ.

Anh em hãy nhớ đến các người bị xiềng xích

Ai nấy phải tôn trọng hôn nhân

Trong cách ăn nết ở, anh em đừng có ham tiền

Anh em hãy nhớ đến những người lãnh đạo đã giảng lời Chúa cho anh em…”

Khi sống được như thế, mọi người sẽ nhận biết chúng ta là môn đệ của Chúa và biết đâu một ngày nào đó họ sẽ quay trở về ca tụng Chúa với chúng ta.

Bài đọc thêm: Về bên Mẹ !

Lm. Lasan Ngô Văn Vỹ, O.Cist

Bình luận
error: Content is protected !!