Icon Collap
...
Trang chủ / Về bên Mẹ!

Về bên Mẹ!

Ngày 27.06 – Hôm nay là ngày thứ 3 trong tam nhật kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Các đội hoa giữa cảnh nóng nôi khó nhọc vẫn dâng lên Mẹ những đoá hoa tươi thắm nhất thể hiện tấm lòng của một người con thảo dâng lên mẹ của mình. Các con cái của Mẹ từ khắp nơi dâng lên Mẹ những cử chỉ đơn sơ thể hiện lòng yêu mến dành cho Mẹ, thật khó hiểu và khó giải thích được khi nhìn dưới khía cạnh của một con người bình thường, hay của những người không có đức tin thì không thể hiểu nổi những điều này.

Từ những miền đất xa xôi các con cái của Mẹ quy tụ về đây bên Mẹ mà chỉ có những người có đức tin mới hiểu được. Lòng sùng kính dành cho Mẹ hôm nay không phải do chúng ta tưởng tượng hay hình dung ra để tôn kính một người Mẹ vô hình mà chúng ta đang dâng lên Mẹ là một người Mẹ mà Chúa Giê-su trối lại cho chúng ta trên thập tự giá: đây là mẹ của con. Hội Thánh qua Gio-an là đại diện đón Mẹ về nhà mình. Không ai hiểu chúng ta bằng Chúa Giê-su, Ngài hiểu những nhu cầu của nhân loại  nên trước khi trút hơi thở, Chúa Giê-su đã trao cho chúng ta món quà quý giá, đó chính là người Mẹ yêu dấu của Ngài. Từ đó Mẹ Maria ở giữa Hội thánh, Mẹ ở giữa các tông đồ, hướng dẫn các tông đồ cầu nguyện giúp các ông chuẩn bị tâm hồn để đón nhận Chúa Thánh Thần trong ngày lễ ngũ tuần, Mẹ vẫn luôn hướng dẫn Hội Thánh đến với Chúa Giê-su vượt qua mọi thăng trầm  của lịch sử để trung thành với niềm tin mà chính Chúa Giê-su con mẹ đã đến, đã chết  và đã sống lại để ở với chúng ta, để trao ban niềm tin đó cho chúng ta.

Bài đọc thêm: Hãy tôn sùng Trái tim Mẹ !

Lịch sử Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp!

Nhìn thoáng qua theo dòng lịch sử, Đức mẹ đã hiện ra nhiều nơi  nhắc nhở cho chúng ta một điều. Mẹ là Mẹ của chúng ta, Mẹ là Mẹ uy quyền của chúng ta, các con đừng sợ hãi, hoang mang. Nhưng  hãy chạy đến với Mẹ, Mẹ là Mẹ của Chúa Giê-su, Mẹ có uy quyền tối cao mẹ có thể can thiệp làm mọi sự cho các con. Tại Lộ Đức, Fatima, La Vang hay Trà Kiệu…tại những nơi mẹ hiện ra, Mẹ chỉ khẳng định cho chúng ta một chân lý, một sự thật: Mẹ là Mẹ thật của chúng ta, Mẹ là người Mẹ uy quyền của chúng ta, Mẹ cứu giúp chúng ta. Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp đã xác tín rất rõ chân lý này.

Chúng ta biết ngày 11 tháng 12 năm 1865, Đức Giáo Hoàng Pio thứ 9 đã gọi cha bề trên cả của dòng Chúa Cứu Thế đến Rô-ma và trao cho cha bề trên bức linh ảnh này với ước muốn nhà dòng làm cho mọi người được biết đến Mẹ là Mẹ Hằng cứu giúp. Chỉ 5 năm sau dưới sự uỷ thác của Giáo Hội các linh mục tu sĩ dòng Chúa Cứu Thế ra đi rao giảng cho mọi người biết Mẹ hằng cứu giúp, năm năm sau người ta yêu mến và khấn xin được quá nhiều ơn nên người ta đã yêu cầu cha bề trên viết thỉnh nguyện thư lên Đức Giáo Hoàng.

Ngày 23 tháng 5 năm 1871, sáu năm sau Đức Hồng Y Patrizi đại diện cho ĐGH phê chuẩn quyết định thành lập hội Mẹ Hằng Cứu Giúp và thánh Anphongso. Cho nên, chúng ta biết hội Mẹ Hằng Cứu Giúp không phải là một hội tầm thường, và năm năm sau phát triển lớn quá nên ĐGH Pi-ô IX quyết định ký sắc lệnh nâng lên thành tổng hội Mẹ Hằng Cứu Giúp ngày 31 tháng 3 năm  1876.

Khi chúng ta quên Mẹ , khi chúng ta không còn yêu mến Mẹ, Mẹ đã can thiệp làm cho chúng ta phải trở về với tư cách là con cái của Mẹ, như Chúa Giê-su đã trăn trối cho chúng ta. Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp được thiết lập tại Việt Nam 1934 đến năm 1944 đã có 50.000 hội viên. Nếu không có biến cố năm 1954, các cha đi Nam thì có khi miền Bắc này vào hội Mẹ Hằng Cứu Giúp hết. Bằng chứng là đi đến đâu chúng ta cũng thấy Linh Ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp. Từ Lang Thíp, Yên Bái về Bùi Chu, ra đến Hải Phòng, Hòn Gai, Cẩm Phả về đến Phát Diệm, Vinh, Hà Tĩnh (trên 20.000 hội viên). Điều đó cho thấy Mẹ Hằng Cứu Giúp có một sức hút kỳ lạ, quy tụ và đưa chúng ta về với hội Mẹ Hằng Cứu Giúp để cứu giúp chúng ta. Chúng ta kinh nghiệm nơi nào mà không có lòng kính mến Mẹ là mất đạo hết, không còn lần chuỗi Mân Côi, không còn biết dâng hoa kính Mẹ, không còn làm việc kính Đức Mẹ thì nơi đó đạo “khô như ngói”. Còn nơi nào tỏ lòng yêu mến, dâng hoa kính Mẹ, mở đền kính Mẹ Hằng Cứu Giúp, hành hương kính Đức Mẹ thì nơi đó đạo vững bền, đạo trường tồn. Chúa Giêsu trối Mẹ cho chúng ta, để Mẹ cầm giữ chúng ta trong lòng tin vào Chúa Giê-su, để Mẹ cứu giúp chúng ta trong tình trạng mất đức tin, mất ơn nghĩa của Chúa. Mẹ đưa chúng ta về với Chúa Giê-su là Đấng cứu độ duy nhất của chúng ta.

 

Những đặc ân Khi vào Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp!

Sau bố năm hoạt động tại giáo phận Hưng Hoá, Đức Cha yêu cầu Cha Giám tỉnh gửi quy chế và sắc phong cho Đức Cha giáo phận Hưng Hoá và sau khi xem xong thì Ngài quyết lập hội Mẹ Hằng Cứu Giúp giáo phận Hưng Hoá. Vào hội Mẹ mới có những đặc ân vô giá. Hôm nay, những ai là hội viên hành hương về đây thì được hưởng một ơn đại xá, và mỗi tuần làm giờ kính Mẹ cũng được hưởng một ơn đại xá. Chúng ta phải có kinh nghiệm Mẹ Cứu Giúp chúng ta, khi đó chúng ta mới ra đi để đưa người khác đến với Mẹ để Mẹ cứu giúp, đó là bổn phận trách nhiệm của chúng ta. Chúng ta vào hội Mẹ không phải chỉ để được Mẹ cứu giúp mà còn để Mẹ sai đi cứu giúp người khác. Các hội viên hội Mẹ Hằng Cứu Giúp tại Hưng Hoá đã làm rất tốt, đã băng rừng lội suối đi các xứ, các họ, vùng sâu, vùng xa đi các nơi, mời gọi mọi người đến với Mẹ Hằng Cứu Giúp và nơi nào có hội Mẹ Hằng Cứu Giúp thì nơi đó lòng đạo phát triển, đức tin phát triển. Tất cả hội viên hội Mẹ Hằng Cứu Giúp phải làm hết sức mình để xây dựng, phát triển hội, từ giáo họ giáo xứ hiệp nhất bình an cùng khiêm nhường làm việc cho mẹ. Cho nên vào hội Mẹ không phải để chia rẽ, không phải để lên mặt, nhưng vào hội Mẹ là làm nô tì để phục vụ Chúa, phục vụ Mẹ trong từng giáo xứ giáo họ và để chúng ta hiến thân phục vụ Chúa qua hội Mẹ. Vào hội mẹ để chúng ta khiêm nhường, nhân ái, bao dung trở nên một người biết chạnh thương, biết cứu giúp người khác. Chứ không phải vào hội Mẹ để ta đi chỉ lãnh phần phúc của mình mà không nghĩ đến người khác. Chúng ta cứ can đảm lên đường, vì Mẹ sẽ làm cho mọi người biết đến Mẹ chứ không phải chỉ có chúng ta đâu, chúng ta bám chặt lấy Mẹ trong chân thành, khiêm tốn, lòng yêu mến mà mời gọi dẫn đưa người khác đến với Mẹ để họ cũng được Mẹ cứu giúp như chúng ta.

Cầu nguyện với Mẹ!

Hôm nay, chúng con cám ơn Mẹ thật nhiều, vì Mẹ đã thương quy tụ chúng con dưới lá cờ của Mẹ, để Mẹ cứu giúp chúng con trong mọi hoàn cảnh, nhất là những lúc gặp gian nan khốn khó mà mỗi người chúng con đều cảm nhận được. Chúng con cảm ơn Mẹ đã dùng chúng con để chúng con ra đi đến với người khác, để Mẹ cứu giúp họ. Xin Mẹ tiếp tục khẩn cầu cùng Chúa cho chúng con, để chúng con vâng nghe lời Chúa Giê-su, đón Mẹ về nhà mình trở thành con yêu của mẹ và làm mọi việc cho Mẹ, vì Mẹ trong Mẹ để nhờ đó danh Chúa được tôn vinh.

Bài đọc thêm: Tôi đi tìm hạnh phúc

Maria Giang Duyên

Truyền thông Hội Mẹ Hằng Cứu Giúp & St. Alfonso

Bình luận
error: Content is protected !!