Icon Collap
...
Trang chủ / Hãy yêu thương kẻ thù !

Hãy yêu thương kẻ thù !

Hôm nay, Lời Chúa dạy chúng ta rằng nguồn gốc cũng như thước đo của sự thánh thiện chỉ ở nơi một mình Thiên Chúa: “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5:48). Chính Chúa Cha là Đấng truyền cảm hứng cho chúng ta và chúng ta  bước về phía Người. Chúng ta đi trên con đường dưới sự bảo trợ của luật mới, đó là Tình yêu. Tình yêu là kim chỉ nam đích thực cho những lý tưởng của chúng ta, được diễn tả rất hay trong chương thứ năm này của Phúc Âm Thánh Mát-thêu.

Luật cũ của Talion từ sách Xuất hành (x. Xh 21,23-35) – vốn được coi là luật nhằm tránh trả thù tàn nhẫn, và hạn chế bồi thường cho những cuộc cãi vã “ăn miếng trả miếng” – chắc chắn đã bị vượt qua theo quy luật tình yêu. Trong những câu này, chúng ta được trao cho toàn bộ Magna Carta – Hiến Pháp thành văn về đạo đức Kitô giáo : Tình yêu Thiên Chúa và Tình yêu tha nhân.

Bài đọc thêm: Thiên Chúa yêu con người !

Đức Bênêđictô XVI nói với chúng ta rằng: “Chỉ có việc phục vụ tha nhân mới mở mắt tôi trước những gì Thiên Chúa làm cho tôi và cách Người yêu thương tôi”. Chúa Giêsu đã đề ra cho chúng ta một bộ luật công bằng quá đỗi phong phú, dư tràn; rằng cái ác sẽ không bị khuất phục bằng cách làm nhiều điều ác hơn, trái lại, phải trục xuất nó ra khỏi cuộc sống, cắt ngắn tác dụng của nó đối với chúng ta.

Để chiến thắng – Chúa Giêsu nói với chúng ta – chúng ta phải có sự tự chủ rất cao , và đầy đủ minh mẫn để nhận biết lề luật mà chúng ta tuân theo: đó là tình yêu vô điều kiện, nhưng không và cao cả! Chính Tình yêu ấy, Chúa Giêsu đã mang nó lên Thánh Giá để thay thế hận thù, và hận thù đã bị tình yêu khuất phục! Đây là con đường dẫn đến chiến thắng, không bạo lực, khiêm nhường và vui tươi yêu thương, bởi vì Thiên Chúa là Tình Yêu đang hành động. Và nếu hành động của chúng ta phát xuất từ ​​cùng một tình yêu không làm thất vọng, thì Chúa Cha Hằng Hữu sẽ nhận ra chúng ta là con cái của Người. Đây là con đường hoàn hảo, con đường của tình yêu không biên giới dẫn chúng ta đến Nước Trời ! Và biểu hiện chính xác của con đường ấy là biểu hiện tuyệt vời của Tình yêu tràn đầy mà Thiên Chúa đã đổ vào tâm hồn chúng ta qua hồng ân Chúa Thánh Thần.

Bài đọc thêm: Anh em hãy yêu thương kẻ thù !

Cha José PLAZA Monardez (Calama, Chi-lê)

Bình luận
error: Content is protected !!