Icon Collap
...
Trang chủ / Sứ điệp ngày Lễ Tro !

Sứ điệp ngày Lễ Tro !

Với thứ tư lễ Tro, Mùa Chay Thánh được chính thức bắt đầu. Ngang qua việc xức tro trên đầu của từng người và Lời Chúa vừa được công bố trong thánh lễ này, Thiên Chúa muốn nói với chúng ta về hai sứ điệp rất quan trọng : nhìn nhận thân phận thật của con người và  quay trở về với Thiên Chúa là cùng đích của cuộc đời, bằng những việc làm cụ thể như là ăn chay, bố thí và cầu nguyện. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần ngự xuống, để soi sáng và hướng dẫn chúng ta đi vào trong từng sứ điệp cụ thể và giúp cho chúng ta biết thực thi hai sứ điệp này cách khả dĩ và được hiệu quả nhất.  

Thân phận của con người ! 

Với việc chúng ta tiến lên, để được xức tro trên đầu, Thiên Chúa muốn nhắc cho chúng ta nhớ rằng : mình chỉ là tro bụi và rồi sẽ trở về với bụi tro. Nếu chúng ta chấp nhận sự thật này thì sẽ không bám chặt vào thế giới trần tục thoáng qua này nữa, vì mọi sự có cố gắng đến đâu đi chăng nữa thì ai cũng phải trở về với bụi đất như ông Gióp đã trải qua và xác tín : thân trần truồng trở về với lòng đất.. chúng ta đến trần gian này với hai bàn tay trắng thì khi ra khỏi trần gian này cũng chẳng mang được gì đi theo. Bởi vậy, chúng ta sẽ hướng về Thượng giới, chính là quê hương đích thực của mình mà nỗ lực phấn đấu mỗi ngày để có được hạnh phúc vĩnh cửu nơi quê hương này. Đồng thời, khi ý thức rõ thân phận tro bụi, chúng ta sẽ thấy được tính mỏng manh, dễ vỡ của nó mà xa lánh những nơi chốn, con người, công việc… có thể trở nên dịp tội cho chúng ta. Thêm vào đó, chúng ta sẽ không được ỷ vào sức riêng mình mà liều lĩnh đùa giỡn với những cám dỗ tinh quái của những mãnh lực tăm tối của chốn hoằng thiêng như quỷ dữ và các thần ô uế… Ngược lại, chúng ta lại càng phải nhắc nhở nhau bám chặt vào Thiên Chúa, liên lỉ kêu xin Ngài cứu giúp, nhất là trong những thời khắc nguy hiểm, dễ phạm tội. Nhờ vậy, chúng ta mới có thể thoát ra khỏi kẻ thù nguy hiểm khác là tính kiêu căng ngạo mạn, để biết hạ mình xuống trước nhan thánh của Thiên Chúa và trước anh chị em đồng loại của mình. Và nếu như có trót phạm tội thì chúng ta hãy can đảm khiêm nhường trở về với Thiên Chúa là Cha rất nhân từ và giàu lòng xót thương. Tóm lại, nếu chúng ta nhận thức rõ thân phận của con người thì sẽ từ bỏ việc phụng dưỡng cái mỏng manh, bấp bênh, để tìm về với cái hạnh phúc vĩnh cửu.
Bài đọc thêm: Nơi con thăm lại chính mình

Sứ điệp ngày Lễ Tro


Trở về với Thiên Chúa ! 

Chính nhờ nhận thức được tính mỏng manh, bấp bênh của thân phận con người mà chúng ta sẽ biết quay đầu trở về với Thiên Chúa. Cả ba bài Sách Thánh hôm nay đều chỉ rõ cho chúng ta những con đường cụ thể để trở về với Thiên Chúa. Con đường thứ nhất là hãy chay tịnh nghiêm túc. Chúng ta : hãy xé lòng, chứ đừng xé áo, như bài đọc thứ nhất mở ra cho từng người. Hãy can đảm nhìn vào trong tâm hồn của mình để xem thử có chỗ cho Thiên Chúa ngự trị không ? Hãy xem xét lại những gì đang có trong cõi lòng của mình : cái gì là của Thiên Chúa, cái gì là của tội lỗi. Để nhờ đó, chúng ta biết vứt bỏ, buông bỏ, tiêu diệt tất cả thế giới xấu xa, tội lỗi ra khỏi con người mình. Rồi cũng nhờ nhìn kỹ thế giới bên trong này mà chúng ta biết rõ những cánh cửa đã dẫn thế giới tội lỗi vào trong ta, để mà đóng chặt những cánh cửa đó lại cách chắc nhất. Con đường thứ hai là cầu nguyện. Vì ý thức được thân phận yếu đuối, mỏng manh của mình cũng như sức mạnh kinh hoàng của tội lỗi và quỷ dữ mà chúng ta càng phải chạy đến cầu xin Thiên Chúa trợ giúp và chiến đấu cho chúng ta. Quả thật, sức mạnh của lời cầu nguyện thì vô song, vì Thiên Chúa luôn lắng nghe những ai chạy đến kêu cầu Người. Chỉ cần chúng ta tin tưởng, khiêm tốn và thành tâm kêu xin thì chắc chắn Thiên Chúa sẽ đón nhận lời cầu xin của chúng ta. Con đường thứ ba là nỗ lực làm việc thiện cho những người khác, nhất là những người đang sống cận kề với chúng ta và đang gặp phải những khó khăn trong cuộc sống của họ. Như vậy, làm việc thiện chính là ra khỏi sự ích kỷ của mình để tìm đến với người khác. Chỉ cần chúng ta quyết tâm làm việc thiện thì sẽ có hàng trăm phương thế khác nhau để thực hiện như một sự thăm viếng, an ủi, nâng đỡ, khích lệ, động viên, tha thứ…bằng một nụ cười, ánh mắt, lời nói, việc làm, cử chỉ, thái độ…Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là cả ba việc chúng ta làm trên đây phải xuất phát từ lòng chân thành và lòng yêu mến của chúng ta dành cho Thiên Chúa và con người.
Bài đọc thêm: Hãy tôn sùng Trái tim Đức Trinh Nữ Maria 

Sứ điệp ngày Lễ Tro


Cầu nguyện với Chúa Cha !
 

Lạy Thiên Chúa là Cha của chúng con, của toàn thể thế giới, vũ trụ này, chúng con cảm tạ Cha đã ban cho Hội thánh, cho nhân loại, Mùa Chay Thánh thiện đặc biệt này, để thi ân giáng phúc, để cứu độ chúng con. Qua Đức Giê-su, Cha còn chỉ rõ cho chúng con những con đường cụ thể để trở về với Cha là chay tịnh, bố thí, cầu nguyện, với tất cả tấm lòng thành của mình. Chúng con  xin Cha thương ban Chúa Thánh xuống trên toàn thế Hội thánh, trên mỗi người  trong chúng con, để Ngài giúp chúng con thực hiện được những gì mà Đức Giê-su truyền dạy. Nhờ đó, chúng con mới vượt thắng được thân phận tội lỗi nơi mình để được phục sinh với Đức Giê-su Ki-tô, Chúa của chúng con. Amen.

Lm. Gioan Lưu Ngọc Quỳnh, CSsR
Nguồn:Truyền Thông Sinh Viên Công Giáo

Bình luận
error: Content is protected !!