Icon Collap
...
Trang chủ / Giữ chay để làm gì vậy ?

Giữ chay để làm gì vậy ?

Hôm nay Thứ Sáu đầu tiên của Mùa Chay, sau khi đã ăn chay và kiêng thịt vào Thứ Tư Lễ Tro, chúng ta đã cố gắng dâng việc ăn chay và lần chuỗi Mân Côi cho được bình an, cho những gì chúng ta rất cần. Chúng ta chuẩn bị lo việc thực hành Mùa Chay này những điều mà Giáo Hội, – Mẹ và Thầy,- của chúng ta yêu cầu chúng ta tuân giữ; chúng ta cũng phải ghi nhớ rằng chính Chúa đã phán: “  Sẽ có ngày Chàng Rể bị đem đi khỏi họ, bấy giờ họ mới ăn chay” (Mt 9:15). Vì vậy, chúng ta cần ý thức và có ước muốn sống đạo không chỉ bằng cách chu toàn một giới luật mà chúng ta bắt buộc phải tuân theo, mà – trên hết – bằng cách cố gắng nhìn cho thấy được trong việc giữ luật đó cái tinh thần khiến chúng ta cảm thấy việc thực hành Mùa Chay này sẽ giúp ích cho chúng ta trong cuộc sống, cho sự tiến bộ thiêng liêng.

Bài đọc thêm: Tự sát bất thành!

Trong khi tìm kiếm cảm giác sâu sắc này, chúng ta có thể tự hỏi: Ăn Chay đích thực là gì? Trong bài đọc thứ I hôm nay, ngôn sứ Isaia nói với chúng ta về sự ăn chay đẹp lòng Thiên Chúa: “ Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao : Mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm ? Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục ? Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành. Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía sau ngươi.” (Is 58:7-8).

Thật đẹp lòng Thiên Chúa, Đấng mong đợi nơi chúng ta mọi điều có thể dẫn chúng ta đến tình yêu đích thực đối với anh em mình.

Hằng năm, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II vẫn gửi cho chúng ta sứ điệp Mùa Chay. Một trong những thông điệp này, Ngài đã cho chúng ta  một châm ngôn “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35). Những lời này của Ngài đã giúp chúng ta khám phá ra cùng một chiều kích bác ái của việc ăn chay, một chiều kích được phát xuất từ trong sâu thẳm của trái tim chúng ta! Chính chiều kích này đã chuẩn bị cho chúng ta đến với Lễ Phục Sinh bằng một nỗ lực mỗi lúc một đồng nhất mình với tình yêu của Chúa Kitô hơn, đồng nhất với tình yêu đã dẫn Người đến chỗ hiến mạng sống trên Thập Giá. Cuối cùng, “Điều mà mọi Kitô hữu cần làm trong Mùa Chay, điều mà ngôn sứ Isaia đã nói về sự ăn chay đẹp lòng Thiên Chúa mà mọi người đã làm vào mọi thời, thì bây giờ, chúng ta cũng cần phải thực hành với tất cả sự háo hức và quảng đại hơn, và hơn nữa!”(Thánh Lêô Cả, Giáo hoàng).

Bài đọc thêm: Chay tịnh là từ bỏ mình !

Cha Xavier PAGES  Castañer (Barcelona, ​​Tây Ban Nha)

Bình luận
error: Content is protected !!